Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị bắt nạt?

VOH - Trong trường hợp bị bắt nạt, trẻ em thường bất lực và cần sự hỗ trợ, can thiệp của người lớn đáng tin cậy để giúp ngăn chặn hành vi bắt nạt.

Cha mẹ cần tìm hiểu về nguyên nhân khiến trẻ bị bắt nạt đồng thời dạy trẻ cách phản kháng thông minh khi thật cần thiết. Trò chuyện và giúp trẻ thư giãn tinh thần cũng là biện pháp để trẻ có tâm lý thoải mái hơn.

Dưới đây là những cách giúp trẻ khi trẻ bị bắt nạt.

Xây dựng sự tự tin của trẻ

Trẻ càng cảm thấy tốt hơn về bản thân, khả năng bắt nạt sẽ ít ảnh hưởng đến trẻ. Khuyến khích sở thích, hoạt động ngoại khóa và các tình huống xã hội mang lại điều tốt nhất cho trẻ.

Tôn vinh sức mạnh của trẻ và khuyến khích kết nối lành mạnh với người khác có thể tăng sự tự tin lâu dài của trẻ, ngăn ngừa mọi tình huống bắt nạt tiềm ẩn.

Lắng nghe

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị bắt nạt? 1
Ảnh minh họa: Kohsantepheapdaily.com

Những gì trẻ nói là rất quan trọng và sẽ quyết định hành động tiếp theo của bạn. Vì vậy, đừng làm cho nó giống như một cuộc thẩm vấn, hãy đưa trẻ đến một môi trường kín đáo và yêu cầu trẻ mô tả những gì đã xảy ra bằng lời của họ.

Cố gắng không đáp lại bằng cảm giác muốn khóc. Một số trẻ có thể dành nhiều thời gian và không thể tiết lộ hết mọi chi tiết.

Khen ngợi tiến bộ

Nếu trẻ đang bị bắt nạt, hãy nhắc nhở rằng đó không phải là lỗi của con. Con không cô đơn vì cha mẹ luôn sẵn sàng giúp đỡ.

Khi trẻ nói với bạn cách trẻ đối phó với kẻ quấy rối, hãy cho trẻ biết bạn rất tự hào. Nếu bạn chứng kiến một đứa trẻ khác đối phó với kẻ bắt nạt trong công viên, hãy giúp trẻ học tập, tham khảo.

Trung thực

Trong một số trường hợp, có thể cần phải chia sẻ những gì đã xảy ra với người khác (ví dụ: bác sĩ, cố vấn, thành viên gia đình đáng tin cậy hoặc bạn bè) để ngăn chặn hành vi quấy rối, lạm dụng hoặc bị bắt nạt hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ.

Vì vậy, thay vì nói rằng bạn sẽ giữ bí mật chuyện này, hãy giải thích với trẻ rằng những người lớn đáng tin cậy khác cũng sẽ cần phải biết. Sử dụng quyết định của bạn với ai, cái gì và khi nào để chia sẻ câu chuyện này.

Cho trẻ khám tâm lý nếu cần thiết

Tâm lý trẻ nhỏ còn rất yếu nên dù ít dù nhiều, việc trẻ bị bắt nạt cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của trẻ.

Cha mẹ nếu thấy trẻ có các dấu hiệu bất thường như thường xuyên giật mình, học hành sa sút, hay gặp ác mộng, luôn trong trạng thái bồn chồn lo lắng thái quá thì tốt nhất nên đưa trẻ đến gặp các chuyên gia tâm lý ngay lập tức.

Chia sẻ với trẻ nhiều hơn

Những đứa trẻ bị bắt nạt thường mang tâm lý cô đơn, lo lắng, sợ hãi. Kể cả khi về nhà, trẻ cũng thường có xu hướng trốn tránh cha mẹ, chỉ muốn ở trong phòng mà muốn giao tiếp hay chia sẻ với ai.

Tâm lý cô đơn, lo lắng, sợ hãi càng làm tinh thần trẻ mệt mỏi và tồi tệ hơn. Rất nhiều đứa trẻ bị bị bắt nạt vì không biết nói với ai, tự mình chịu đau khổ nên mới dẫn đến trẻ tự làm đau bản thân như một cách giải tỏa căng thẳng.

Cha mẹ hãy dành thời gian để trò chuyện với trẻ nhiều hơn mỗi ngày, làm một người bạn thân thiết của trẻ, có thể lắng nghe, chia sẻ với trẻ những vui buồn trong ngày. Khi trẻ được giải tỏa những nỗi lo lắng hay căng thẳng thì tinh thần sẽ dần tích cực hơn, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tâm lý.