Tinh dầu bưởi có tác dụng gì tốt cho sức khỏe?

(VOH) – Tinh dầu bưởi là tinh dầu được chiết xuất từ vỏ bưởi và lá bưởi, thường được dùng trong việc chăm sóc sức khỏe lẫn sắc đẹp. Vậy cụ thể tinh dầu bưởi có tác dụng gì?

Bằng phương pháp ép lạnh, từ những chiếc lá bưởi hoặc vỏ của trái bưởi, sẽ thu về một loại tinh dầu có mùi thơm the mát, thanh nhẹ, gọi là tinh dầu bưởi. 

Tinh dầu bưởi chứa nhiều thành phần như pectin, naringin (một loại glucozid), men tiêu hóa peroxydaza và amylaza, đường ramoza, vitamin C, A....Ngoài ra, trong tinh dầu bưởi cũng chứa chất chống oxy hóa và phytochemical, nên mang đến nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe.

1. Những tác dụng tiềm năng của tinh dầu bưởi

Vì chứa các đặc tính riêng biệt nên sử dụng tinh dầu bưởi có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là 6 lợi ích sức khỏe tiềm năng và công dụng của tinh dầu bưởi:

1.1 Ngăn chặn sự thèm ăn

Những nghiên cứu trên động vật cho thấy, sử dụng liệu pháp tinh dầu bưởi có thể giúp ngăn chặn sự thèm ăn.

Kết quả của một nghiên cứu trên chuột thấy rằng, khi chúng tiếp xúc với hương thơm của tinh dầu bưởi trong 15 phút, 3 lần một tuần sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn (1).

Một nghiên cứu khác cho thấy, hương thơm của tinh dầu bưởi sẽ làm tăng hoạt động của dây thần kinh phế vị dạ dày ở loài gặm nhấm, dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn. Đây là dây thần kinh đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích sản xuất dịch dạ dày trong quá trình tiêu hóa.

tinh-dau-buoi-co-tac-dung-gi-tot-cho-suc-khoe-voh-0
Những nghiên cứu về  tác dụng của tinh dầu bưởi đối với sức khỏe con  người rất có tiềm năng (Nguồn: Internet)

Nghiên cứu tương tự được tiến hành để kiểm tra tác dụng của mùi hương limonene – một thành phần quan trọng của tinh dầu bưởi. Kết quả cho thấy, khi chuột ngửi mùi limonene cũng có kết quả tương tự về ức chế sự thèm ăn và lượng thức ăn (2).

Như vậy, đã có nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy tinh dầu bưởi có tác dụng ngăn chặn sự thèm ăn. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn về tác dụng của tinh dầu bưởi đối với con người.

1.2 Thúc đẩy giảm cân

Tinh dầu bưởi có thể giúp giảm cân, mặc dù nghiên cứu về lĩnh vực này còn hạn chế.

Các nghiên cứu trên động vật gặm nhấm và ống nghiệm đã chỉ ra rằng, tinh dầu bưởi có thể làm giảm mô mỡ và giảm cảm giác thèm ăn.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên người cũng cho thấy, sử dụng liệu pháp massage bằng tinh dầu bưởi dường như có thể giúp giảm mỡ bụng, tuy nhiên ứng dụng này vẫn cần được nghiên cứu thêm.

Xem thêm: ‘Tiêu mỡ’ hiệu quả nhờ ăn bưởi đúng cách

1.3 Cân bằng tâm trạng

Tinh dầu bưởi và các loại tinh dầu cam quýt nói chung có thể tác động tích cực đến tâm trạng con người. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, liệu pháp hương thơm có thể giúp cân bằng tâm trạng và lo lắng (6)

Mặc dù hiện tại, có rất ít nghiên cứu về tác dụng của tinh dầu bưởi về phương diện cảm xúc, tâm trạng con người. Nhưng những các nghiên cứu liên kết tinh dầu cam, quýt có chứa các hợp chất tương tự như tinh dầu bưởi đều có tác dụng làm dịu và chống lo âu (7). Đặc biệt là khi trong bưởi, cam, quýt đều có chứa thành phần limonene (8).

1.4 Kháng khuẩn

Tinh dầu bưởi có khả năng kháng khuẩn, nhất là với các loại vi khuẩn như Staphylococcus aureus, Enterococcus faerococcus faecalis và Escherichia (9, 10).

Ngoài ra, khi nghiên cứu so sánh 5 loại tinh dầu khác nhau cho thấy, tinh dầu bưởi là một trong những loại tinh dầu mạnh nhất có tác dụng kháng MRSA – một loại vi khuẩn khó điều trị với các loại thuốc kháng sinh thông thường (11, 12).

Cuối cùng, tinh dầu bưởi có thể giúp ngăn ngừa loét dạ dày do vi khuẩn H.pylori gây ra (13, 14, 15).

1.5 Giảm căng thẳng và giảm huyết áp

Một số nhà nghiên cứu cho rằng, sử dụng liệu pháp hương thơm có thể giúp kiểm soát huyết huyết áp.

Một nghiên cứu lâm sàng cho thấy, hít tinh dầu cam, quýt và oải hương có thể giúp giảm huyết áp và căng thẳng (16).

Trong một nghiên cứu trên chuột, tinh dầu bưởi giúp tăng cường hoạt động thần kinh giúp giảm huyết áp ở chuột. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, đều này có thể là do trong tinh dầu bưởi có chứa thành phần hoạt tính limonene.

Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu nào đưa ra kết luận chính xác về việc tinh dầu bưởi có tác dụng giải quyết bệnh cao huyết áp ở người.

1.6 Giúp trị mụn

Với hoạt tính kháng khuẩn mạnh mẽ, tinh dầu bưởi có khả năng ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá (17)

tinh-dau-buoi-co-tac-dung-gi-tot-cho-suc-khoe-voh-1
Tinh dầu bưởi có đặc tính kháng lại vi khuẩn gây ra mụn trứng cá (Nguồn: Internet)

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho kết luận, tinh dầu bưởi có một số hoạt tính kháng khuẩn chống lại P. Acnes – một loại vi khuẩn có liên quan đến sự phát triển của mụn trứng cá. Tuy nhiên, hoạt động này không mạnh như các loại tinh dầu khác đã được thử nghiệm như tinh dầu cỏ xạ và quế.

1.7 Chăm sóc tóc

Một trong những công dụng tuyệt vời của tinh dầu bưởi là giúp chăm sóc mái tóc của bạn. Chỉ cần thêm một vài gọt tinh dầu bưởi khi gội đâu hoặc xả tóc sẽ giúp mái tóc và da đầu được sạch, khô thoáng. Đồng thời tiêu diệt được các loại vi khuẩn, giúp mái tóc mểm mại và suôn mượt hơn.

1.8 Công dụng khác

Bên cạnh các công dụng tốt cho sức khỏe, mái tóc làn da, tinh dầu bưởi còn có nhiều công dụng khác như: giúp tạo ra không khí mát mẻ, khử mùi...

Xem thêm: Ai bảo vỏ bưởi là ‘đồ bỏ đi’ xem ngay những công dụng này để giữ lại ngay còn kịp!

2. Một số lưu ý khi sử dụng tinh dùng bưởi

Với hầu hết mọi người, tinh dầu bưởi khá an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, có một số điều bạn cần lưu ý khi sử dụng loại tinh dầu này, đó là:

  • Ngưng sử dụng tinh dầu bưởi nếu cảm thấy khó chịu, nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn hoặc ngất, nổi mẫn đỏ...
  • Phụ nữ mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu bưởi.
  • Trẻ em dưới 5 tuổi không nên tùy tiện sử dụng các loại tinh dầu, kể cả tinh dầu bưởi.
  • Những người có tiền sử dị ứng với bất cứ loại tinh dầu nào tốt nhất không nên sử dụng tinh dầu bưởi, hoặc tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

3. Cách bảo quản tinh dầu bưởi

Với tinh dầu bưởi, bạn cần bảo quản cẩn thận để tinh dầu có thể phát huy hết tác dụng và giữ được lâu. Một số cách bảo quan thông dụng là:

  • Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng, tránh nơi có ánh sáng chiếu trực tiếp
  • Nên bảo quản tinh dầu trong lọ thủy tinh tối màu
  • Ngừng sử dụng tinh dầu bưởi khi thấy có dấu hiệu lạ như mùi hôi hoặc màu khác lạ...

Mặc dù các nghiên cứu về tác dụng của tinh dầu bưởi đối với con người còn khá hạn chế, tuy nhiên, những nghiên cứu trên động vật lại mang đến nhiều kết quả rất đáng mong chờ. Hy vọng, trong tương lai không xa tinh dầu bưởi sẽ mang lại nhiều lợi ích thực tiễn cho sức khỏe con người.