Zoom cam kết sửa chữa lỗi bảo mật trong vòng 90 ngày tới

(VOH) - Nhà sáng lập kiêm CEO của Zoom Eric Yuan vừa phản hồi các ý kiến lo ngại về các lỗ hổng bảo mật của ứng dụng. Ông cho biết công ty sẽ tiến hành xử lý tất cả các vấn đề trong vòng 90 ngày tới.

Lần đầu tiên, Eric Yuan - người sáng lập kiêm CEO của ứng dụng Zoom tiết lộ số người dùng của ứng dụng này đã tăng từ 10 triệu người/ngày vào tháng 12/2019 lên đến 200 triệu người/ngày vào tháng 3/2020, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ và người dân ở nhiều nước trên thế giới buộc phải làm việc tại nhà.

Trong bài blog của mình, Eric Yuan cho biết nền tảng Zoom được phát triển với mục đích ban đầu là chỉ phục vụ các khách hàng doanh nghiệp, tuy nhiên đại dịch Covid-19 bùng phát “không phanh” trên toàn cầu không thể lường trước được đã biến ứng dụng này trở thành ứng dụng được sử dụng rộng rãi với hàng trăm triệu người dùng mỗi ngày trên thế giới.

Ông Yuan thừa nhận: “Sự gia tăng mạnh mẽ lượng khách hàng cũng là thách thức cho chúng tôi. Công ty chúng tôi đã không thiết kế sản phẩm với tầm nhìn xa như vậy và không nghĩ rằng chỉ trong vài tuần, mọi người trên thế giới sẽ đột nhiên phải làm việc, học tập và giao tiếp tại nhà. Số lượng người dùng tăng và họ cũng sử dụng Zoom theo những cách đa dạng mà chúng tôi cũng phải bất ngờ. Chính điều này đã tạo nên thách thức không nhỏ cho chúng tôi, khi không lường trước được sự việc và khác xa với nguyện vọng ban đầu khi nền tảng mới được hình thành.”

CEO của Zoom cam kết sẽ sửa chữa toàn diện các lỗi bảo mật trong vòng 90 ngày tới. Ảnh: Forbes

Ông Yuan cũng chia sẻ thêm: “Trong vòng vài tuần qua, việc chúng tôi quan tâm và tập trung vào nhất đó là hỗ trợ số lượng người dùng rất lớn này.” Tuy nhiên, phía Zoom cũng nhận ra rằng việc phát triển quá nhanh mà chưa có sự chuẩn bị là một rủi ro, cả về mặt cộng đồng người dùng và các vấn đề riêng tư, bảo mật có liên quan.

Để xử lý các mối lo ngại về tính bảo mật và các lỗ hổng an ninh còn tồn tại, “cha đẻ” của Zoom cho biết trong vòng 90 ngày tới, tất cả các tính năng mới sẽ bị “đóng băng”, không được cập nhật trên Zoom và đội ngũ của Zoom sẽ dành thời gian để “gia cố” lại các lỗ hổng bảo mật.

Công ty cho biết sẽ nhờ đến “sự tham vấn từ các chuyên gia của bên thứ ba” để chắc chắn rằng các lo ngại của người dùng đều sẽ được giải quyết. Đồng thời, Zoom cam kết sẽ báo cáo đầy đủ, trung thực và cung cấp các chứng từ cần thiết cho các cơ quan pháp luật và chính phủ của nhiều quốc gia khi có yêu cầu.

Ngoài ra, CEO của Zoom cho biết sẽ tổ chức các cuộc họp trực tuyến vào mỗi thứ Tư hàng tuần lúc 10 giờ sáng để thảo luận và cập nhật các vấn đề về chính sách, quyền riêng tư và tính bảo mật.

Đội ngũ Zoom và nhà sáng lập gốc Trung Quốc Eric Yuan (giữa). Đây là một trong những công ty hiếm hoi vẫn ăn nên làm ra trong thời kỳ dịch bệnh. Ảnh: Reuters

Zoom hiện là ứng dụng tỷ đô khi đang đứng đầu danh sách các ứng dụng được tải về và sử dụng nhiều nhất tại thị trường nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ và Anh. Theo CNBC, từ đầu năm 2020, cổ phiếu của công ty đã tăng đến 67%. Khi mà Phố Wall chìm trong sắc đỏ trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu vì dịch Covid-19, thì giá cổ phiếu Zoom đã tăng 40% - tháng tốt nhất của công ty kể từ khi IPO.

Tuy nhiên, Zoom cũng đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều về tốc độ phát triển người dùng tăng “phi mã” vượt quá khả năng đáp ứng và điều hành của công ty, khi hàng loạt lỗi bảo mật được phát hiện và nhiều cơ quan, chính phủ trên thế giới cũng lên tiếng cảnh báo.

Cụ thể, trong quá khứ Zoom đã ghi nhận những lỗi bảo mật như xuất hiện lỗ hổng cho phép kẻ tấn công đột nhập và “đá” người tham dự ra khỏi các cuộc họp, giả mạo tin nhắn từ người dùng và chiếm quyền điều khiển màn hình chia sẻ chính. Ngoài ra, còn có một trường hợp khác được ghi nhận là người dùng sử dụng máy Mac bị ép buộc tham gia vào các cuộc gọi mà họ không hề hay biết. Mới đây nhất, Zoom còn vướng bê bối sử dụng thông tin người dùng gửi cho Facebook và xuất hiện lỗi tấn công vào máy tính người dùng đánh cắp thông tin cá nhân.

Một số cơ quan và doanh nghiệp lớn trên thế giới đã không sử dụng Zoom cho công việc của mình, trong đó có Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) và SpaceX của Elon Musk.

Ứng dụng Zoom không còn gửi dữ liệu tới Facebook: Một số lo ngại đã được đặt ra về bảo mật của Zoom, bao gồm cả việc ứng dụng iOS gửi dữ liệu như vị trí của người dùng và chi tiết thiết bị đến Facebook - ngay cả khi không dùng...