Chờ...

6 người bị nhiễm giun ký sinh sau khi ăn thịt gấu

VOH - Sáu người trong một gia đình được chẩn đoán mắc bệnh trichinellosis, một bệnh ký sinh trùng từ động vật – sau khi dùng bữa có thịt gấu đen, ở Nam Dakota vào năm 2022.

Trong một báo cáo mới công bố trong tháng 5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tiết lộ rằng, vào tháng 7/2022, một bệnh nhân 29 tuổi nhập viện vì nghi ngờ mắc bệnh trichinellosis đã được báo cáo cho sở y tế Minnesota.

Các triệu chứng bao gồm sốt, đau cơ nghiêm trọng, phù quanh ổ mắt hoặc sưng mắt và tăng bạch cầu ái toan hoặc tình trạng tăng bạch cầu ái toan, một loại tế bào bạch cầu.

Theo báo cáo, một tuần trước khi các triệu chứng xuất hiện, bệnh nhân và 8 người khác dùng chung bữa ăn bao gồm thịt gấu đen (đã được đông lạnh trong 45 ngày trước khi nướng) kèm với các loại rau.

gau-den-270524
Một con gấu đen trên cây sồi ở Orlando, Florida - Ảnh: Getty Images

Cơ quan chức năng điều tra và phát hiện ra 6 trường hợp mắc bệnh trichinellosis, trong đó có hai trường hợp ở những người chỉ ăn rau.

Trichinellosis là một bệnh nhiễm ký sinh trùng do ấu trùng trichinella, một loại giun tròn gây ra. Thông thường, thịt bị nhiễm ấu trùng trichinella có nguồn gốc từ động vật ăn thịt như gấu, heo rừng hoặc hải mã.

Thử nghiệm phân tử cho thấy ấu trùng từ thịt gấu đã được đông lạnh trong tủ đông gia đình trong hơn 15 tuần và ấu trùng đó là trichinella nativa, một loài kháng đông lạnh.

CDC cảnh báo rằng, nấu chín kỹ là cách duy nhất để tiêu diệt ký sinh trùng trichinella và thịt bị nhiễm bệnh có thể lây nhiễm chéo sang các thực phẩm khác.

CDC cho biết, 6 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng ở bệnh nhân đầu tiên, nam bệnh nhân và 8 thành viên gia đình từ Arizona, Minnesota và Nam Dakota đã tập trung tại Nam Dakota trong vài ngày. Trong thời gian tụ tập, họ ăn thịt một con gấu đen – vốn được một thành viên trong gia đình bắt ở phía bắc Saskatchewan, Canada vào tháng 5/2022.

Theo báo cáo, miếng thịt “ban đầu vô tình được phục vụ ở dạng tái vì thịt có màu sẫm và các thành viên trong gia đình khó xác định mức độ chín bằng mắt thường”.

Sau khi một số thành viên trong gia đình ăn thịt và nhận thấy thịt chưa được chín kỹ, họ đã nướng lại thịt.

Trên khắp nước Mỹ, bệnh trichinellosis hiếm khi được báo cáo. Hầu hết các trường hợp được báo cáo đều liên quan đến việc tiêu thụ thịt từ động vật hoang dã.

Từ tháng 1/2016 đến tháng 12/2022, đã có 7 đợt bùng phát bệnh trichinellosis ở Hoa Kỳ được báo cáo cho CDC, bao gồm 35 trường hợp đã được xác nhận.

CDC cho biết, thịt gấu là nguồn lây nhiễm bị nghi ngờ hoặc được xác nhận trong phần lớn các đợt bùng phát này.