Chờ...

Sử dụng smat phone tại nơi làm việc có thể làm giảm căng thẳng?

VOH - Một nghiên cứu chỉ ra rằng, các công ty có chính sách thoải mái cho sử dụng điện thoại thông minh sẽ giúp nhân viên của họ đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn.

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi 2 Đại học Galway (Ireland) và Đại học Melbourne (Australia) cho thấy, việc sử dụng điện thoại thông minh cá nhân tại nơi làm việc có thể làm giảm căng thẳng và giúp nhân viên đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn.

Nghiên cứu được thực hiện tại chi nhánh châu Âu của một công ty dược phẩm toàn cầu giấu tên.

Sử dụng smat phone tại nơi làm việc có thể làm giảm căng thẳng 1
Sử dụng smat phone tại nơi làm việc có thể làm giảm căng thẳng

Công ty đã trải qua một sự thay đổi mang tính chuyển đổi trong chính sách điện thoại của mình, chuyển từ cách tiếp cận hạn chế đối với điện thoại cá nhân sang cho phép truy cập mở cho các mục đích không phải công việc.

Nghiên cứu nhấn mạnh những lợi ích tiềm tàng của việc sử dụng điện thoại di động vừa phải trong môi trường làm việc, đồng thời không tìm thấy tác động rõ rệt nào đến hiệu suất của nhân viên.

Nghiên cứu được dẫn dắt bởi Giáo sư Eoin Whelan, tại Trường Kinh doanh và Kinh tế J.E. Cairnes của Đại học Galway.

Công ty dược phẩm này ban đầu đã cấm sử dụng điện thoại cá nhân vào những năm 1990 vì lý do sức khỏe và an toàn, trong bối cảnh lo ngại nhân viên sẽ bị phân tâm khi làm việc xung quanh các hóa chất nguy hiểm.

Các nhân viên đã bày tỏ sự không hài lòng với lệnh cấm, cho rằng nó khiến họ cảm thấy mất kết nối. Ban quản lý cấp cao cũng cảm thấy lệnh cấm đang góp phần tạo nên nhận thức cho rằng chi nhánh này là người sợ công nghệ và nó đang cản trở khả năng cạnh tranh với các chi nhánh khác của công ty.

Trước khi nghiên cứu diễn ra, chỉ có quản lý cấp cao mới được phép mang điện thoại di động cá nhân đi làm. Trong suốt một năm, nghiên cứu đã theo dõi khoảng 40 nhân viên áp dụng chính sách thoải mái mới và sử dụng điện thoại thông minh cá nhân của họ khi làm việc.

Nghiên cứu cũng theo dõi một số lượng nhân viên tương tự duy trì lệnh cấm tự áp đặt bằng cách để lại điện thoại trước khi họ bước vào cơ sở làm việc.

Bất chấp lo ngại về việc điện thoại thông minh làm mất tập trung, hiệu suất làm việc không hề suy giảm khi lệnh cấm điện thoại thông minh được dỡ bỏ.

Những mâu thuẫn xung đột công việc và cuộc sống cá nhân đã giảm đáng kể đối với những người nhân viên có quyền dùng vào điện thoại so với những người không được dùng.

Giáo sư Whelan cho biết: “Thay vì thực thi lệnh cấm sử dụng điện thoại thông minh ở nơi làm việc, kinh nghiệm của chúng tôi hiệu quả hơn là đảm bảo rằng chúng không được sử dụng trong các cuộc họp hoặc trong căng tin, với sự tuân thủ của chính nhân viên. Các nhà quản lý phải nhận ra những hậu quả không lường trước được của việc buộc phải cấm điện thoại thông minh.”

“Việc ngăn chặn sử dụng điện thoại ở nơi làm việc có thể làm tăng xung đột giữa công việc và cuộc sống, từ đó có tác động đáng kể đến hiệu suất công việc, sự hài lòng trong công việc, tình trạng vắng mặt, ý định nghỉ việc cũng như phúc lợi chung.”

Nghiên cứu này ghi nhận cho thấy nhân viên dành trung bình 56 phút dùng điện thoại trong một ngày làm việc vào những việc không liên quan đến nhiệm vụ của họ ở công ty.  Họ cũng kiểm tra điện thoại trung bình 150 lần/ngày.