Tác dụng của rễ chanh và những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả

(VOH) – Rễ chanh là một bộ phận của cây chanh. Với những đặc tính riêng biệt, trong Đông y xem rễ chanh như một vị thuốc chữa bệnh tuyệt với. Vậy những tác dụng của rễ chanh là gì?

Chanh ta là loại cây rất dễ bắt gặp trong góc vườn của các gia đình Việt. Bởi đây là loại cây đặc biệt hữu ích không chỉ trong ẩm thực mà còn của trong việc phòng và trị bệnh. Hầu như tất cả các bộ phận của cây chanh ta đều có thể làm thuốc chữa bệnh.

Nếu như quả chanh ta giúp tăng sức đề kháng hỗ trợ tiêu hóa, lá chanh ta giúp giảm ho và hen thì rễ chanh ta được xem như một vị thuốc dùng để chữa để chữa ho, đau bụng, đau răng.... cực kỳ tốt.

1. Rễ chanh cho tác dụng gì?

Trong Đông y, rễ chanh được thu hái quanh năm, rễ to chỉ lấy vỏ, rễ nhỏ có thể dùng được tất cả. Rễ vỏ chanh có vị đắng, tính ôn.

Tác dụng của rễ chanh và những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả 1
Rễ chanh là vị thuốc giúp chữa nhiều loại bệnh (Nguồn: Internet)

Tác dụng của rễ chanh giúp chỉ khái, bình suyễn, hành khí, chỉ thống. Rễ chanh thường được dùng làm thuốc để chữa ho và một số bệnh về hô hấp khác.

2. Rễ chanh trị bệnh gì ?

Chính vì có những đặc tính đặc biệt nên Đông Y xem rễ chanh ta như một vị thuốc chữa một vài loại bệnh thông dụng như:

2.1 Chữa ho

Để chữa ho gà, bạn dùng rễ chanh 10g, tầm gửi cây dâu (hay vỏ rễ dâu) 10g, lá trắc bá 8g. Tất cả đem thái nhỏ, sao vàng, sắc cùng với 200ml nước đến khi chỉ còn 50ml. Uống trong ngày.

2.2 Chữa đau bụng kinh niên

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng đau bụng kinh niên, bạn có thể thử dùng rễ chanh 10g, rễ hoàng lực 8g, rễ cây ớt hạt tiêu 8g. Tất cả đem sao vàng, sắc lấy nước uống.

2.3 Chữa đau răng, sâu răng

Sử dụng rễ chanh 10g, rễ cây cà dại 10g, vỏ cây lai 10g, vỏ cây trám 10g, sắc lấy nước đặc ngậm trong 10 – 15 phút rồi nhổ ra. Thực hiện nhiều lần trong ngày.

Xem thêm: Những phương pháp chữa trị và phòng ngừa sâu răng hiệu quả

2.4 Chữa ho gà

Tác dụng của rễ chanh và những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả 2
Bệnh ho hà có thể thuyên giảm nhờ uống rễ chanh kết hợp với các vị thuốc khác (Nguồn: Internet)

Để chữa ho gà dùng rễ chanh 12g, lá me đất 10g, lá hẹ 8g, lá xương sông 8g, hạt mướp đắng 3 hạt, phèn phi 3g. Sắc lên, thêm đường, uống mỗi ngày 2 lần.

2.5 Chữa rắn cắn

Dùng rễ chanh 8g, hạt chanh 4g, gừng 2g, phèn chua 2g, giã nhỏ, thêm 100ml nước sôi để nguội, lọc kỹ, chia 2 lần. Mỗi lần uống cách nhau 2 giờ.

Xem thêm: Đừng bỏ qua: Cách xử lý an toàn khi chẳng may bị rắn cắn

Ngoài ra, trong dân gian còn lưu truyền bài thuốc một nắm rễ chanh nấu với 3 lát gừng, đun nước uống để tẩy các chất độc trong người ra khỏi cơ thể.

Lưu ý: Tùy vào cơ địa của từng người, các bài thuốc từ rễ chanh có thể có tác dụng hoặc không, ít hoặc nhiều. Nếu muốn sử dụng rễ chanh để chữa bệnh, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến thầy thuốc để có được lượng dùng phù hợp thể trạng, an toàn cho sức khỏe.

Như vậy, cũng giống như hoa, lá, quả và hạt chanh, rễ chanh trong Đông y là một vị thuốc chữa bệnh tuyệt vời. Hy vọng, với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những bài thuốc dân gian hữu ích trong việc phòng và điều trị một số loại bệnh thông thường.