Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

“Chống lão hóa” bằng vỏ trái cây

VOH - Vỏ các loại trái cây họ cam quýt như: cam, quýt, bưởi, chanh, tắc (quất, hạnh) và các loại vỏ khác có thể làm chậm lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Trong một thí nghiệm khoa học trên động vật đã phát hiện, cho những con chuột già uống “hesperetin” có thể thúc đẩy sự “biểu hiện” của gen kéo dài tuổi thọ CISD2, phục hồi chức năng cơ và tim bị lão hóa, cải thiện quá trình chuyển hóa năng lượng toàn thân và lấy lại phiên bản gen của tuổi trẻ.

“Chống lão hóa” bằng vỏ trái cây 1
Vỏ trái cây họ cam quýt có thể làm chậm lão hóa và kéo dài tuổi thọ - Ảnh: TVBS

Cho chuột uống hesperetin giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh

Một nhóm nghiên cứu bao gồm nhiều trường đại học và bệnh viện tại Đài Loan (Trung Quốc) hợp tác, đã chiết xuất các hợp chất từ những cây thuốc được ghi chép trong “sách đông y” để tìm ra những hợp chất có thể kích thích thúc đẩy các gen trường thọ.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, sau khi những con chuột được cho uống hesperetin (một hợp chất thực vật có nhiều trong các loại trái cây có múi) khi chúng được 21,5 tháng tuổi (tương đương với khoảng 70 tuổi ở người).

Biểu hiện của gen kéo dài tuổi thọ CISD2 của chúng đã tăng lên khoảng ba lần vào thời điểm chúng được 26,5 tháng tuổi (tương đương với khoảng 80 tuổi ở người).

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra kết luận, điều này đã chứng minh rằng, hesperetin có khả năng kích thích gen kéo dài tuổi thọ CISD2.

Hesperetin tăng cường biểu hiện gen kéo dài tuổi thọ CISD2

Cai Tingfen, Giáo sư đặc biệt thỉnh giảng của Trung tâm Nghiên cứu khoa học Sức khỏe, Tuổi thọ và Lão hóa trực thuộc Đại học Yangming Jiaotong Đài Loan (Trung Quốc) đã chỉ ra rằng, vào năm 2009 khi nghiên cứu tìm kiếm gen gây ung thư gan, người ta đã vô tình phát hiện ra gen CISD2 có khả năng điều chỉnh tuổi thọ của động vật có vú. 

Khám phá này đã giải mã mã di truyền của sự di truyền lão hóa và hướng tới cho phép chúng ta thực hiện được các mục tiêu tìm ra thuốc lâm sàng để làm chậm lão hóa.

Năm 2012, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, những con chuột có biểu hiện gen kéo dài tuổi thọ CISD2 được tăng lên khi về già nhờ công nghệ chuyển gen có tuổi thọ trung bình dài hơn 20% so với chuột hoang và có thể sống tới 39 tháng (tương đương khoảng 120 tuổi ở người).

Giáo sư Cai Tingfen cho biết, sự biểu hiện gen kéo dài tuổi thọ CISD2 ở động vật có vú giảm dần theo độ tuổi và protein CISD2 có chức năng duy trì cân bằng ion canxi nội bào và cải thiện các nhà máy sản xuất năng lượng của ty thể, có khả năng điều chỉnh tuổi thọ và duy trì sức khỏe.

Phát hiện này chứng minh rằng, hesperetin có thể cải thiện nhiều loại cấu trúc cơ thể và suy giảm chức năng do lão hóa gây ra, chẳng hạn như: giảm trao đổi chất, thay đổi hình thành các mô và tổ chức của cơ thể do tăng mỡ và giảm cơ, không dung nạp glucose và lão hóa nhiều cơ quan.

Ngoài ra, hesperetin cũng có thể cho phép các tế bào lấy lại phiên bản gen của tuổi trẻ sau khi lão hóa. Điều này cho thấy rằng, hesperetin bằng đường uống có khả năng hoạt động như một chất kích thích CISD2.

Những loại trái cây nào có chứa hợp chất hesperetin?

Giáo sư Cai Tingfen cho biết, hesperitin chủ yếu được tìm thấy trong vỏ các loại trái cây họ cam quýt, chẳng hạn như: cam, quýt, bưởi, chanh, tắc (quất, hạnh) và các loại vỏ khác.

Tuy nhiên, thông qua việc ăn vỏ trái cây tự nhiên, lượng hesperetin có thể hấp thụ vào cơ thể bị hạn chế.

Do đó, người ta phát triển hesperetin thành một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, việc sử dụng trực tiếp hesperetin có thể nhanh chóng cải thiện sự biểu hiện của gen tuổi thọ CISD2 và đạt được mục tiêu có tác dụng tăng cường sức khỏe, làm chậm lão hóa và kéo dài tuổi thọ.