Các loại đậu tốt cho người trung niên và cao tuổi

VOH - Đậu là thực phẩm được người trung niên và người cao tuổi ưu tiên lựa chọn để nâng cao sức khỏe vì chúng rất giàu protein, chất xơ và vitamin tổng hợp.

Mọi người có biết đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen và đậu nành khác nhau như thế nào không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đậu có thể được chia thành đậu protein, đậu tinh bột, đậu dầu béo và đậu thực vật.

Tỷ lệ chất dinh dưỡng chứa trong các loại đậu rất khác nhau, muốn kiểm soát cholesterol có thể ăn đậu đen, đậu nành; muốn kiểm soát huyết áp có thể ăn đậu đỏ, đậu xanh; những người hay bị táo bón hoặc người muốn giảm cân có thể ăn đậu que (đậu cô ve), đậu Hà Lan…

Các loại đậu tốt cho người trung niên và cao tuổi 1
Đậu là thực phẩm dinh dưỡng tốt cho người trung niên và cao tuổi -  Ảnh: TVBS

Đậu là thực phẩm được người trung niên và người cao tuổi ưu tiên lựa chọn để nâng cao sức khỏe. Vì chúng rất giàu protein, chất xơ và vitamin tổng hợp, có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và mỡ máu, thúc đẩy nhu động ruột và cải thiện sức khỏe tiêu hóa.

Đậu có thể được chia thành 4 loại

Li Wanping - chuyên gia dinh dưỡng tại Phòng khám Rongxin (Đài Loan, Trung Quốc) phân tích tỷ lệ dinh dưỡng của 4 loại đậu dưới đây và các nhóm người phù ăn từng loại đậu khác nhau, mời mọi người tham khảo.

Đậu protein: gồm đậu nành, đậu đen, đậu nành edamame

Các loại đậu nành, đậu đen, đậu nành edamame (đậu nành lông) có hàm lượng protein cao, tương đương với thịt. 50gram đậu tươi có 7gram protein, tương đương lượng protein có trong 30gram thịt. Ngoài ra, đậu còn chứa nhiều loại vitamin, thậm chí cả sterol thực vật (Phytosterol) có thể giúp kiểm soát cholesterol.

Đối tượng phù hợp ăn: người có mỡ máu cao hoặc người muốn tăng cơ giảm mỡ.

Đậu tinh bột: gồm đậu đỏ, đậu xanh, đậu ngự, đậu gà

Các loại đậu trong nhóm này thuộc loại ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc hỗn hợp, nghĩa là có hàm lượng tinh bột khá cao và có thể dùng làm lương thực chính thay cho cơm trắng. 20gram đậu tinh bột khô có 15gram carbohydrate, nhưng nó có lượng protein nhiều gấp 3 lần và chất xơ nhiều gấp 30 lần so với cơm trắng! Và lượng kali cao thay cho tinh bột tinh chế sẽ tốt cho sức khỏe huyết áp.

Thích hợp cho nhóm người: cao huyết áp, giảm cân, tiểu đường.

Các loại đậu tốt cho người trung niên và cao tuổi 2
Ăn đậu gà có thể giảm 51% khả năng tăng lượng đường trong máu, có thể kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả -  Ảnh: TVBS

Đậu dầu béo: gồm có đậu phộng, hạt mắc ca (macadamia)

Đậu phộng và hạt mắc ca cả hai đều là loại hạt chứa chất béo. Chất béo và vitamin E rất cần thiết cho cơ thể con người, nhưng mọi người cần chú ý đến lượng calo cao của đậu phộng và hạt mắc ca, 5 hạt mắc ca tương đương với 30 hạt đậu phộng, lượng calo có đến 100 calo.

Thích hợp cho nhóm người: có nồng độ cholesterol trong máu cao.

Đậu thực vật: gồm có đậu que (đậu cô ve) và đậu Hà Lan

Các loại đậu này có thể được coi là một loại rau, chúng có rất ít calo và ăn không sợ làm lên cân. Đặc biết, chúng rất giàu chất xơ, có thể hỗ trợ nhu động ruột, cải thiện sức khỏe tiêu hóa.

Thích hợp dành cho: nhóm người bị táo bón thường xuyên và người muốn giảm cân.