Đại hội của ý Đảng – lòng dân

(VOH) - Hôm nay 14/10/2015, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020 chính thức khai mạc. Hơn tám triệu cán bộ, đảng viên và đồng bào thành phố đang hướng về Đại hội với niềm tin, sự kỳ vọng vào một chặng đường mới – chặng đường 5 năm quyết tâm thực hiện mục tiêu đưa TPHCM sớm trở thành một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ của cả nước và khu vực.

Phiên họp trù bị đại hội sáng 13/10 (Ảnh: Khiêm Huân)

40 năm kể từ sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tiếp nối truyền thống vẻ vang của Đảng bộ Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định, Đảng bộ TPHCM đã trải qua 9 kỳ Đại hội với biết bao thăng trầm cùng dòng chảy của thời cuộc. Cho dù ở mỗi giai đoạn đều có những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm khác nhau, nhưng đích đến của các kỳ Đại hội thì chỉ có một: đó là vì cuộc sống của nhân dân.

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, Đảng bộ thành phố luôn xác định và nhận thức sâu sắc rằng, tất cả nỗ lực đều nhằm mục đích chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho người dân. Còn nhớ, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010 – 2015, bên cạnh mục tiêu “tiếp tục đổi mới toàn diện và mạnh mẽ hơn nữa; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu toàn Đảng bộ; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc”, Đại hội cũng xác định một trong những mục tiêu quan trọng của Đảng bộ là “không ngừng nâng cao đời sống vật chất và văn hóa của Nhân dân”.

Năm năm qua, trong bối cảnh có nhiều thời cơ thuận lợi, nhưng không ít khó khăn, thách thức, Chính quyền và người dân thành phố vẫn luôn kiên trì, nỗ lực, phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, đồng lòng chung sức thực hiện hoàn thành Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ IX và đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Tổng sản phẩm nội địa (GDP) tăng khá cao, bình quân 9,6% /năm, gấp 1,66 lần mức tăng trưởng bình quân cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, tăng dần tỷ trọng 4 ngành công nghiệp trọng yếu và giá trị tăng thêm của 9 nhóm ngành dịch vụ; thành phố hoàn thành mục tiêu giảm hộ nghèo giai đoạn 2009 – 2015 trước 2 năm; văn hóa, xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ có chuyển biến tích cực, chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân được cải thiện…

Tất cả đã thể hiện sự chăm lo của Đảng bộ, chính quyền đối với Nhân dân, từ đó, tạo nền tảng vững chắc để ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và tạo điều kiện mở rộng hợp tác quốc tế, tạo môi trường thuận lợi để phát triển thành phố.

Nhìn lại nhiệm kỳ đã qua, bên cạnh những thành quả gặt hái được, vẫn còn những mặt hạn chế, tồn tại, mà Đảng bộ thành phố cần phải tiếp tục nỗ lực khắc phục trong thời gian tới. Đó là tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng của thành phố; chất lượng quy hoạch, quản lý và thực hiện theo quy hoạch chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển; vẫn còn những bất cập và trở ngại ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt hàng ngày của dân chúng; chất lượng giáo dục - đào tạo và nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế của thành phố; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 6 chương trình đột phá có nhiệm vụ triển khai chậm, hiệu quả chưa cao; kết quả công tác xây dựng Đảng một số mặt, một số nơi còn hạn chế…

Các đại biểu biểu quyết thông qua một số nội dung của Đại hội - ngày 13/10 (Ảnh: Khiêm Huân)

Thực tiễn năm năm qua, có những giai đoạn thành phố gặp vô vàn khó khăn trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu; diễn biến chính trị ở nhiều nơi, nhiều nước rất phức tạp, trong đó, có tình hình trên Biển Đông.

Vậy nhưng, chính vào những thời điểm khó khăn ấy, Đảng bộ đã luôn biết lắng nghe ý kiến của dân và dựa vào dân; lấy sự đánh giá của người dân, nhất là kết quả chăm lo đời sống, giải quyết vấn đề bức xúc của dân làm thước đo trách nhiệm, hiệu quả phục vụ của cán bộ, đảng viên, công chức. “Dễ mười lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong” – lời dạy của Bác luôn được Ban chấp hành Đảng bộ thành phố nhận thức sâu sắc và là quan điểm xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết đại hội.

Lần đầu tiên trong dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố nêu mục tiêu “xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt” cùng với mục tiêu xây dựng thành phố “văn minh, hiện tại, nghĩa tình”. Đây chính là đây là nét nổi bật trong mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2015 - 2020 của Đảng bộ Thành phố và cũng là tâm điểm thu hút sự quan tâm, đóng góp ý kiến của người dân trong những ngày qua.

Với việc xác định mục tiêu “xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt”, hệ thống chỉ tiêu và giải pháp chủ yếu của Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ X đều tập trung vào việc nâng cao chất lượng đời sống cho Nhân dân, gắn phát triển kinh tế với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, đảm bảo mọi người dân đều thuận lợi khi tiếp cận giáo dục, y tế, văn hóa, và hưởng thụ ngày càng đầy đủ các thành tựu và tiến bộ khoa học kỹ thuật. 

Để thực hiện được các mục tiêu đề ra, rất cần phải có đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức – viên chức có tâm, có tầm, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố. Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội X lần đầu tiên quan tâm đến các chỉ số đánh giá năng lực quản lý của bộ máy chính quyền. Đây cũng là trăn trở chung của toàn Đảng bộ, bởi lẽ xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn được xem là vấn đề cốt lõi để xây dựng Đảng, để đánh giá và bố trí cán bộ, nhằm phát huy nhân tài, xây dựng đội ngũ cán bộ hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu.

Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020 diễn ra đúng vào dịp tổng kết 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, 20 năm thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị về TPHCM; là năm có nhiều cột mốc sự kiện đáng nhớ, đặc biệt là kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đại hội lần này sẽ đánh dấu bước ngoặt mới trong lịch sử phát triển và hội nhập của TPHCM.

Chúng ta tin tưởng rằng 445 đại biểu, thay mặt cho hơn 200.000 đảng viên, tham dự Đại hội, sẽ bầu chọn ra được một Ban chấp hành mới đại diện cho niềm tin, ý chí, nguyện vọng và sức mạnh đoàn kết, là đầu tàu để lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chương trình đột phá mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X đề ra, sớm đưa TPHCM trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ của cả nước và khu vực Đông Nam Á.