Bí kíp đơn giản giúp khởi động xe máy lâu ngày không sử dụng

(VOH) - Sau Tết, nhiều người quay trở lại thành phố làm việc thường gặp vấn đề: không đề hay khởi động được xe máy. Cách khắc phục điều này vô cùng đơn giản - nếu bạn biết chút về kỹ thuật.

Xe máy để lâu ngày không sử dụng, khi bật khóa xe, đèn check engine không bật sáng hoặc đèn bật sáng nhưng khi khởi động sẽ nghe thấy tiếng đề xe yếu và có cảm giác âm thanh lịm dần.

khởi động xe máy
Xe máy để lâu không sử dụng thường rất khó khởi động.

Nguyên nhân chủ yếu do bình ắc quy yếu điện, hết điện. Cũng có thể trong thời gian xe không sử dụng, phần xăng còn lại trong bộ chế hòa khí sẽ bị đóng cặn dẫn đến khó khởi động. Một số cách khắc phục cụ thể như sau:

Bình ắc quy hết điện

Trong trường hợp bình ắc quy đã hết điện, khi nhấn nút khởi động tiếng xe đề rất yếu hoặc không lên. Bạn bấm kèn hay bật xi nhan rất yếu hoặc không có tín hiệu.

Nếu gặp trường hợp này thì bạn không nên đề máy liên tục, vì có thể làm bình ắc quy bị cạn kiệt, thời gian tối đa cho mỗi lần đề là 2 giây, nếu không biết bạn có thể làm hỏng ắc quy của mình (thời gian giữa 2 lần đề liên tiếp là 10 giây). 

Nếu xe máy không nổ máy được bạn không nên cố nhấn nút đề liên tục sẽ ảnh hưởng đến hệ thống đề. Thay vào đó, tắt chìa khóa và để bình nghỉ ngơi từ 3-5 phút. Nhiều trường hợp có thể khởi động lại được khi bình ắc quy hồi điện.

Nếu vẫn chưa lên thì bạn hãy mang đến các tiệm sửa xe để kích điện cho bình ắc quy, hoặc tháo bình ắc quy để sạc điện. Nếu bình ắc quy hết hạn sử dụng, cần kiểm tra, thay thế bình ắc quy xe máy mới.

Bugi đánh lửa gặp vấn đề

Bugi được coi là bộ phận quan trọng nhất để xe máy có thể khởi động được. Có thể lâu ngày không sử dụng làm cho bugi bị hỏng hoặc muội than bám nhiều.

Kiểm tra bugi và đến các trung tâm hay tiệm sửa xe để thay cái mới. Với các bạn nữ, điều này sẽ khó thực hiện, do nó nên nhờ các bạn nam hỗ trợ kiểm tra – hoặc mang xe máy ra tiệm sửa nhé!

Do xe bị ngộp xăng

Xe để lâu ngày có thể dẫn đến lượng khí nhiều hơn lượng xăng trong bình xăng con hay còn được gọi hiện tượng ngộp xăng. Dù đánh lửa vẫn còn tốt nhưng khó có thể lên máy.

Trường hợp này, bạn hãy khóa xăng xe máy lại và vặn hết tay ga. Trước khi đề máy xe bạn hãy đạp cần đạp xe (nếu là xe số) để xăng được bơm vào buồng. Sau đó, bạn hãy khởi động xe và sử dụng.

Nếu xe của bạn là xe ga và không có cần đạp, hãy khởi động vài lần để xe nổ máy. Tiếng nổ máy xe sẽ có tiếng lạch cạch hụt hơi sau đó sẽ ổn định lại.

Trên đây là một số cách xử lý tình trạng xe không thể nổ máy nếu để không trong thời gian dài. Nếu bạn không rành kỹ thuật, hãy mạnh dạn mang ra tiệm sửa xe để xử lý để khỏi phải mất công loay hoay, bực bội nhé!