Các chức sắc, tôn giáo góp ý Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội X Đảng bộ TP.HCM

(VOH) - Sự phát triển của đất nước, thành phố sau 30 năm đổi mới đặt ra nhiều vấn đề về giáo dục đào tạo, y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, khoa học công nghệ, phát triển văn hóa xây dựng con người, hoạt động đối ngoại,…

Đây là những lĩnh vực được các chức sắc, tôn giáo trên địa bàn TP.HCM quan tâm góp ý tại hội nghị góp ý vào Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội X Đảng bộ TP.HCM do UBMTTQ VN TP.HCM tổ chức vào sáng 1/10/2015.

Về quản lý phát triển xã hội mà dự thảo văn kiện đề cập, mục sư Trần Thanh Truyện – Tổng thư ký Giáo hội Cơ đốc Phục lâm VN đề nghị, Nghị quyết của Đảng nên cho phép các tổ chức tôn giáo mở bệnh viện, trường học để phục vụ cho nhu cầu ngày càng lớn của xã hội. Các tổ chức này đầu tư như một thành viên hội đồng quản trị tuân thủ các điều kiện và chịu sự giám sát chặt chẽ của ngành chức năng để san sẻ gánh nặng về y tế, giáo dục cho Nhà nước,… các nước trên thế giới đã có cơ chế cho vấn đề này và họ làm rất thành công.

Nhiều ý kiến đề xuất cần quan tâm tạo điều kiện để người Việt Nam ở nước ngoài hướng về quê hương đất nước như: có trang web để trí thức Việt kiều đóng góp các ý kiến, bài viết, tạo cơ chế thuận lợi để trí thức Việt kiều về đóng góp tài lực, vật chất cho quê hương, nhất là quan tâm đến việc trọng dụng nhân tài để phát triển đất nước. Ngoài ra, cần chú trọng dạy trẻ về đạo đức trong cư xử, lối sống.

Liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, đặc biệt là việc cấp thẻ bảo hiểm y tế mà đại biểu đặt ra, bà Triệu Lệ Khánh – Phó Chủ tịch UBMTTQ VN TP.HCM cho biết: “Thời gian qua, thành phố có hỗ trợ 100% đối với hộ nghèo. Riêng đối với hộ cận nghèo TP hỗ trợ 70%, vận động hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ còn lại. Đến giờ, còn 5.000 hộ cận nghèo chưa được hưởng thẻ bảo hiểm y tế. Mặt trận Tổ quốc TP đã tiếp cận và tiếp nhận để hỗ trợ cho các trường hợp còn lại”.