Đổi đời nhờ nhặt đá ven sông đem bán

(VOH) – Từ một ngôi làng yên bình nằm cạnh sông Dương Tử bỗng chốc trở thành nơi cung cấp đá cuội nổi tiếng. Những hộ dân trong làng cũng “đổi đời” bằng việc nhặt đá dưới lòng sông đem bán.

Nằm cạnh sông Dương Tử, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, ngôi làng nhỏ mang tên Hà Gia Bá hay còn gọi Kỳ Thạch Trấn là một địa điểm thu hút nhiều khách du lịch. Tuy nhiên, điều hấp dẫn du khách không phải do cảnh sắc thiên nhiên hay văn hóa lâu đời mà là đá cuội.

Vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 4, sông Dương Tử bước vào mùa khô. Khi nước rút để lộ một bãi cạn rộng hơn 3.000 mẫu, dài gần 10km với hàng trăm nghìn viên đá lấp lánh, nhiều màu sắc và kích cỡ.

Đổi đời nhờ nhặt đá ven sông đem bán 1
Những người dân sống tại làng Hà Gia Bá sinh sống chủ yếu bằng nghề nhặt đá cuội đem bán - Nguồn ảnh: Odd

Những hộ dân ở làng Hà Gia Bá tuy sống cạnh sông nhưng họ không sinh sống bằng nghề đánh bắt, thu nhập chính của dân làng đến từ việc đi nhặt đá cuội dưới lòng sông Dương Tử đem bán.

Ước tính, làng thu về khoảng 20 triệu nhân dân tệ (hơn 71 tỷ đồng) mỗi năm từ việc kinh doanh đá trang trí. Những gia đình thu nhập cao có thể kiếm được 100.000 nhân dân tệ/năm (hơn 360 triệu đồng).

Tuy không phải viên đá nào cũng có giá trị cao. Nhưng nếu may mắn có được những viên đặc sắc, họ có thể bán với giá hàng nghìn hoặc hàng vạn nhân dân tệ. Không ít hộ gia đình tại đây nhờ bán được một viên đá đã “đổi đời”, mua được nhà, được xe.

Theo lời kể của người dân địa phương, thú chơi đá ở làng Hà Gia Bá đã có từ lâu, nhưng việc kinh doanh đá cảnh mới chỉ bắt đầu từ năm 2003 tới nay. Điều làm cho các viên đá cuội ở sông Dương Tử, đoạn gần làng Hà Gia Bá trở nên phổ biến chính là những hoa văn thú vị.

Đổi đời nhờ nhặt đá ven sông đem bán 2
Ngôi làng đang chuyển dần sang hướng bán đá cảnh trang trí Nguồn ảnh: News

Đá đem bán cũng không phải là những viên đá cuội nhỏ mà là những viên đá to, nặng với đủ mọi hình dáng và màu sắc kỳ lạ. Đá được người dân lượm về sẽ tiếp tục được phân loại, đặt lên kệ trưng bày, chờ “người sành đá” đến thưởng thức và trao đổi. Những viên đá càng có nhiều hoa văn, màu sắc và hình dáng độc đáo thì càng bán được nhiều tiền.

Điều thú vị ở chỗ, Hà Gia Bá không phải là ngôi làng duy nhất nằm bên sông Dương Tử. Những ngôi làng khác cũng sở hữu lượng đá cuội nằm dưới lòng sông, tuy nhiên, đá ở đây lại được đánh giá là “đặc biệt” hơn cả. Chính điều này đã giúp cho các viên đá cảnh bán ra từ làng Hà Gia Bá có giá thành cao hơn hẳn những nơi khác.

Câu chuyện về nghề nhặt đá ở làng Hà Gia Bá khiến nhiều cư dân mạng phải thốt lên: “Người dân nơi đây quá may mắn! Chỉ cần ra bờ sông nhặt đá là có thể kiếm ra tiền”. Một người khác bày tỏ: “Đi bán đá lương còn nhiều hơn là đi làm thuê nữa!”.