6 công dụng của nước ép sơ ri và cách làm đơn giản tại nhà

(VOH) – Trong tất cả các loại nước ép, nước ép sơ ri được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, làn da. Vậy những công dụng của nước ép sơ ri là gì và để làm được món nước này có dễ không?

Sơ ri vốn là loại trái cây có vị chua chua ngọt ngọt dễ ăn, được nhiều người yêu thích. Loại quả be bé này lại giàu thành phần dinh dưỡng như vitamin A, C, các khoáng chất cực kỳ có lợi cho làn da và sức khỏe.

Chính vì lẽ đó, các chế phẩm từ sơ ri, đặc biệt là nước ép sơ ri được mọi người ưa chọn và dùng như một loại thức uống bổ dưỡng.

1. Uống nước ép sơ ri có tác dụng gì?

Nước ép sơ ri là loại thức uống được tạo thành những những quả sơ ri mọng đỏ. Loại nước này có màu đỏ đặc trưng và giàu dưỡng chất, vitamin... Do đó, nhiều người đã sử dụng nước ép sơ ri như một phương pháp làm đẹp da tự nhiên và nâng cao sức khỏe.

Dưới đây là một số công dụng của nước ép sơ ri mà bạn nhận được khi uống loại nước ép này:

1.1 Chống lão hóa da

Nước ép sơ ri chứa nhiều vitamin C có thể giúp tổng hợp và sản sinh ra collagen. Do đó, mỗi ngày chỉ cần uống khoảng 150ml nước ép sơ ri bạn sẽ có được làn da tươi trẻ, mịn màng.

nuoc-ep-so-ri-6-loi-ich-suc-khoe-va-cach-lam-don-gian-voh-0
Nước ép sơ ri có thể giúp bạn ngăn ngừa lão hóa làn da (Nguồn: Internet)

Thông thường, sau tuổi 30 làn da sẽ nhanh chóng bị lão hóa và cần có chế độ chăm sóc hợp lý. Collagen là chất cần được cung cấp cho cơ thể để ngăn chặn sự lão hóa làn da và cách tốt nhất để bổ sung collagen chính là sử dụng chất giàu vitamin C như nước ép sơ ri.

Ngoài ra, các thành phần chất chống oxy hóa như polyphenolic, anthocyanin, tannin, axit chlorogenic, axit ferulic, cyanidin-3 glycoside... trong quả sơ ri cũng giúp ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả.

1.2 Giảm cân

Nước ép sơ ri là một trong những loại thức uống có thể giúp bạn giảm cân. Bạn có thể uống nước ép sơ ri vào mỗi buổi sáng hoặc sau khi tập luyện thể thao để giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa, từ đó giúp giảm mỡ bụng hiệu quả.

Xem thêm: Top 10 phương pháp giảm cân nhanh và hiệu quả nhất được cư dân mạng Nhật Bản bình chọn

1.3 Giảm thâm nám

Vốn được biết đến là loại trái cây tốt cho sắc đẹp, do đó nếu bạn đang bị nám da, sạm da thì có thể uống mỗi ngày 1 ly nước ép sơ ri bên cạnh việc dùng các mỹ chăm sóc làm mờ thâm nám.

Trong nước ép sơ ri có chứa thành phần giúp ức chế sắc tố Melanin, ngăn ngừa việc hình thành thâm, nám da. Ngoài ra, hàm lượng vitamin A và kẽm trong quả sơ ri cũng giúp tái tạo làn da, kháng khuẩn và phục hồi da....

1.4 Tốt cho hệ tiêu hóa

Quả sơ ri không chỉ giàu vitamin, thành phần chất xơ cũng rất phong phú. Đây chính là dưỡng chất cực kỳ có lợi cho đường ruột, dạ dày. Uống nước ép sơ ri sau mỗi bữa ăn giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng hơn.

1.5 Tăng cường hệ miễn dịch

Trong nước ép sơ ri chứa một lượng lớn vitamin C, cho nên loại nước ép này đặc biệt có lợi cho những người đang cần được tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

1.6 Cải thiện quá trình trao đổi chất

Nước ép sơ ri là thức uống chứa nhiều vitamin B như niacin, riboflavin và axit pholic có khả năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng, giúp cho việc tiêu hóa chất béo, protein được dễ dàng hơn.

Xem thêm: Bà bầu ăn sơ ri trong thai kỳ, lợi - hại như thế nào?

2. Cách làm nước ép sơ ri ngon tại nhà

nuoc-ep-so-ri-6-loi-ich-suc-khoe-va-cach-lam-don-gian-voh-1
Bạn có thể làm nước ép sơ ri ngon bổ rẻ ngay tại nhà (Nguồn: Internet)

Sơ ri khá dễ mua vì chúng có giá thành tương đối rẻ. Bạn có thể mua sơ ri tại chợ, cửa hàng hay tại các siêu thị và chế biến thành món nước ép sơ ri tại nhà theo công thức sau đây:

2.1 Nguyên liệu

  • Sơ ri chín: 300gr
  • Đá viên
  • Nước đường (hoặc mật ong)

2.2 Cách làm nước ép sơ ri chín

Sơ ri mua về lựa bỏ những trái bị dập, úng hoặc hư. Sau đó đem đi rửa sạch loại bỏ cuống, ngâm với nước muối pha loãng trong 10 phút, rồi vớt ra rửa lại với nước lọc lần nữa, để ráo.

Cho sơ ri vào máy ép, sau đó đổ nước ép ra ly hòa cùng với nước đường hoặc mật ong, tùy theo sở thích và độ ngọt. Nếu bạn muốn uống nước ép nguyên chất thì bạn có thể dùng rây lọc hết bã trước khi uống.

Cho nước ép sơ ri vào ngăn mát tủ lạnh để làm lạnh hoặc bạn có thể cho thêm đá vào để thưởng thức ngay.

3. Nước ép sơ ri mix với gì ngon ?

3.1 Nước ép sơ ri ổi

Nguyên liệu:

  • Sơ ri: 300gr
  • Quả ổi: 1 quả
  • Chanh: 1/4 trái

Cách làm nước ép sơ ri ổi:

Sơ ri bỏ cuống, rửa sạch xong đi để ráo nước rồi tách đôi bỏ hạt. Quả ổi thì rửa sạch thật kỹ, bỏ cuống và rốn quả, loại bỏ hạt ổi, chẻ thành từng miếng đủ ép. Chanh thì vắt lấy nước cốt.

Nếu dùng máy ép thì cho từng nguyên liệu vào ép luân phiên nhau. Còn nếu sử dụng máy xay thì cho tất cả sơ ri, ổi vào xay chung 1 lần xong dùng rây chắt lọc lấy nước. Chế nước ép ra ly, cho thêm nước cốt chanh. 

Sự kết hợp giữa ổi và sơ ri để cho ra món nước có hương vị chua nhẹ, ngọt dịu, thơm ngon hấp dẫn, giải khát và bổ sung vitamin C cho cơ thể.

3.2 Nước ép sơ ri táo

Nguyên liệu:

  • Sơ ri: 300gr
  • Quả táo: 1 quả
  • Chanh: 1/4 trái

Cách làm nước ép sơ ri táo:

Sơ chế sơ ri cắt bỏ cuống, rửa sạch qua nước muối loãng xong để ráo nước rồi chẻ đôi tách bỏ hạt. Táo thì cắt bỏ cuống, rửa sạch và cắt thành từng khúc dễ ép. Chanh thì vắt lấy nước cốt.

Dùng máy ép thì ép các nguyên liệu xen kẽ nhau, còn dùng máy xay sinh tố thì cho tất cả vào xay cùng 1 lượt rồi dùng rây lọc bỏ bã và lấy nước. Cho nước ra ly, thêm nước cốt chanh vào để thưởng thức. Nước ép sơ ri táo có màu hồng nhạt, hương vị chua chua ngọt ngọt được nhiều người ưu chuộng, đặc biệt là trẻ nhỏ.

3.3 Nước ép sơ ri bưởi

Nguyên liệu:

  • Sơ ri: 200gr
  • Quả bưởi: 1 quả
  • Nước đường: 250ml
  • Nước cốt tắc: 100ml
  • Rượu trắng: 1 muỗng cà phê
  • Muối: 1 ít

Cách làm nước ép sơ ri bưởi:

Sơ ri mua về, cắt bỏ cuống, rửa sạch qua nước muối loãng rồi để ráo xong chẻ đôi bỏ hạt. Bưởi mua về, gọt vỏ xong tách từng múi. Bỏ từng nguyên liệu vào máy ép, ép xong lấy nước chế ra ly.

Bây giờ chuẩn bị nước syrup tắc với công thức 100ml nước cốt tắc, 250ml nước đường, 1 muỗng cà phê rượu trắng, 1 ít muối rồi khuấy hỗn hợp cho tan đều. 

Cho 4 muỗng cà phê syrpup tắc, 50ml nước đường vào ly nước ép xong cho ít đá vào để thưởng thức. Món nước ép sơ ri bưởi có hương vị chua nhẹ, ngọt dịu, giải khát mùa hè.

nuoc-ep-so-ri-6-loi-ich-suc-khoe-va-cach-lam-don-gian-voh-2
Cách làm nước ép sơ ri bưởi

4. Những lưu ý khi uống nước ép sơ ri

Công dụng của nước ép sơ ri rất tốt cho sức khỏe, uống nước ép sơ ri vào mùa hè có thể giúp bạn giải khát, uống vào mùa đông lại giúp thanh nhiệt. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn uống nước ép sơ ri liên tục với một lượng lớn.

Lạm dụng nước ép sơ ri có thể khiến bạn gặp phải nhiều tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như đầy hơi, khó tiêu hoặc bị ngộ độc thực phẩm.

Do đó, tiêu chuẩn tối đa để uống là 150ml/ngày, uống vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn. Với trẻ nhỏ, bạn có thể cho bé uống nước ép sơ ri nguyên chất, đã lọc cẩn thận để tránh phần bã trái sơ ri khiến bé bị hóc hoặc khó tiêu.

Công dụng của nước ép sơ ri mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng. Với hàm lượng vitamin C cao cùng các dưỡng chất khác, uống nước ép sơ ri là một trong những cách giúp bạn giúp nâng cao sức khỏe và giữ gìn vóc dáng trẻ đẹp.