Có phải tất cả sản phẩm “hết date” đều buộc phải bỏ đi?

(VOH) – Phần lớn người tiêu dùng đều sẽ xem xét đến hạn sử dụng trước khi quyết định mua sản phẩm. Tuy nhiên, thực tế không phải bất kỳ sản phẩm nào đã hết date cũng đều bắt buộc phải bỏ đi.

Hạn sử dụng của thực phẩm là thời hạn giữ được chất lượng thực phẩm tốt nhất theo khuyến cáo của các nhà sản xuất đối với người tiêu dùng. Đây là yếu tố quan trọng để người tiêu dùng xem xét việc có nên mua sản phẩm hay không.

Có phải tất cả sản phẩm “hết date” đều buộc phải bỏ đi? 1

Nhiều người thường vứt bỏ thực phẩm hết hạn sử dụng, tuy nhiên thực tế một số sản phẩm hết date vẫn được cho an toàn khi sử dụng đúng cách - Nguồn ảnh: Internet

Tại Mỹ, ý nghĩa của hạn sử dụng rất khác nhau, nhất là khi không có sự giám sát của liên bang đối với việc ghi nhãn. Ví dụ, sữa ở bang Idaho có thể được các cửa hàng ghi date muộn hơn 10 ngày so với vùng Montana lân cận. Trong khi một số bang như New York và Tennessee lại không yêu về nhãn hạn sử dụng.

Khoảng những năm 1970, hầu hết người Mỹ đã bắt đầu đến các cửa hàng tạp hóa để mua thực phẩm và dựa vào các nhà sản xuất để xác định về độ tươi của thực phẩm thông qua hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Theo bà Emily Broad Leib, giáo sư luật Harvard và là giám đốc sáng lập của Phòng khám Chính sách và luật thực phẩm, hiện nay, phần lớn người tiêu dùng đều cho rằng những nhãn dán sử dụng có liên quan đến sự an toàn. Một nghiên cứu vào năm 2019 mà bà Lei là đồng tác giả cho thấy, ít nhất 84% người Mỹ vứt bỏ thực phẩm khi thấy chúng gần hết hạn sử dụng được ghi trên bao bì.

Tuy nhiên, chất lượng và an toàn là 2 điều khác nhau. Nhiều sản phẩm vẫn có thể ăn được, dù đã hết date từ lâu. Sữa là một ví dụ điển hình. Bà Lei cho biết, sữa là một trong những thực phẩm an toàn nhất trên thị trường. Sữa bị chua hoặc đông lại vẫn đảm bảo an toàn khi sử dụng, bởi quá trình thanh trùng đã giết chết tất cả vi trùng.

Bà Lei cũng cho rằng, đối với các mặt hàng làm lạnh khi được đưa vào bếp (nấu chín) hoặc lò nướng, nếu chúng không có mùi hoặc trông kỳ lạ thì đều an toàn. Thực phẩm được coi là không an toàn khi chúng mang mầm bệnh như listeria, E. coli hoặc salmonella… sau đó được đưa vào cơ thể con người bằng đường ăn uống không vệ sinh.

Mặc dù vậy, một số thực phẩm như thịt nguội, cá sống, rau mầm, sữa và pho mát chưa tiệt trùng nếu đã hết date thì cần phải được bỏ ngay bởi có thể chứa vi khuẩn listeria. Những thứ thứ này thường được sản xuất lạnh, nghĩa là chúng không trải qua bước tiêu diệt vi khuẩn trước khi được đưa ra phục vụ.