Bạch quả giảm ho và tiêu đờm

VOH - Nhiều người khuyên nên ăn nhiều bạch quả (hạt của cây bạch quả) có thể dưỡng não, bảo vệ tim mạch và điều trị một số bệnh khác.

Cuộc sống vội vã căng thẳng của người thành thị, thường xuyên thiếu ngủ, phải tham gia nhiều hoạt động xã hội, thường xuyên hút thuốc và uống rượu đã khiến cơ thể, đặc biệt là não bộ bị “bào mòn” rất nhiều.

Để phòng ngừa thoái hóa não, có người khuyên nên ăn nhiều bạch quả (hạt của cây bạch quả), cho rằng có thể dưỡng não và bảo vệ tim mạch.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bạch quả không có tác dụng bồi bổ trí não và bảo vệ tim mạch. Vậy bạch quả có công dụng gì đối với sức khỏe?

Bạch quả giảm ho và tiêu đờm 1
Bạch quả có công dụng giảm ho, tiêu đờm và giảm hen suyễn - Ảnh: TVBS

Bạch quả giảm ho, tiêu đờm và định suyễn

Theo ghi chép của “Bản thảo cương mục”, bạch quả có vị ngọt, đắng, chat, tính bình và có độc. Bạch quả có công dụng giảm ho, tiêu đờm (tiêu đàm) định suyễn (giảm hen suyễn) và giảm tiểu.

Bạch quả nếu kết hợp ngũ vị tử và hạt óc chó có thể bổ thận ích khí. Gu Kailun - một thầy thuốc đông y người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, bạch quả có tác dụng tiêu đờm, giảm ho và giảm hen suyễn.

Bạch quả bổ khí dưỡng huyết và thanh gan sáng mắt

Về phương diện trị liệu bằng chế độ ăn uống, thầy thuốc Gu Kailun gợi ý rằng, mọi người có thể làm món “bồ câu hầm bạch quả”, có tác dụng ích khí dưỡng huyết, dưỡng tim an thần, giúp gan khỏe mạnh và giảm trầm cảm.

Ngoài ra, bạch quả còn có thể kết hợp với quyết minh tử (là hạt cây thảo quyết minh, còn gọi là hạt muồng, quyết minh, đậu ma, giả lục đậu, giả hoa sinh, lạc giời…) và hoa cúc để pha trà, có tác dụng thanh nhiệt nhuận gan, bổ mắt, khu phong giảm đau, cải thiện thị lực, điều hòa huyết áp và mỡ máu (lipid máu).

Bạch quả giảm ho và tiêu đờm 2
Bạch quả kết hợp với hoa cúc để pha trà có tác dụng thanh nhiệt nhuận gan và bổ mắt - Ảnh: TVBS

Bạch quả có chứa độc tố, ăn như thế nào để an toàn?

Bạch quả rất giàu dinh dưỡng, nhưng thầy thuốc Gu Kailun không quên nhắc nhở, mọi người không nên ăn quá nhiều bạch quả. Vì trong bạch quả có chứa chất ginkgo flavone glycosides, có thể phân hủy axit hydro xyanua độc hại, nếu ăn quá nhiều bạch quả sẽ gây ngộ độc, có thể gây đau bụng, ói mửa, phát sốt, tím tái, hôn mê, co giật…

Thầy thuốc đông y Gu Kailun gợi ý rằng, trước khi ăn hạt bạch quả, mọi người có thể loại bỏ phần lõi của bạch quả có nhiều chất độc, hoặc bỏ vỏ và nấu chín để giảm bớt độc tố, nhưng nên nhớ độc tính sẽ không được loại bỏ hoàn toàn. Vì vậy, khuyến cáo mỗi người chỉ có thể ăn tối đa khoảng 10 hạt và không nên ăn quá một tuần.