Bật mí cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh an toàn

(VOH) - Hiện nay, nhiều gia đình có thói quen tích trữ thực phẩm trong tủ lạnh nhiều ngày. Tuy nhiên, việc bảo quản thực phẩm cần đúng cách, nếu không sẽ gây hại cho sức khỏe.

Nhiều người cho rằng, chỉ cần lưu trữ thực phẩm trong tủ lạnh thì chúng sẽ luôn tươi ngon. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Trên thực tế, việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh cần chú ý an toàn và tùy loại nên đặt ở ngăn mát hay ngăn đông cho phù hợp.

Theo Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Chủ tịch Liên chi hội dinh dưỡng thực phẩm TP.HCM, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách sẽ giữ được độ tươi ngon, đảm bảo các giá trị dinh dưỡng. 

Bật mí cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh an toàn 1
Mọi người cần phải biết cách bảo quản thực phẩm đúng cách trong tủ lạnh để giữ độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng - Nguồn ảnh: Internet

Ngược lại, bảo quản không đúng cách sẽ khiến thực phẩm dễ bị lên men, hư thối, nhiễm khuẩn, nhiễm các loại vi trùng, siêu vi trùng, ký sinh trùng; nếu ăn vào có thể gây tổn thương đường tiêu hóa, ngộ độc cấp tính, hoặc dẫn đến tình trạng suy các cơ quan, thậm chí gây ung thư nếu sử dụng trong thời gian dài. 

Do đó, bác sĩ Diệp khuyến cáo cần chú ý bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách. Cụ thể:

Ngăn mát tủ lạnh có thể bảo quản các thực phẩm gồm rau, sữa, bơ, trứng, thức ăn đã nấu chín… 

  • Với rau có lá, nên cắt sạch phần gốc, không để dính nước và bọc trong túi ni lông có thể để 5 ngày vẫn đảm bảo được giá trị dinh dưỡng. 
  • Các loại rau thân mềm có nhiều nước như mồng tơi tốt nhất nên sử dụng trong vòng 3 ngày thì sẽ đảm bảo được lượng vitamin trong rau. 
  • Với thức ăn đã được nấu chín, dự kiến ăn ngay trong ngày phải cất vào hộp đựng thực phẩm.
  • Trứng nên để trong tủ lạnh ở ngăn để trứng, có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ dưới 5 độ C trong vòng 30 - 45 ngày (với điều kiện không được rửa trứng qua nước). Trứng đã để trong tủ lạnh khi lấy ra môi trường bên ngoài phải sử dụng luôn để đảm bảo giá trị dinh dưỡng.
  • Hoa quả nên bảo quản ở ngăn riêng. Không để táo chung với các loại quả khác vì khí ethylene trong táo tỏa ra khiến các loại quả khác nhanh chín hơn. Dưa hấu nếu để cả quả thì nên bảo quản ở môi trường bên ngoài, nếu đã cắt ra thì phải bọc cẩn thận rồi mới cất vào tủ lạnh để tránh nhiễm khuẩn và nhiễm các mùi thực phẩm khác. Riêng chuối không nên bảo quản trong tủ lạnh vì dễ bị thâm, nhũn, mất chất dinh dưỡng; nếu đặt trong tủ lạnh cần bọc cuống lại để chuối được tươi lâu.
Bật mí cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh an toàn 1
Bao gói các loại thực phẩm trước khi cất vào tủ lạnh - Nguồn ảnh: Internet

Ngăn đông tủ lạnh có thể bảo quản các thực phẩm gồm các loại thịt, cá, hải sản

  • Ngăn đông phải đảm bảo nhiệt độ dưới -15 độ C.
  • Các loại thịt cá, hải sản nên chia thành từng phần nhỏ đủ lượng ăn trong ngày, có thể bảo quản ở ngăn đông một tháng mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng.
  • Rã đông thực phẩm bằng cách cho thực phẩm từ ngăn đá xuống ngăn mát để làm tăng nhiệt độ từ từ, rồi mới mang ra ngoài. Làm cách này thì thực phẩm sẽ tan đá và không bị mất chất dinh dưỡng. 

Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ phòng

  • Các loại ngũ cốc như gạo, các loại hạt, rau dạng củ quả có vỏ dày như khoai mỡ, bí đỏ, khoai tây, khoai lang… có thể để được ở môi trường bên ngoài 2 tuần mà vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng (với điều kiện không dính nước vào).
  • Cà chua tốt nhất nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, không nên đặt trong tủ lạnh vì sẽ làm hỏng lớp màng bên trong, làm thay đổi hương vị, cà chua sẽ bị nhạt, mất giá trị dinh dưỡng.
Bật mí cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh an toàn 3
Không nên bảo quản khoai tây trong tủ lạnh - Nguồn ảnh: Internet

Nguyên tắc sử dụng thực phẩm:

  • Thực phẩm nào mua trước thì nên sử dụng trước.
  • Những loại thực phẩm nhiều nước như tôm, cá nên ăn trước. 
  • Mỗi ngày nên ăn đa dạng và đầy đủ thực phẩm từ các nhóm chất dinh dưỡng. 

"Mỗi gia đình cần có ý thức thực hành vệ sinh an toàn thực phẩm bằng cách không tích trữ thực phẩm trong tủ lạnh quá nhiều. Khi nghi ngờ thực phẩm không an toàn thì không nên sử dụng", bác sĩ Diệp khuyến cáo.