Chờ...

OpenAI có thể bị The New York Times kiện vì lấy dữ liệu tin tức bất chấp bản quyền

VOH - Thời báo New York đang xem xét kiện OpenAI về tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ, NPR đưa tin.

Công ty đứng sau ChatGPT, OpenAI cũng như các công ty khác có công cụ AI như Google, Microsoft và Adobe đã đàm phán trong nhiều tháng với các tổ chức truyền thông để thảo luận về các vấn đề bản quyền, Financial Times đưa tin vào tháng 6.

Những người tham gia đàm phán nói với FT rằng các nhà xuất bản tin tức có thể được trả phí đăng ký bởi các công ty AI muốn sử dụng nội dung của họ để phát triển công nghệ.

ChatGPT và Bard của Google là các mô hình ngôn ngữ lớn, có thể xuất văn bản vì chúng được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu được thu thập từ internet. Nhưng các công ty truyền thông lo lắng rằng sự gia tăng của chatbot có thể khiến người đọc quay lưng lại với tin tức nếu thông tin tương tự có thể dễ dàng truy cập thông qua ChatGPT.

Mối quan tâm hàng đầu của New York Times là ChatGPT đang trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp vì nó có thể tạo văn bản trả lời các câu hỏi dựa trên báo cáo ban đầu của các nhà báo, theo NPR.

Và các cuộc đàm phán giữa The Times và OpenAI về một thỏa thuận cấp phép hiện đã trở nên căng thẳng đến mức các luật sư của tờ báo đang xem xét liệu có nên kiện công ty hay không.

Hiện tại vẫn chưa rõ liệu OpenAI có đào tạo chatbot của mình trên các bài báo của NYT hay không, nhưng nếu một thẩm phán thấy rằng nó đã vi phạm các quy tắc bản quyền, nó có thể bị ra lệnh hủy bộ dữ liệu của ChatGPT.

OpenAI bị The New York Times kiện vì lấy dữ liệu tin tức bất chấp bản quyền 1
OpenAI có thể bị kiện bởi The New York Times.

Giám đốc điều hành của News Corp - công ty sở hữu The Wall Street Journal và The Times of London đã tham gia vào các cuộc đàm phán với OpenAI, cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng 5 rằng “tập thể của ngành đang bị đe dọa và chúng ta nên tranh luận gay gắt về vấn đề này để được bồi thường", theo FT.

Ông nói thêm rằng AI được "thiết kế để người đọc sẽ không bao giờ truy cập một trang web báo chí, do đó sẽ phá hoại nghiêm trọng hoạt động báo chí đó”. OpenAI đã phải đối mặt với một vụ kiện bản quyền từ các tác giả bao gồm cả diễn viên hài Sarah Silverman, người cáo buộc ChatGPT có thể tóm tắt tác phẩm của họ mặc dù họ không đồng ý cho sách của họ được đưa vào chatbot.