Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người trẻ Trung Quốc chuộng thờ cúng qua mạng

(VOH) – Hàng triệu người trẻ ở Trung Quốc đang dùng ứng dụng thắp nhang, công đức bằng cách quét mã QR… thay cho các hình thức cầu may, cúng dường truyền thống.

Sự quan tâm của giới trẻ Trung Quốc đối với việc thờ cúng đang quay trở lại. Tuy nhiên, thay vì thờ cúng theo hình thức truyền thống, thế hệ am hiểu công nghệ này đang chọn cho mình cách thể hiện lòng thành khác. Đó là sử dụng các ứng dụng thờ cúng, tạo ra xu hướng thờ cúng qua mạng.

Đáp ứng xu hướng này, các ngôi chùa ở Trung Quốc cũng có bước thay đổi lớn. Nhiều nơi sử dụng hòm công đức thông minh gắn mã QR giúp các phật tử trẻ dễ dàng quyên góp. Tài khoản Douyin tên Xiaweiweiyang cho biết, cô có thể chụp ảnh mã QR và quyên góp tiền bất cứ khi nào cần cúng dường.

Ngôi chùa có tên Jingfeng (Phúc Kiến) thậm chí còn chuyển sang dùng nhang kỹ thuật số. Muốn đốt nhang, mọi người chỉ cần quét mã QR (có giá 8,8 nhân dân tệ - khoảng 30.000 đồng).

Người trẻ Trung Quốc chuộng thờ cúng qua mạng 1
Giới trẻ Trung Quốc thắp nhang, gõ mõ trên các thiết bị điện tử - Ảnh: Xiaohongshu.com (chụp màn hình)

Xu hướng thờ cúng qua mạng ngày càng trở nên hấp dẫn nhờ ưu điểm của mình. Nhiều người cho biết thay vì đến tận nơi, xếp hàng dài và chờ đợi thì họ chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể thờ cúng các vị thần mọi lúc, mọi nơi. Cách này vừa thuận tiện vừa thoải mái.

Một cư dân mạng bình luận: Việc thờ cúng các vị thần bằng ứng dụng thắp nhang rất tiện lợi vì bạn có thể nhập bất cứ điều gì vào ô ước nguyện và thoải mái chọn số lượng nhang muốn thắp. Bên cạnh đó, nó cũng vô cùng thân thiện với môi trường.

Ngồi tại văn phòng, người dùng mạng xã hội có tên Tangdaoyaxiaohong “thắp sáng” 3 cây nhang trên điện thoại. Tay phải cô gõ mõ bằng một ứng dụng được cài đặt trên iPad, tay trái thực hiện việc xoay chuỗi hạt trên chiếc đồng hồ điện tử.

Đoạn video nói trên được Tangdaoyaxiaohong đăng tải lên Xiaohongshu (một nền tảng truyền thông xã hội và thương mại điện tử của Trung Quốc). Cô cho biết đây là thời điểm mà bản thân cảm thấy thực sự an yên.

Ở Trung Quốc, có hàng triệu người chọn cách thờ cúng như Tangdaoyaxiaohong. Wooden Fish app (một ứng dụng cho phép người dùng gõ mõ khi tụng kinh giống như trong đền chùa Trung Quốc) đã có hơn 4 triệu lượt tải (chỉ tính trên App Store) sau 1 tháng ra mắt.

Bên cạnh việc chọn cách thờ cúng từ xa bằng các tiện ích, ứng dụng, giới trẻ Trung Quốc còn có nhiều hoạt động tâm linh trên mạng như chuyển tiếp hình ảnh cá Koi (loài cá mang ý nghĩa tốt lành trong văn hóa Trung Quốc) hay hình ảnh của những người thành công… để cầu may.

Gần đây, một số người còn thực hiện việc “phóng sinh online” bằng cách thả ảnh cá vào địa điểm là sông trên các ứng dụng bản đồ.

(Theo SCMP)