Chờ...

Ăn ít nhất 3 phần rau mỗi ngày

VOH - Nhiều người không biết một khẩu phần rau xanh là bao nhiêu và thường ăn không đủ.

Nhiều người không ăn đủ trái cây và rau xanh mỗi ngày. Các chuyên gia cho rằng, mọi người phải ăn ít nhất 3 phần rau xanh và 2 phần trái cây mỗi ngày để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin, chất xơ và hóa chất thực vật… giúp cơ thể đại tiện, chống viêm, chống khối u, điều hòa chuyển hóa năng lượng...

Nhiều người không biết một khẩu phần rau xanh là bao nhiêu và thường ăn không đủ.

Trái cây và rau xanh có nhiều lợi ích cho cơ thể

Ngô Ánh Dung, bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho rằng, nên ăn đầy đủ rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin, chất xơ và các hóa chất thực vật (phytochemical) có nhiều lợi ích cho cơ thể.   

Chất xơ là một đường đa (polysaccharide) được hình thành từ nhiều glucose, chất xơ giống như một xâu chuỗi ngọc trai lớn, còn glucose là mỗi viên ngọc trai trong đó.

Chuỗi này khó bị cắt rời bởi kéo “men tiêu hóa” nên không thể cắt tách từng hạt ngọc trai (glucose) ra được.

Tuy nhiên, ruột chỉ thích hấp thụ những hạt chuỗi “đơn lẻ”, mặc dù chất xơ được hình thành từ glucose nhưng do chất xơ không bị phân hủy thành glucose nên ruột không thể hấp thụ được chất xơ. Vì không được hấp thu nên sẽ không làm tăng lượng đường trong máu.

Ăn ít nhất 3 phần rau mỗi ngày 1
Một người nên ăn ít nhất 5 khẩu phần rau xanh và trái cây mỗi ngày - Ảnh: TVBS

Vậy chất xơ có đóng góp gì cho cơ thể nếu không được hấp thụ? Bác sĩ Ngô Ánh Dung giải thích rằng, chất xơ có thể hoạt động như một cây chổi quét trong ruột, có tác dụng loại bỏ chất thải và thúc đẩy quá trình đại tiện.

Ngoài ra, vi khuẩn có lợi trong ruột đặc biệt yêu thích ăn một lượng lớn chất xơ không thể phân hủy được, cho nên chất xơ có tác dụng nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi. Sau khi vi khuẩn có lợi ăn sạch chất xơ cũng sẽ chuyển hóa chất xơ đó thành một thứ rất tốt gọi là “axit béo chuỗi ngắn”.

Axit béo chuỗi ngắn có thể được so sánh với “bình chữa cháy” có thể giải cứu các đám cháy khác nhau trong cơ thể. Đặc biệt là, nó có thể dập tắt phản ứng viêm mãn tính của cơ thể, đồng thời có thể điều hòa chuyển hóa năng lượng, duy trì sự ổn định glucose, tạo mỡ và chức năng bạch cầu, chống viêm và chống khối u.

Đồng thời, nó điều chỉnh các chức năng trao đổi chất và miễn dịch nội tiết đường ruột, ảnh hưởng đến chức năng thận, chống oxy hóa và giảm căng thẳng trao đổi chất, điều chỉnh chuyển hóa năng lượng và viêm miễn dịch.

Bác sĩ Ngô Ánh Dung giải thích rằng, chất phytochemical sẽ làm cho cơ thể khỏe mạnh và xinh đẹp hơn, giống như một lá chắn bảo vệ, có thể giúp chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng virus và điều chỉnh khả năng miễn dịch… Bác sĩ Ánh Dung nói thêm, vi khuẩn tốt trong đường ruột không chỉ thích ăn chất xơ mà còn thích ăn chất phytochemical.

Một khẩu phần rau xanh là bao nhiêu?

Bác sĩ Ngô Ánh Dung cho biết, theo nghiên cứu, một người nên ăn ít nhất 5 khẩu phần rau xanh và trái cây (3 phần rau xanh và 2 phần trái cây) mỗi ngày, tức khoảng 400-450 gram.

Một khẩu phần sẽ khoảng 80 - 100 gram rau sống hoặc tương đương một trái chuối, một trái táo, lê hoặc một trái cam quýt lớn.

Trong đó, các bạn gái lý tưởng nhất nên ăn 4 phần rau và 3 phần trái cây, còn những bạn trai nên ăn 5 phần rau và 4 phần trái cây.