Cần một chương trình chiến lược quốc gia về giải quyết nhà ở cho người dân

(VOH) - Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng, nhiệm vụ cơ bản và cấp bách của thị trường bất động sản là cần phải có một chương trình mang tính chất quốc gia để giải quyết bài toán nhu cầu nhà ở cho đại bộ phận người dân có thu nhập thấp. Đồng thời bày tỏ mong muốn, cần có những quyết sách để giải quyết những vấn đề hiện nay còn làm cản trở sự phát triển của thị trường bất động sản theo hướng bền vững. Ông Lê Hoàng Châu nêu ý kiến:

Nhà ở cho người thu nhập thấp kích thích thị trường bất động sản (ảnh minh họa: Vietbao)

Trong nhiệm kỳ vừa qua, ngành bất động sản thành phố Hồ Chí Minh rất phấn khởi và đây cũng là phấn khởi chung của giới doanh nhân và doanh nghiệp trong toàn quốc bởi vì Bộ Chính trị đã ra một Nghị quyết chuyên đề về doanh nhân và doanh nghiệp để định hướng sự quan tâm hỗ trợ phát triển khu vực doanh nghiệp tư nhân, phát triển doanh nghiệp, làm giàu cho đất nước, hướng đến sự phát triển bền vững, khẳng định vai trò của doanh nhân là quyết định.

Trong dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XII, cũng đã dành nhiều nội dung quan trọng đề cập để khuyến khích phát triển các doanh nghiệp tư nhân, nói về phát triển doanh nghiệp và tạo điều kiện cho doanh nhân sáng tạo và cống hiến cho đất nước. Đối với Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi cực kỳ quan tâm đến chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, làm sao có nhiều nhà ở để đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân và kể cả người nước ngoài đến đầu tư, sinh sống tại Việt Nam.

Hiến pháp của chúng ta đã quy định là công dân có quyền có chỗ ở, điều đó có nghĩa là nhà nước có nghĩa vụ và trách nhiệm chăm lo, giải quyết vấn đề chỗ ở cho công dân, chúng ta phải có một chương trình mang tính chất quốc gia để giải quyết bài toán này.

Chúng tôi rất đồng tình với định hướng thực hiện chiến lược phát triển nhà ở quốc gia từ nay cho đến năm 2020. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới loại nhà ở có quy mô vừa và nhỏ, vừa túi tiền cho người có thu nhập thấp. Nhất là khi chúng ta có một sự hội nhập rất sâu vào nền kinh tế thế giới, đặc biệt là sau khi TPP dự kiến có hiệu lực vào cuối 2017.

Từ bây giờ đến lúc đó cũng sẽ có sự dịch chuyển đầu tư rất lớn vào Việt Nam và sẽ có sự tập trung người dân từ các tỉnh đến các đô thị, việc giải quyết bài toán nhà ở cho họ cũng là một vấn đề, vừa mang ý nghĩa kinh tế, vừa mang ý nghĩa xã hội rất cao.

Chúng tôi mong rằng, Đại hội Đảng của chúng ta sẽ có những quyết sách để giải quyết những vấn đề hiện nay làm cản trở sự phát triển của thị trường bất động sản theo hướng bền vững, đó là: giải quyết bài toán về thu tiền sử dụng đất còn nhiều điểm bất hợp lý, chưa minh bạch, vẫn còn cơ chế xin cho; bên cạnh đó, có một số chính sách trên thị trường bất động sản thực sự cũng chưa tạo điều kiện để giải phóng sức sản xuất, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển ra nhiều loại nhà ở với giá bán vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người thu nhập trung bình và thu nhập thấp đô thị.