Ngày mai (8/11), nguyệt thực toàn phần xuất hiện tại Việt Nam

(VOH) - Chiều tối 8/11, người yêu thiên văn Việt Nam có cơ hội chiêm ngưỡng nguyệt thực toàn phần.

Nguyệt thực toàn hay còn được gọi là hiện tượng trăng máu sẽ diễn ra vào đêm trăng tròn tháng 11.

Lần này, nguyệt thực sẽ bắt đầu lúc 8 giờ 10 (giờ GMT) và sẽ kết thúc vào khoảng 11 giờ 49 (giờ GMT) ngày 8/11. Tuy nhiên, thời gian nguyệt thực toàn phần xuất hiện ngắn hơn, sẽ kéo dài từ 9 giờ 17 (giờ GMT) đến 10 giờ 42 (giờ GMT).

Theo trang Space, đợt nguyệt thực này có thể nhìn thấy ở nhiều quốc gia châu Mỹ, châu Á, châu Âu và châu Đại Dương, với vùng tâm điểm chếch về phía cực Bắc.

Ngày mai (8/11), nguyệt thực toàn phần xuất hiện tại Việt Nam 1
Ảnh minh họa.

Tại Việt Nam, các tỉnh phía Bắc và một phần miền Trung sẽ quan sát được toàn bộ quá trình nguyệt thực toàn phần. Khu vực Nam Trung Bộ - Nam Bộ sẽ quan sát một giai đoạn toàn phần và một giai đoạn nguyệt thực một phần.

Tại Hà Nội, người dân sẽ quan sát từ 17 giờ 12 ngày 8/11, đạt cực đại vào lúc 17 giờ 59, kết thúc lúc 20 giờ 56. Còn tại TP HCM là từ 17 giờ 22 ngày 8/11, đạt cực đại vào 17 giờ 59, kết thúc lúc 20 giờ 56.

Xem thêm: TP.HCM: Nhiều quận, huyện bị cúp nước vào cuối tuần

Người dân có thể quan sát nguyệt thực bằng mắt thường, ống nhòm hay kính thiên văn.

Dự báo sau lần nguyệt thực này, phải chờ đến tháng 9/2025, người yêu thiên văn Việt Nam mới có thể chiêm ngưỡng nguyệt thực toàn phần.

Nguyệt thực là hiện tượng thiên văn khi mặt trăng đi vào hình chóp bóng của trái đất, đối diện với mặt trời. Điều này chỉ có thể xảy ra khi mặt trời, trái đất và mặt trăng thẳng hàng hoặc xấp xỉ thẳng hàng với nhau, với trái đất ở giữa. Kiểu và chiều dài của nguyệt thực phụ thuộc vào vị trí của mặt trăng so với các điểm nút quỹ đạo của nó.

Nguyệt thực là một trong những hiện tượng thiên văn học được nhiều người quan tâm nhất, sẽ được chiêm ngưỡng những khung cảnh độc đáo và hiếm thấy của Mặt Trăng, đặc biệt là nguyệt thực siêu trăng máu.