Mây tận thế xuất hiện ở Quảng Ngãi

VOH - Mây Asperitas khiến bầu trời Quảng Ngãi âm u, đáng sợ tựa như khung cảnh ngày tận thế trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Gần đây, sự xuất hiện của những đám mây mang hình thù kỳ lạ tại Quảng Ngãi đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Nhiều người tỏ ra thích thú khi có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng hiếm gặp này. Cũng có người cho rằng, đây là một điểm báo không lành.

Chiều tối 1/6, hình ảnh về những đám mây kỳ lạ, được cho là mây tận thế (Asperitas), trên bầu trời Quảng Ngãi được nhiều người dân chia sẻ lên mạng xã hội. Khung cảnh vừa ảo diệu vừa âm u, đáng sợ tựa như bầu trời đang “nổi giận” khiến mọi người chú ý, tò mò.

Anh Nguyễn Thanh Hòa (28 tuổi, ngụ thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết vô tình thấy những đám mây có hình thù đặc biệt nên chụp hình lại và chia sẻ lên mạng xã hội. Đi kèm với dòng trạng thái cảm thán về sự ảo diệu và "nhìn sợ sợ" của anh là hình ảnh về đám mây như những gợn sóng xuất hiện vào thời điểm đó.

Mây tận thế xuất hiện ở Quảng Ngãi 1
Sự xuất hiện của những đám mây có hình thù kỳ lạ trên bầu trời thu hút sự chú ý của người dân Quảng Ngãi - Ảnh: Nguyễn Thanh Hòa
Mây tận thế xuất hiện ở Quảng Ngãi 2
Đám mây như những gợn sóng trên mặt biển này là mây tận thế - Ảnh: Nguyễn Thanh Hòa

“Là chủ một fanpage về thiên văn nên khi nhìn thì mình nhận ra đây là mây tận thế. Hiện tượng này mình từng xem gián tiếp nhiều, nhưng lần này hết sức đặc biệt vì nó xuất hiện ở nơi mình ở. Thật sự rất thú vị và bất ngờ", anh Hòa chia sẻ.

Dựa vào các hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, nhà nghiên cứu Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA), nhận định đây là mây tận thế hay còn được gọi là Asperitas.

Mây tận thế là một loại mây đặc biệt, tương đối hiếm gặp, có hình dạng gợn sóng và trông giống như mặt biển gồ ghề khi nhìn từ bên dưới.

Mây tận thế xuất hiện ở Quảng Ngãi 3
Mây tận thế là hiện tượng hiếm gặp, không phải ai cũng có cơ hội chiêm ngưỡng - Ảnh: Nguyễn Thanh Hòa

Theo nhà nghiên cứu Đặng Vũ Tuấn Sơn: “Nó là hệ quả xảy ra khi có nhiều luồng gió thổi theo những hướng khác nhau ở độ cao hoặc vị trí khác nhau, khiến cho cấu trúc của mây trở nên hỗn loạn và tạo nên hình ảnh giống như những gợn sóng hỗn độn.”

Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA) cho biết thêm, hiện tượng này không báo trước bất cứ sự kiện nào, cũng không báo hiệu một hiện tượng hay giai đoạn khắc nghiệt đặc biệt nào của thời tiết.

Do đó, người dân không cần lo lắng. Việc được chứng kiến tận mắt mây tận thế thậm chí còn được coi là một điều may mắn vì không phải ai cũng có cơ hội được chiêm ngưỡng hiện tượng hiếm xảy ra trên bầu trời này.

Đoạn clip ghi lại hình ảnh những đám mây tận thế trên bầu trời thành phố Lincoln, Nebraska, Mỹ vào năm 2014 - Nguồn: @alexschueth