Sữa chua kỵ với loại thực phẩm gì?

(VOH) - Sữa chua kỵ với một vài loại thực phẩm. Nếu bạn kết hợp sữa chua với các loại thực phẩm này sẽ gây hại cho cơ thể.

Sữa chua là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, có giá trị dinh dưỡng cao và là một nguồn bổ sung canxi, kẽm và các vi khuẩn có lợi cho đường ruột… vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, do đây là sản phẩm lên men lactic từ sữa bò tươi, sữa bột hay sữa động vật nên nó cũng kỵ với một số loại thực phẩm nhất định.

Người dùng cần chú ý để tránh kết hợp sữa chua với các loại thực phẩm này, đồng thời, hạn chế ăn các thực phẩm này trong cùng thời điểm.

Xem thêm: Lý do sữa chua được xem như “thần dược” hàng ngàn năm nay

Dưới đây là một số thực phẩm kỵ với sữa chua – theo hướng dẫn của Ths Huỳnh Kim Phụng – Giảng viên Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH).

Sản phẩm thịt đã qua chế biến

Thịt đã qua chế biến thường bổ sung nhiều nitrat, nhưng một khi gặp axit hữu cơ trong sữa chua sẽ sinh ra chất axit nito gây ung thư.

Thức ăn có dầu

Sự kết hợp của thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ với sữa chua làm chậm quá trình tiêu hóa và khiến bạn cảm thấy uể oải.

Ăn sữa chua ngay sau khi ăn cá có thể gây khó tiêu hay một số vấn đề khác liên quan đến dạ dày.

cá
Không nên ăn sữa chua ngay sau khi ăn cá (Ảnh: indiatimes)

Thuốc

Nếu dùng sữa chua cùng lúc với thuốc sẽ làm giảm dược tính của thuốc, ảnh hưởng đến hiệu quả thuốc.

Tuy nhiên, người bệnh có thể dùng sữa chua sau mỗi đợt điều trị bằng kháng sinh bởi uống kháng sinh liều cao hoặc dài ngày có thể dẫn đến tình trạng các vi khuẩn không gây bệnh trong ruột bị tiêu diệt, phá hoại quan hệ giữa vi khuẩn gây bệnh và vi khuẩn không gây bệnh. Điều này kéo theo sự giảm sút của hệ miễn dịch, gây nên các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, trướng bụng, ăn uống giảm sút…

Việc ăn bổ sung sữa chua sau thời kỳ uống kháng sinh giúp bổ sung lượng vi sinh vật có lợi cho đường ruột, giúp lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột bị mất đi. 

Đậu nành

Ăn sữa chua cùng đậu nành có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Nếu kết hợp ăn đậu nành và sữa chua trong thời gian dài sẽ có thể khiến cơ thể bị thiếu canxi trầm trọng.

Chuối

Khi sử dụng sữa chua cùng với chuối sẽ giúp cơ thể phát triển theo hướng lành mạnh nhưng nó cũng làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư. Vì vậy, không nên trộn hai loại thực phẩm này với nhau quá thường xuyên.

Hành tây, xoài

Do sữa chua là dạng thực phẩm có tính lạnh, trong khi hành tây, xoài tạo ra nhiệt trong cơ thể. Sự kết hợp nóng và lạnh này có thể gây dị ứng da như phát ban, chàm, vẩy nến và các vấn đề khác.

Các loại trái cây có vị chua

Lượng axit và vi khuẩn có lợi trong sữa chua là những thành phần giúp kích thích hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu kết hợp sữa chua với các loại trái cây có tính chua như cam, quýt, cóc, khế… sẽ đẩy lượng axit lên cao, dễ gây hại cho người bị đau dạ dày, lâu ngày ảnh hưởng và ăn mòn thành dạ dày gây ra các bệnh về dạ dày, đường ruột.

Ngoài ra, trong thành phần của các loại trái cây này có tính axít và trong sữa chua lại chứa nhiều protein. Khi kết hợp lại với nhau sẽ ảnh hưởng tiêu cực cho hệ tiêu hóa. Bạn có thể gặp tình trạng trướng bụng, khó tiêu hoặc thậm chí là đau bụng tiêu chảy.

Sữa

Nghe có vẻ lạ nhưng sữa và sữa chua dùng cùng nhau có thể gây tiêu chảy, ợ chua và chướng bụng.

Theo Ths Huỳnh Kim Phụng, bản thân sữa chua chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể ăn luôn mà chẳng cần chế biến gì thêm. Người dùng chỉ cần chú ý ăn sữa chua vào thời điểm phù hợp, tránh ăn cùng lúc với các loại thực phẩm như trên.

sữa chua
Ăn sữa chua mỗi ngày kết hợp cùng trái cây, ngũ cốc giúp giảm nguy cơ ung thư phổi

Nếu muốn tăng cường chất xơ và tăng giá trị dinh dưỡng cho món sữa chua, người dùng nên trộn sữa chua thành món salad rau củ, trái cây nhiều màu sắc hoặc ăn sữa chua trộn với các loại hạt giàu dinh dưỡng như hạt chia, hạt điều, hạt lanh, hạt óc chó, hạnh nhân, yến mạch…, hoặc có thể trộn sữa chua với granola, phết lên bánh mì…

vinamilk