3 loại thực phẩm giúp ngừa mụn trong mùa hè

VOH - Mỗi khi mùa hè đến, mụn bắt đầu có dịp nổi đầy mặt hơn những thời điểm khác, nhiều người phải chi rất nhiều tiền cho các sản phẩm chăm sóc da, để “bảo vệ” gương mặt xinh đẹp của mình.

Các thầy thuốc Đông y cho biết, mụn trứng cá (mụn tuổi dậy thì) tái phát không chỉ do thời tiết nóng bức mà còn liên quan nhiều đến thói quen sinh hoạt, cần điều chỉnh làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, nên ăn nhiều thực phẩm có thể ngăn ngừa mụn, để tránh nổi đầy mụn, bảo vệ cho da mặt láng mịn.

3 loại thực phẩm giúp ngừa mụn trong mùa hè 1
Mùa hè đến, mụn có dịp nổi đầy mặt hơn những thời điểm khác trong năm - Ảnh: TVBS

Ngăn ngừa nổi mụn trong mùa hè việc “căn bản” là cần làm sạch da mặt

Huang Shangbang – thầy thuốc Đông y (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, nổi mụn trứng cá hay mụn tuổi dậy thì là do tuyến bã nhờn bài tiết ra quá mạnh, thêm vào đó thời tiết nóng bức dễ làm nổi mụn nhiều hơn. Vì vậy, rửa mặt sạch sẻ vào mùa hè là một trong những việc “căn bản” nhất cần phải làm trước tiên để ngăn ngừa nổi mụn .

Có rất nhiều sản phẩm sữa rửa mặt làm sạch da mặt và sản phẩm chăm sóc da chống viêm và khử trùng bán trên thị trường có thể cải thiện tình trạng làm sạch da mặt không triệt để (do chỉ rửa mặt bằng nước sạch) hoặc giảm viêm nhiễm do mụn gây ra.

Các loại thuốc tân dược dùng cho bên ngoài da thường được sử dụng bao gồm hoạt chất benzoyl peroxide, kháng sinh, Vitamin A acid (retinoid acid), acid trái cây, salicylic acid và azalea acid…để điều trị dày sừng nang lông, ức chế trực khuẩn mụn và chống viêm da mặt nhưng muốn giải quyết triệt để tình trạng tiết nhiều bã nhờn và mặt nhiều mụn chỉ làm sạch từ bên ngoài thôi chưa đủ mà mọi người còn phải bắt đầu làm từ “gốc căn bản” bên trong.

3 loại thực phẩm ngăn ngừa mụn

Thầy thuốc Huang Shangbang cho biết thêm, ngoài việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt trở nên lành mạnh hơn, mọi người cũng có thể tham khảo thêm 3 loại thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa nổi mụn trong chế độ ăn hàng ngày sau đây:

Thực phẩm chứa “kẽm”

Nguyên tố vi lượng kẽm là thành phần của insulin và của nhiều enzym khác nhau, giúp duy trì năng lượng và quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể, đồng thời cải thiện sức khỏe của làn da.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nồng độ kẽm trong máu của bệnh nhân bị mụn trứng cá là hơi thấp.

Thực phẩm giàu kẽm bao gồm thịt bò và các loại hải sản như hàu sống, nghêu, sò, mực…Nếu là người ăn chay có thể chọn mầm lúa mì, hạt bí đỏ (bí ngô), hạt điều, hạnh nhân, thạch rau câu, mộc nhĩ…để bổ sung kẽm cũng rất tốt.

3 loại thực phẩm giúp ngừa mụn trong mùa hè 2
“Kẽm” có liên quan đến quá trình trẻ hóa da và các nghiên cứu cho thấy nó có thể ức chế sự hình thành của mụn trứng cá - Ảnh: TVBS

Thực phẩm chứa “axit béo không bão hòa”

Axit béo omega-3 có tác dụng chống viêm và cũng có thể cải thiện các triệu chứng viêm tuyến bã nhờn mãn tính, ngăn ngừa mụn phát triển.

Ngoài dầu cá ra, các nguồn thực phẩm tự nhiên như các loại hạt chẳng hạn hạt óc chó, hồ đào, hạch đào, hạt chia và hạt lanh cũng rất giàu axit béo Omega-3.

Thực phẩm giàu vitamin A và vitamin C

Rau củ và trái cây tươi rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin A và vitamin C, có thể làm giảm viêm, giúp phòng ngừa da mặt nổi mụn.

Các loại rau màu đỏ, vàng và cam giàu vitamin A bao gồm cà rốt, cà chua và ớt đỏ. Trong khi các loại rau và trái cây giàu vitamin C bao gồm súp lơ xanh (bông cải xanh), súp lơ trắng, cải thìa, rau mùi tây, rau bó xôi, cam, chanh, cam, bưởi, dưa hấu, dâu tây và dứa (thơm) ……

Ngoài biết cách chọn ăn nhiều thực phẩm có thể ngăn ngừa mụn ra, mọi người còn cần điều chỉnh làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Trong đó, cần tránh làm việc căng thẳng và thiếu ngủ, bởi vì căng thẳng và thiếu ngủ dễ khiến cân bằng nội tiết tố bị phá vỡ, nếu sự cân bằng nội tiết tố bị phá vỡ sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết chất sừng và bã nhờn ở lỗ chân lông, dẫn đến dễ nổi mụn.