Trái cây có cần bảo quản trong tủ lạnh không?

VOH - Khi mùa hè đến, thực phẩm rất dễ ôi thiu biến chất và gây ngộ độc thực phẩm nếu không được bảo quản trong tủ lạnh. Vậy trái cây tươi mua về có nên cho vào tủ lạnh bảo quản hay không?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, không phải loại trái cây nào cũng thích hợp cho vào tủ lạnh bảo quản, chẳng hạn trái cây nhiệt đới như chuối khi cho vào tủ lạnh sẽ dễ bị chuyển sang thâm đen và mùi vị, chất lượng giảm đi rất nhiều.

Ngược lại, trái cây có hàm lượng nước cao thì rất cần được bảo quản trong tủ lạnh, để ức chế vi khuẩn sinh trưởng, tránh trái cây bị hư hỏng hoặc mất nước khô héo và đồng thời giúp kéo dài thời gian bảo quản tươi ngon lâu hơn.

Trái cây có cần bảo quản trong tủ lạnh không? 1
Không phải loại trái cây nào cũng thích hợp đưa vào tủ lạnh bảo quản cho tươi ngon lâu hơn - Ảnh: TVBS

Chế độ ăn uống lành mạnh theo công thức “3 rau 2 trái”

Cai Wei'an - chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, tủ lạnh có không gian chứa thực phẩm hạn chế và một số người thường băn khoăn liệu họ có thể bảo quản trái cây trong tủ lạnh hay không sau khi mua về.

Có người thậm chí còn đắn đo suy nghĩ có nên mua trái cây tươi hay không? Trái cây tươi mua về làm sao bảo quản cho tươi ngon ?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, mọi người nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh theo công thức “3 rau 2 trái”, mỗi ngày ăn ít nhất 3 phần rau và 2 phần trái cây. Trong đó, lượng trái cây bằng 2 nắm tay, giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Chuối không thích hợp bảo quản trong tủ lạnh

Chuyên gia Cai Wei'an cho biết, bảo quản trái cây thực ra rất đơn giản, các loại trái cây nhiệt đới như dứa (thơm), chuối, đu đủ, mãng cầu, xoài, táo, cam có thể để bên ngoài bảo quản ở nhiệt độ phòng bình thường.

Mọi người sẽ thường thấy những đốm thâm đen bắt đầu xuất hiện trên vỏ chuối trong vòng vài ngày sau khi chúng được mua mang về nhà, trong đó nhiều người sẽ suy nghĩ có phải vì chúng không được bảo quản trong tủ lạnh không? Thật ra không phải vậy, nhưng nếu để chuối trong tủ lạnh, chúng càng dễ bị thâm đen và sẫm màu hơn.

Chuối là loại trái cây nhiệt đới, nhiệt độ thấp nhất mà chuối có khả năng chịu được là khoảng 15 độ C. Chuối cho vào tủ lạnh sẽ bị thâm đen và có mùi vị không ngon so với chuối để tự nhiên bên ngoài với nhiệt độ phòng bình thường.

Ngoài ra, các loại trái cây khác chẳng hạn như đu đủ, xoài, mãng cầu… cũng có thể bảo quản trước ở bên ngoài với nhiệt độ phòng, tiếp đó bảo quản trong tủ lạnh sau khi chúng đã chín.

Riêng dứa và táo, mọi người có thể tùy chọn để bảo quản trong tủ lạnh hoặc ở bên ngoài với nhiệt độ phòng đều được.

Trái cây có cần bảo quản trong tủ lạnh không? 2
Chuối không thích hợp bảo quản trong tủ lạnh, chuối sẽ bị thâm đen và làm mất hương vị tươi ngon của nó - Ảnh: TVBS

Trái cây có hàm lượng nước cao nên bảo quản trong tủ lạnh

Chuyên gia dinh dưỡng Cai Wei'an cho biết thêm, trái cây cần bảo quản trong tủ lạnh đại đa số đều là trái cây có hàm lượng nước cao, bảo quản ở môi trường nhiệt độ thấp có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn, giúp kéo dài thời gian bảo quản, duy trì hương vị và độ tươi ngon. Các loại trái cây nên bảo quản trong tủ lạnh bao gồm, dâu tây, nho, việt quất, mận, trái cherry và trái đào …

Trái cây nên ăn lúc chúng còn tươi

Chuyên gia Cai Wei'an nhắc nhở rằng, dù trái cây có cần bảo quản trong tủ lạnh hay không, mọi người cũng nên ăn trái cây khi chúng còn tươi mới mua về, hoặc mọi người có thể trực tiếp mua trái cây tươi, trái cây sạch cắt gọt sẵn ăn trực tiếp. Cách tốt nhất để mọi người duy trì sức khỏe là ăn đầy đủ rau xanh và trái cây mỗi ngày.