Chờ...

Ăn chuối khiến lượng đường trong máu tăng đột biến

VOH – Ăn tráng miệng với một trái chuối sau các bữa ăn chính khiến lượng đường trong máu tăng vọt.

Chuối chứa tinh bột kháng và là loại trái cây yêu thích của nhiều người đang có ý muốn giảm cân. Nhưng có một bác sĩ chia sẻ rằng, ông đã từng gặp những bệnh nhân ăn tráng miệng với một trái chuối sau các bữa ăn chính và kết quả là làm mọi người kinh ngạc lượng đường trong máu của họ tăng vọt 1,5 lần.

Bác sĩ chia sẻ nếu muốn ăn trái cây vào mùa hè thì nên chọn xoài Aiwen Trân Châu (Đài Loan), nó có tác dụng ổn định lượng đường trong máu, hạ huyết áp và ít ngọt hơn chuối.

an-chuoi-khien-luong-duong-trong-mau-tang
Một nam bệnh nhân tiểu đường đã lầm tưởng rằng chuối có lượng đường và calo thấp hơn xoài nên thường ăn chuối sau các bữa ăn khiến lượng đường trong máu của ông ta tăng đột biến - Ảnh: TVBS

Ăn chuối có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến

Chu Kiến An, chuyên gia Giảm cân và Trao đổi chất tại Phòng khám Sơ Nhật (Đài Loan, Trung Quốc) chia sẻ rằng, trước đây có một bệnh nhân nam 50 tuổi mắc bệnh tiểu đường đến khám bệnh tại Phòng khám của ông, lượng đường trong máu của bệnh nhân này ban đầu được kiểm soát rất tốt và bệnh nhân cũng đã tuân thủ theo thứ tự ăn các món trong bữa ăn là “nước, thịt, rau, cơm và trái cây”.

Tuy nhiên, 3 tháng sau, người bệnh nhân này quay lại Phòng khám để các xét nghiệm y khoa. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy chỉ số huyết sắc tố glycated (HBA1C) đột ngột tăng vọt lên đến 7,5. Đây là một chỉ số quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết ở bệnh đái tháo đường.

Sau khi thăm khám kỹ, bác sĩ mới biết bệnh nhân thích ăn trái cây nên có tham khảo ý kiến của cộng đồng mạng về các loại trái cây nào thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường và cuối cùng chọn chuối, xoài có bán nhiều vào mùa hè.

Trong đó, bệnh nhân này chọn những trái chuối lầm tưởng rằng có hàm lượng đường và calo thấp làm trái cây tráng miệng sau các bữa ăn chính, dẫn đến lượng đường trong máu tăng vọt 1,5 lần.

Xoài ổn định lượng đường trong máu và giảm huyết áp

Chuyên gia Chu Kiến An giải thích rằng, so với xoài chuối thực sự có nhiều khả năng khiến lượng đường trong máu tăng cao hơn. Chuối có hàm lượng đường cao hơn xoài và do dễ mua hơn nên thường được mọi người mua ăn với số lượng nhiều, dẫn đến tổng lượng đường nạp vào cơ thể quá nhiều.

Ngoài ra, chỉ số đường huyết hay còn được gọi là chỉ số GI của chuối là 51, cao hơn so với xoài là 41, nghĩa là lượng đường trong máu sau khi ăn chuối tăng nhanh hơn so với ăn xoài.

Ngược lại, xoài chứa nhiều chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường. Thành phần mangiferin là một loại polyphenol được tìm thấy trong nhiều loại thực vật nhưng với hàm lượng tương đối cao trong xoài và lá xoài còn có tác dụng chống viêm, hạ huyết áp, có lợi hơn cho việc ổn định lượng đường trong máu.

Hơn nữa, thành phần này có nhiều tác dụng đối với sức khỏe chẳng hạn như có khả năng điều trị tiểu đường, khối u, bệnh tim và các bất thường về tiêu hóa chất béo.

Mặc dù xoài tương đối phù hợp bệnh nhân tiểu đường hơn so với chuối,  nhưng chuyên gia Chu Kiến An nhắc nhở rằng, bệnh nhân tiểu đường vẫn cần kiểm soát chặt chẽ khẩu phần ăn khi lựa chọn ăn trái cây.

Đối với các loại xoài, xoài Aiwen Trân Châu là thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường nhất, nhưng chỉ nên ăn một nửa trái xoài Aiwen cỡ vừa, không quá 2 khẩu phần mỗi ngày và nên ăn cùng với chất xơ và protein để giảm biến động lượng đường trong máu.

Bí quyết ăn xoài để tránh lượng đường trong máu tăng cao

Về thời điểm ăn xoài, Chuyên gia Chu Kiến An chia sẻ rằng nên ăn xoài vào ban ngày sẽ tốt hơn là ăn vào buổi tối, ăn sau bữa ăn sẽ tốt hơn là trước bữa ăn.

Lượng tiêu thụ không được vượt quá 2 khẩu phần mỗi ngày, tốt nhất là sau mỗi bữa ăn chỉ ăn tối đa 1 khẩu phần, sẽ giúp đạt được sự cân bằng giữa cảm giác thèm ăn và ăn uống lành mạnh, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.