Chỉnh trang đô thị để chất lượng sống người dân tốt hơn

(VOH) - Chỉnh trang đô thị sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề văn hóa, xã hội…Mục tiêu cuối cùng là làm sao đạt được chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X là một sự kiện chính trị quan trọng đối với các tầng lớp nhân dân, trong đó có các văn nghệ sĩ. Đây là một bộ phận không nhỏ, góp phần xây dựng nền văn hóa dân tộc tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Trước thềm Đại hội, VOH đã có cuộc trao đổi về ý kiến đóng góp dự thảo văn kiện Đại hội của Kiến trúc sư Khương Văn Mười – Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP.HCM.

Kiến trúc sư Khương Văn Mười – Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP.HCM (ảnh: baomoi)

VOH: Trước thềm Đại Hội Đảng Bộ TP.HCM và tiến tới Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, kiến trúc sư (KTS) có thể đưa ra một vài đánh giá về những thành tựu mà Liên hiệp hội đã gặt hái được trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Thành ủy và Trung ương?

KTS Khương Văn Mười: “Thời gian qua, Liên hiệp hội được sự chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban, đã làm được rất nhiều việc như xây dựng được trụ sở Liên hiệp. Đây là việc mà Thành ủy muốn làm từ lâu nhưng chưa làm được do quy trình và cũng thiếu nhân lực thực hiện nên đã giao cho tôi hoàn thiện dự án này. Công trình có khuôn viên rộng, có hầm giữ xe, có các phòng trưng bày…Các hoạt động của các Hội chuyên ngành đều có thể diễn ra ở đây.

Còn về sáng tác, 9 Hội đều hoạt động tích cực, tổ chức về nguồn để giáo dục cho thế hệ trẻ nhằm tạo động lực, cảm xúc sáng tác. Ngoài ra, Liên hiệp hội còn tổ chức các giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật hưởng ứng 50 năm thành lập Liên hiệp. Quan trọng nữa là sáng tác hưởng ứng xây dựng nông thôn mới, biển đảo, vùng sâu vùng xa…

Nói chung các công việc của mỗi hội làm đều đáp ứng được yêu cầu của Thành ủy. Thành ủy cũng rất quan tâm đến các nghệ sĩ lão thành, hỗ trợ 1 triệu rưỡi/ người/ tháng. Hơn 100 văn nghệ sĩ được hỗ trợ và thấy rất xúc động trước sự quan tâm này. Qua đó có thể thấy, chế độ chính sách của Thành ủy đều rất tốt hỗ trợ vô cùng thuận lợi cho hoạt động hội”.

VOH: Thay mặt các văn nghệ sĩ ở các Hội chuyên ngành thì ông có đóng góp gì cho văn kiện đại hội Đảng lần này?

KTS Khương Văn Mười: “Góp ý kiến cho văn kiện Đại hội không chỉ có Đảng viên mà còn có anh em ngoài Đảng để đảm bảo tính công bằng, dân chủ, điều này nhận được sự ủng hộ, thống nhất cao. Trong văn kiện, Thành ủy cũng nhắc đến vấn đề phát huy nền văn hóa dân tộc của TP.HCM là một trong những tiêu chí thể hiện sự quan tâm của Thành phố đến văn học nghệ thuật.

Trong các dự thảo cũng tỏ rõ sự quan tâm của Thành phố đến đầu tư cho đầu vào và đầu ra của hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật. Nhưng dĩ nhiên trong Nghị quyết mới chỉ là định hướng, cần sự phối hợp của các Sở, ban ngành liên quan để phối hợp thực hiện.

Ở góc độ kiến trúc sư, tôi xin góp ý về tiêu chí 7 về chỉnh trang đô thị. Đây là yếu tố rất quan trọng đối với Thành phố chúng ta. Chỉnh trang đô thị sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề văn hóa, xã hội…Mục tiêu cuối cùng là làm sao đạt được chất lượng cuộc sống tốt hơn. Đó là thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo với cuộc sống người dân. Chỉnh trang đô thị chỉ đẹp không thì chưa chắc tốt vì nó còn ảnh hưởng bởi nhiều thứ như không gian kiến trúc, giao thông, môi trường…làm sao để người dân thấy được hướng phát triển khi sống ở Thành phố. Trong văn kiện đề cập tới “để chất lượng sống tốt hơn”, tôi nghĩ rất chính xác.”

VOH: Kì vọng của ông với Đại Hội Đảng sắp tới là gì, xin ông chia sẻ đôi điều?

KTS Khương Văn Mười: “Hầu như tất cả mọi giới, nhất là Đảng viên đều trông chờ vào Đại hội này. Đây là một hoạt động chính trị đã diễn ra từ các cấp cơ sở suốt thời gian qua. Qua quá trình đó chúng ta cũng đã thấy được một đội ngũ lãnh đạo trẻ có năng lực và nhiệt huyết. Các hoạt động này cũng thể hiện được rõ ý chí đoàn kết, thống nhất của các tầng lớp nhân dân và chính quyền, đó vẫn luôn là điểm mạnh của TP.HCM.

Dĩ nhiên, để Thành phố phát triển hơn nữa còn cần giải quyết rất nhiều vấn đề nhưng những công tác chiến lược chúng ta đã từng bước đạt được. Trong nhiệm kì tới, lãnh đạo nên tập trung giải quyết các vấn đề tồn đọng để làm sao cho người dân Thành phố cảm thấy tự hào khi sống ở đây.

Chúc Đại hội Đảng sẽ thành công tốt đẹp, đoàn kết, vững mạnh, sáng tạo, nghĩa tình, ngày càng phát triển hơn để xây dựng được một Thành phố đáp ứng được sự mong đợi của người dân”.

VOH: Cảm ơn Kiến trúc sư.