Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mỹ: Thu hồi hàng trăm sản phẩm cà phê vì lo ngại ngộ độc botulism

VOH - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, trong tuần qua, hàng trăm sản phẩm cà phê đóng hộp đã bị thu hồi vì lo ngại nhiễm độc tố botulinum.

Các sản phẩm này được sản xuất bởi công ty Snapchill LLC có trụ sở tại Wisconsin. Công ty này đang tự nguyện thu hồi hơn 250 sản phẩm – vốn được phân phối trên toàn quốc cho nhiều nhà cung cấp khác nhau, cũng như bán cho người tiêu dùng trực tuyến.

FDA nêu lên mối lo ngại về hoạt động sản xuất cà phê đóng hộp có hàm lượng axit thấp. Quá trình sản xuất có nguy cơ hình thành độc tố botulinum, có khả năng gây tử vong.

ca-phe-doc-to-240624
Snapchill LLC đã ban hành lệnh thu hồi tự nguyện hàng trăm sản phẩm cà phê đóng hộp có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe - Ảnh: stock.adobe.com

Các sản phẩm bị thu hồi được bán dưới dạng hộp kim loại có kích cỡ từ 207 ml đến 360 ml tại một số địa điểm bán lẻ dưới nhiều nhãn hiệu khác nhau.

Để biết liệu một lon cà phê có phải do Snapchill sản xuất hay không, trên lon sẽ có dòng chữ “Được sản xuất và phân phối bởi Snapchill LLC” bên dưới bảng thành phần dinh dưỡng trên bao bì, theo FDA.

Một đại diện của Snapchill nói với The Post: “Snapchill đã cung cấp cà phê lạnh “Snapchill” cho nhiều nhà rang xay trên toàn quốc kể từ năm 2019 mà không có trường hợp người tiêu dùng nào bị ngộ độc.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thông báo cho Snapchill rằng quy trình sản xuất thực phẩm đóng hộp có hàm lượng axit thấp để sản xuất các sản phẩm bị thu hồi đã không được nộp cho FDA, theo yêu cầu của quy định”.

Có khả năng quy trình sản xuất hiện tại có thể dẫn đến sự phát triển và sản sinh ra chất độc chết người, chất độc botulinum, trong thực phẩm đóng hộp có hàm lượng axit thấp.

“Chưa có trường hợp bệnh nào được báo cáo và Snapchill không biết về bất kỳ trường hợp nào trong số sản phẩm của công ty có chứa mầm bệnh này. Tuy nhiên, Snapchill đang tự nguyện tiến hành thu hồi với sự hợp tác của FDA” – công ty cho biết.

Theo FDA, ngộ độc botulinum là một loại ngộ độc thực phẩm, có thể xảy ra do ăn phải chất độc và gây ra các triệu chứng như suy nhược, chóng mặt, nhìn đôi, chướng bụng và khó chịu, cũng như khó thở, nói hoặc nuốt.

Các triệu chứng có thể xuất hiện ít nhất từ ​​6 giờ đến 2 tuần sau khi tiếp xúc và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức vì ngộ độc có thể gây tử vong nếu không được điều trị.