Chờ...

Samsung cấm nhân viên sử dụng chatbot AI do lo ngại rò rỉ dữ liệu

VOH - Samsung Electronics cùng với các công ty công nghệ khác vừa cấm nhân viên sử dụng ChatGPT và các chatbot hỗ trợ AI khác - sau khi phát hiện rò rỉ mã nội bộ nhạy cảm.

Gã khổng lồ công nghệ Samsung vừa ban hành quy định cấm sử dụng các công cụ AI đối với nhân viên của bộ phận thiết bị tiêu dùng và thiết bị di động.

"Việc sử dụng các công cụ AI tổng quát trên PC của công ty sẽ tạm thời bị cấm kể từ ngày 1 tháng 5" – thông tin cho biết. Công ty này cũng yêu cầu nhân viên không tải lên bất kỳ thứ gì liên quan đến công ty, bản thân họ hoặc các nhân viên khác trên các chatbot AI trong khi sử dụng thiết bị cá nhân.

Samsung yêu cầu nhân viên thủ nguyên tắc bảo mật bởi nếu không có thể dẫn đến vi phạm hoặc xâm phạm thông tin công ty, dẫn đến việc bị kỷ luật hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

sam sung
Tòa nhà văn phòng của Samsung Electronics tại Seoul - Ảnh: Yonhap

Đầu tháng 4, một bộ phận của công ty này đã phát hiện 3 trường hợp kỹ sư tải lên thông tin nhạy cảm của công ty, bao gồm biên bản cuộc họp và mã nguồn lên ChatGPT để phục vụ công việc.

Mặc dù không rõ liệu thông tin nhạy cảm có bị rò rỉ cho những người dùng chatbot khác hay không, công ty đã ngay lập tức đưa ra thông báo cho nhân viên bộ phận sau sự cố 'không sử dụng các công cụ AI cho công việc'.

Thừa nhận rằng nhân viên đang sử dụng các chatbot AI bên ngoài để tăng hiệu quả công việc, Samsung cho biết, họ đang phát triển một công cụ AI tối ưu để nhân viên sử dụng trong dịch thuật, tóm tắt tài liệu và phát triển mã nguồn.

Đọc thêm: Một nền tảng giáo dục trực tuyến "điêu đứng" vì ChatGPT

ChatGPT ở chế độ mặc định, lưu lịch sử hội thoại của người dùng và dữ liệu đầu vào được sử dụng để cải thiện hoặc "đào tạo" AI. Các dữ liệu này đồng thời được lưu trữ để tạo phản hồi cho các câu hỏi của người dùng khác.

Lo sợ ChatGPT và các chatbot tương tự khác do Microsoft và Google vận hành sẽ làm rò rỉ thông tin của công ty, nhiều công ty tại Hàn Quốc đã cấm sử dụng các công cụ AI này.

Công ty SK hynix và Posco cấm sử dụng các dịch vụ AI trong công ty. Amazon cũng đưa ra cảnh báo tương tự với nhân viên của mình và một số ngân hàng lớn ở Mỹ gồm JPMorgan Chase, Bank of America và Citigroup cũng đưa ra biện pháp tương tự.

Một số công ty khác đã và đang sử dụng các công cụ AI tổng quát cho công việc của họ, bất chấp những lo ngại về bảo mật. Goldman Sachs, công ty hạn chế nhân viên của mình sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc cho biết, các nhà phát triển phần mềm của họ vẫn sử dụng các công cụ AI chung để viết và kiểm tra mã, mặc dù họ không tiết lộ đang sử dụng dịch vụ nào.