Chờ...

TikTok chi 1,5 tỷ USD để khởi động lại cửa hàng trực tuyến Indonesia

VOH - Ngày 11/12, TikTok đã công bố khoản đầu tư 1,5 tỷ USD vào GoTo trong một thỏa thuận cho phép ứng dụng này khởi động lại cửa hàng trực tuyến ở Indonesia.

Indonesia vào tháng 9 đã cấm bán hàng trên mạng xã hội để bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ, buộc TikTok - thuộc sở hữu của Trung Quốc - phải đóng cửa hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến vào tháng 10.

Hiện công ty đã sẵn sàng tiếp tục hoạt động kinh doanh này ở Indonesia – một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất của TikTok - theo thỏa thuận với GoTo, công ty sở hữu nền tảng mua sắm trực tuyến địa phương nổi tiếng Tokopedia.

TikTok
TikTok đầu tư 1,5 tỷ USD vào GoTo để khởi động lại cửa hàng trực tuyến ở Indonesia - Ảnh: thepeninsulaqatar

Xem thêm: TikTok ngừng 'tính năng mua sắm' tại Indonesia từ ngày 4/10

Hai công ty tuyên bố: “Là một phần của thỏa thuận, các hoạt động kinh doanh của Tokopedia và TikTok Shop Indonesia sẽ được kết hợp dưới tên pháp nhân PT Tokopedia hiện có”.

Theo thỏa thuận, TikTok sẽ mua 75,01% cổ phần của Tokopedia với giá 840 triệu USD để có cổ phần kiểm soát trong nền tảng thương mại điện tử này. Tiktok sẽ vận hành các tính năng mua sắm trong ứng dụng của mình và cung cấp thêm khoản đầu tư vào công ty.

Tuyên bố cho biết thêm, TikTok đã cam kết đầu tư hơn 1,5 tỷ USD để cung cấp nguồn vốn trong tương lai mà doanh nghiệp yêu cầu mà không cần ‘pha loãng’ thêm GoTo. TikTok, Tokopedia và GoTo sẽ biến đổi lĩnh vực thương mại điện tử của Indonesia, tạo ra hàng triệu cơ hội việc làm mới trong 5 năm tới.

GoTo cho biết, quan hệ đối tác sẽ triển khai thí điểm dưới sự giám sát của các cơ quan quản lý và dự kiến ​​thỏa thuận sẽ kết thúc vào năm 2024.

GoTo cho biết, Tokopedia sẽ nhận được một kỳ phiếu trị giá 1 tỷ USD từ TikTok sau khi hoàn tất thỏa thuận. Khoản tiền này có thể được sử dụng cho nhu cầu vốn lưu động trong tương lai.

Thị trường thương mại điện tử Indonesia đã bị thống trị trong nhiều năm bởi các nền tảng như Tokopedia, Shopee và Lazada nhưng TikTok Shop đã giành được thị phần đáng kể kể từ khi ra mắt vào năm 2021.

Xem thêm:
Cách kiếm tiền trên TikTok đơn giản ai cũng làm được

Theo số liệu của công ty, với 125 triệu người dùng, Indonesia là thị trường toàn cầu lớn thứ hai của TikTok sau Mỹ.

Các chuyên gia đánh giá, kế hoạch đầu tư trên sẽ mang lại sự cạnh tranh lớn hơn cho thị trường thương mại điện tử Indonesia, từ đó sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng trong nước.