Nhiều người làm nghề viết lách bị giảm nửa thu nhập vì AI

VOH - Sự gia tăng nhanh chóng của ChatGPT tỷ lệ thuận với việc giảm thu nhập của những người làm nghề viết lách.

Trong 9 năm qua, Collins sống ở Kenya, một nhà văn tự do 27 tuổi, đã kiếm tiền bằng cách viết bài tập cho sinh viên ở Mỹ. Anh là một phần của ngành công nghiệp “gian lận hợp đồng ”, được người dân địa phương gọi đơn giản là “viết văn học thuật”. Collins viết các bài luận đại học về các chủ đề bao gồm tâm lý học, xã hội học và kinh tế học.

Đôi khi, anh ta thậm chí còn được cấp quyền truy cập trực tiếp vào cổng thông tin của trường đại học, cho phép nộp bài kiểm tra và bài tập, tham gia thảo luận nhóm và nói chuyện với các giáo sư bằng cách sử dụng danh tính của sinh viên. Vào năm 2022, anh ấy kiếm được từ 900 đến 1.200 đô la (từ 21 đến 28 triệu đồng) một tháng từ công việc này.

Tuy nhiên, gần đây, thu nhập của anh ấy đã giảm xuống còn 500–800 đô la (khoảng 11 - 18 triệu đồng) một tháng. Collins bất chợt nhận ra điều này với sự gia tăng nhanh chóng của ChatGPT và các công cụ trí tuệ nhân tạo tổng quát khác.

“Năm ngoái vào thời điểm như thế này, trung bình tôi nhận được 50 đến 70 bài tập, bao gồm các bài thảo luận ngắn hơn, mỗi bài khoảng 150 từ và không cần nghiên cứu nhiều. Nhưng bây giờ, trung bình, tôi chỉ nhận được khoảng 30 đến 40 công việc”, Collins nói với Rest of World.

Nhiều người làm nghề viết lách bị giảm nửa thu nhập vì AI 1
ChatGPT làm giảm thu nhập của nhiều người. 

Vào tháng 1 năm 2023, nền tảng học tập trực tuyến Study đã khảo sát hơn 1.000 sinh viên Mỹ và hơn 100 nhà giáo dục. Hơn 89% sinh viên cho biết họ đã sử dụng ChatGPT để được trợ giúp làm bài tập về nhà.

Gần một nửa thừa nhận đã sử dụng ChatGPT cho bài kiểm tra hoặc bài kiểm tra tại nhà, 53% đã sử dụng nó để viết một bài luận và 22% đã sử dụng nó để lập dàn ý. Collins hiện lo ngại rằng sự trỗi dậy của AI có thể làm giảm đáng kể sự phụ thuộc của sinh viên vào những người làm việc tự do như anh trong thời gian dài, ảnh hưởng đến thu nhập của họ.

Trong khi đó, anh ấy phụ thuộc vào ChatGPT để tạo nội dung mà anh ấy đã sử dụng để thuê ngoài cho các nhà văn tự do khác. John Kamau, người đã cung cấp dịch vụ gian lận hợp đồng từ năm 2014, không đồng ý với đánh giá của Collins.

“Công việc vẫn sẽ ở đó vì ngay cả việc chỉnh sửa văn bản do AI tạo ra để tránh bị phát hiện cũng tốn rất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, tôi không nghĩ đơn giản như nói rằng, với AI, học sinh ở Mỹ sẽ tự mình làm bài tập”, anh nói.

Wade Brian, một sinh viên tài chính năm thứ ba, cung cấp dịch vụ gian lận hợp đồng, chia sẻ rằng anh ấy không sử dụng ChatGPT để viết toàn bộ bài tiểu luận, vì điều đó có thể khiến anh ấy mất uy tín và các nhiệm vụ trong tương lai. Thay vào đó, anh ấy hạn chế sử dụng nó để tìm nguồn nội dung, giống như Google.

Brian đồng ý rằng gần đây, công việc đang bị chậm lại: “Khi tôi bắt đầu vào năm ngoái, với tư cách là một người nghiệp dư, trong tháng đầu tiên, tôi đã làm 30 bài tập. Khi tôi khá hơn, tôi đã làm tới 60 bài tập mỗi tháng. Số tiền tôi kiếm được nhiều nhất trong một tháng năm ngoái là 296 đô la (khoảng 6,9 triệu đồng)”.

Nhưng vào tháng 3 vừa qua, Brian chỉ nhận được 10 bài tập, thu nhập bị giảm đi đáng kể. Sự gia tăng của các công cụ AI tổng quát đã khiến công việc người tạo ra nội dung về giáo dục trở nên khó khăn hơn. Christopher Kanan, phó giáo sư khoa khoa học máy tính tại Đại học Rochester, đã bắt đầu đưa ra các câu đố trực tiếp, trong lớp do sự phổ biến của ChatGPT.