Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cảnh sát Úc tịch thu hơn 200 con thằn lằn trị giá 800.000 USD suýt bị ‘xuất khẩu’ sang Hồng Kông

VOH - Cảnh sát Úc vừa triệt phá một đường dây buôn lậu đang cố gắng xuất khẩu thằn lằn và bò sát bản địa trị giá hơn 1,2 triệu đô la Úc (800.000 USD) sang Hồng Kông (Trung Quốc).

Trong một tuyên bố vào ngày 8/1, Cảnh sát New South Wales cho biết, ba người đàn ông 54, 59 và 31 tuổi và một phụ nữ 41 tuổi đã bị bắt tại Sydney trong khuôn khổ cuộc điều tra. Tất cả 4 nghi phạm dự kiến ​​​​sẽ ra hầu tòa vào tháng 1.

thằn lằn
Một số con thằn lằn bị cảnh sát New South Wales thu giữ trong quá trình điều tra - Ảnh: Cảnh sát NSW

Hoạt động điều tra bắt đầu vào tháng 9/2023, khi 9 gói hàng chứa 59 con thằn lằn sống bị dừng lại trên đường đến Hồng Kông.

Tuyên bố của cảnh sát cho biết: “Cảnh sát sẽ cáo buộc trước tòa rằng, nhóm tội phạm đã bắt thằn lằn sống và các loài bò sát bản địa của Úc để xuất khẩu sang Hồng Kông kiếm lời”.

“Những con vật này được nuôi trong điều kiện tồi tàn và bị nhốt trong những thùng chứa nhỏ khi chúng được đóng gói để gửi đi” - cơ quan này cho biết thêm.

Cảnh sát cho biết, các sĩ quan đã tìm thấy tổng cộng 257 con thằn lằn và 3 con rắn trong quá trình điều tra, cả trong các gói hàng và tại nơi mà nhóm này cư trú.

Tuyên bố cho biết thêm, các loài bò sát “đã được đưa đến nhiều vườn thú và công viên động vật hoang dã khác nhau để bác sĩ thú y kiểm tra trước khi được thả lại tự nhiên”.

Cảnh sát ước tính, những con thằn lằn trị giá khoảng 5.000 đô la Úc (3.350 USD) mỗi con, tổng cộng trị giá khoảng 1,285 triệu đô la Úc (860.000 USD).

Cảnh sát không cho biết lý do tại sao thằn lằn bị buôn lậu, nhưng Hồng Kông từ lâu đã được coi là trung tâm buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF) Hồng Kông cũng cho biết “thú cưng kỳ lạ đang ngày càng trở nên phổ biến” tại lãnh thổ Hồng Kông. Các loài rùa, rắn, thằn lằn, vẹt, tàu lượn đường, nhím, bọ cạp và nhiều loài quý hiếm khác được buôn bán như thú cưng.