Chờ...

Chatbot AI có thể đột nhập vào 51% mật khẩu phổ biến trong vòng chưa đầy một phút

VOH - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang đến sự thay đổi lớn tiếp theo cho thế giới và các chatbot AI như ChatGPT đã giúp việc thực hiện một danh sách các tác vụ dễ dàng hơn chỉ bằng cách gửi lời nhắc.

Theo báo cáo của công ty an ninh mạng Home Security Heroes , AI rất giỏi trong việc bẻ khóa mật khẩu và có thể gây ra mối đe dọa lớn cho người dùng.

Công ty đã sử dụng một công cụ do AI cung cấp, có tên là PassGAN (mạng đối thủ tạo mật khẩu), để kiểm tra khả năng bẻ khóa mật khẩu của AI và đây là kết quả của nó.

Công cụ PassGAN AI sử dụng mạng đối thủ chung (GAN) để tìm hiểu việc phân phối mật khẩu thực từ các vụ rò rỉ mật khẩu thực. Nó có thể tạo nhiều mật khẩu để bẻ khóa mật khẩu của người dùng một cách nhanh chóng.

Nghiên cứu đã tiết lộ rằng 51% mật khẩu phổ biến có thể bị bẻ khóa trong vòng chưa đầy một phút, nghĩa là hơn một nửa mật khẩu phổ biến là hoàn toàn không an toàn.

Chatbot AI có thể đột nhập vào 51% mật khẩu phổ biến trong vòng chưa đầy một phút 1
AI có thể dễ dàng bẻ khóa mật khẩu chưa đến nửa phút. 

Nó trở nên tồi tệ hơn, vì 61% trong số những mật khẩu này có thể bị bẻ khóa trong một giờ, 71% trong một ngày và 81% trong một tháng. Sử dụng mật khẩu có tối đa 7 ký tự có thể bị bẻ khóa trong vòng chưa đầy 6 phút, ngay cả khi mật khẩu đó có ký hiệu.

Mật khẩu có sáu ký tự, bao gồm mật khẩu có số, chữ hoa, chữ thường và ký hiệu, có thể bị bẻ khóa ngay lập tức. Theo nghiên cứu, mật khẩu có hơn 18 ký tự là lý tưởng để chống lại các công cụ AI. Ngay cả khi bạn chỉ sử dụng các con số, công cụ AI sẽ mất mười tháng để bẻ khóa mật khẩu.

Mặt khác, nếu bạn sử dụng mật khẩu gồm 18 ký tự có chứa số, chữ thường, chữ hoa và ký hiệu thì công cụ AI sẽ mất bằng năm mới có thể bẻ khóa được.

Dưới đây là một số mẹo để tạo mật khẩu mạnh, an toàn trước con người và các công cụ AI:

- Sử dụng ít nhất 15 ký tự trong mật khẩu của bạn.

- Sử dụng kết hợp chữ hoa và chữ thường, số và ký hiệu trong mật khẩu.

- Tránh các mẫu mật khẩu như tên của bạn, thành viên gia đình, thành phố và các tên đã biết khác.

- Thay đổi mật khẩu của bạn cứ sau 3 đến 6 tháng.

- Tránh sử dụng cùng một mật khẩu trên các nền tảng khác nhau.

Bạn cũng có thể sử dụng trình quản lý và trình tạo mật khẩu để tạo mật khẩu mạnh.