Chờ...

Xe điện ít hỏng hơn trong thời tiết lạnh giá

VOH - Một dịch vụ hỗ trợ đường bộ của Na Uy cho biết, xe điện ít hỏng hơn trong thời tiết lạnh giá. Tuy nhiên, xe khó sạc điện trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời dưới dưới 0 độ C.

Những số liệu mới nhất được tờ Electrek đưa tin, trong bối cảnh có báo cáo cho rằng ô tô điện và các trạm sạc xe điện đang gặp sự cố trong điều kiện thời tiết lạnh giá trên khắp nước Mỹ.

Xe điện ít hỏng hơn trong thời tiết lạnh giá 1
Ảnh chụp từ trên không những chiếc ô tô trên con đường băng qua khu vực tuyết phủ ở gần Winterberg, miền Tây nước Đức - Ảnh: Getty Images

Theo một dịch vụ hỗ trợ đường bộ của Na Uy, thời tiết lạnh khiến ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch gặp nhiều sự cố hơn so với xe điện. Hay nói khác đi xe điện ít hỏng hóc hơn trong điều kiện thời tiết cực lạnh.

Tại Na Uy, trong điều kiện thời tiết cực lạnh vào đầu năm nay, công ty sửa chữa Viking đã đáp ứng 34.000 yêu cầu hỗ trợ trên đường ở Na Uy.

Chỉ 13% trong số này là của xe điện, mặc dù quốc gia này có thị phần xe điện dẫn đầu thế giới với hơn 24% tổng số xe trên đường.

Xe điện không sạc được pin khi nhiệt độ dưới 00C?

Các nghiên cứu cho thấy ô tô điện có thể bị giảm phạm vi hoạt động và khó sạc trong điều kiện đóng băng, với mức giảm phạm vi hoạt động có thể dao động từ 10% đến 36%.

Pin cũng cần phải có nhiệt độ tối thiểu để được chấp nhận sạc tại các trạm sạc nhanh, nơi yêu cầu các electron bên trong đủ ấm để các electron di chuyển về các cực.

Công ty Tesla đã thừa nhận vấn đề này và đưa ra lời khuyên cho chủ sở hữu trên trang web của mình.

Nhà sản xuất ô tô điện lưu ý: “Trong thời tiết lạnh, các phương tiện sử dụng nhiều năng lượng hơn để làm nóng pin và cabin, và việc mức tiêu thụ năng lượng tăng lên là điều bình thường”.

“Hãy để xe của bạn cắm điện bất cứ khi nào có thể và duy trì mức sạc trên 20%, nếu được như vậy thì khi xe không cắm điện sẽ làm giảm tác động của nhiệt độ lạnh.”

Việc chuẩn bị khởi hành theo lịch trình định trước cũng có thể giúp một số mẫu xe điện chuẩn bị sẵn pin để giảm tác động của thời tiết lạnh giá.

Các chuyên gia đã khuyến khích các nhà sản xuất ô tô nghĩ ra nhiều cách hơn để bảo vệ pin trong thời tiết lạnh giá cũng như các phương pháp làm ấm pin trước khi sạc.

Neil Dasgupta, phó giáo sư kỹ thuật khoa học cơ khí và vật liệu tại trường Đại học Michigan cho biết: “Hầu hết mọi thứ là chất hóa học đều hoạt động chậm lại khi bạn đạt đến nhiệt độ thấp, đó chỉ là thứ mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta và chúng ta phải đối phó với điều đó”.