Giá bắp cải tăng, Hàn Quốc đối mặt với “Khủng hoảng kim chi” 

HÀN QUỐC - Hàn Quốc đang trải qua cuộc khủng hoảng bắp cải nghiêm trọng do thời tiết thất thường, nhiệt độ cao kéo dài, ảnh hưởng lớn đến thu hoạch bắp cải – nguyên liệu chính để làm kim chi.

Mùa hè năm nay nóng nực và hạn hán kéo dài, làm cho các cánh đồng bắp cải ở các vùng sản xuất lớn như Gangwon-do bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhiệt độ cao đã khiến bắp cải thối rễ và nhiễm sâu bệnh, dẫn đến sản lượng giảm mạnh. Theo số liệu từ chính phủ, diện tích canh tác bắp cải tại tỉnh Gangwon đã giảm hơn một nửa so với những năm 2000.

Trong tuần thứ hai của tháng 10, lô hàng bắp cải cung cấp cho chợ bán buôn lớn nhất tại Seoul đã giảm hơn 30% so với tuần trước.

Giá bán buôn trung bình của 10 kg bắp cải đã tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 17,01 USD. Điều này khiến người tiêu dùng phải chần chừ khi mua bắp cải để làm kim chi.

Kim chi Hàn Quốc  Re
Kim chi Hàn Quốc -Ảnh: Reuters

Sự thiếu hụt bắp cải không chỉ làm khó cho người tiêu dùng, mà còn gây ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp kim chi trong nước.

Kim chi là món ăn quốc hồn quốc túy của Hàn Quốc, không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày.

Hàn Quốc còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các sản phẩm kim chi nhập khẩu giá rẻ, chủ yếu từ Trung Quốc.

Kim chi nhập khẩu từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, đã tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 98 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay. Điều này càng gây thêm áp lực cho các nhà sản xuất kim chi nội địa.

Để giảm bớt tình trạng khan hiếm bắp cải, Hàn Quốc đã tăng cường nhập khẩu bắp cải từ Trung Quốc.

từ cuối tháng 9, nước này đã nhập khẩu 48 tấn bắp cải, với 54 tấn khác sẽ cập cảng Pyeongtaek trong thời gian tới. Tổng lượng bắp cải nhập khẩu dự kiến sẽ đạt 1.100 tấn vào cuối tháng 10.

Mặc dù nhập khẩu có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt tạm thời, nhưng ngành kim chi của Hàn Quốc vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian tới.