Nghiện hút thuốc lá điện tử, người đàn ông ho ra 1,4 lít máu

(VOH) - Một người đàn ông 45 tuổi đã phải nhập viện trong tình trạng ho ra máu. Các bác sĩ ước tính, anh đã ho ra 1,4 lít máu trong suốt 8 giờ.

Trang Daily Mail đưa tin, anh Dustin Fitzgerald, 45 tuổi, sống ở thị trấn Clinton, bang Indiana (Mỹ) đã ho ra 1,4 lít máu. Trong quá trình điều trị, các bác sĩ phát hiện trước đây, anh nghiện thuốc lá điếu truyền thống. Mỗi ngày, anh có thể hút đến 60 điếu. Để bỏ thuốc, vào ngày 1/2022, anh chuyển sang dùng thuốc lá điện tử

Anh Fitzgerald đã hút rất nhiều thuốc lá điện tử. Thậm chí có những ngày anh còn hút đến 12 tiếng và liên tục trong 10 tháng. Sau đó, anh bỗng dưng ho dữ dội và thường xuyên mất ngủ. Đến tháng 10/2022, anh đến bác sĩ kiểm tra.

Nghiện hút thuốc lá điện tử, người đàn ông ho ra 1,4 lít máu 1
Do hút quá nhiều thuốc lá điện tử, anh Dustin Fitzgerald đã ho ra khoảng 1,4 lít máu - Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên

Ban đầu, bác sĩ chẩn đoán nhầm là anh Fitzgerald bị viêm phế quản. Nhưng cũng trong ngày hôm đó, bệnh tình của anh chuyển biến nặng khi ho ra máu. Vợ anh là chị Amy Fitzgerald, 43 tuổi, đã vội đưa chồng đi cấp cứu.

Anh Fitzgerald kể lại: “Khi nhìn thấy máu, tôi thực sự hoảng sợ".

Tại bệnh viện, anh Fitzgerald đã ho liên tục 8 giờ sau đó. Bác sĩ ước tính, người đàn ông này đã ho ra khoảng 1,4 lít máu. Thậm chí, họ còn cân nhắc đến khả năng truyền máu cho anh.

Sau đó, bác sĩ đã đưa anh đến đơn vị chăm sóc đặc biệt và điều trị cách ly, do lo ngại anh bị viêm gan hoặc bệnh lao và có thể lây cho người khác. 

Anh Fitzgerald được mang mặt nạ thở oxy để hỗ trợ hô hấp. Nhưng vì quá thèm thuốc lá điện tử nên anh đã lén hút. Khi hút hơi đầu tiên, anh cảm thấy cơn đau nhói dữ dội ở ngực.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, anh Fitzgerald mắc viêm phổi do vi khuẩn. Đây là loại viêm phổi nghiêm trọng, phổi có thể chứa chất dịch, mủ và mô tế bào chết. Các hóa chất trong thuốc lá điện tử là tác nhân gây ra phản ứng viêm và khiến vi khuẩn có cơ hội tấn công mô phổi.

Theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san European Respiratory Journal, thuốc lá điện tử khiến vi khuẩn phế cầu dễ bám vào các tế bào trên lớp niêm mạc khí quản, từ đó là tăng nguy cơ nhiễm trùng. Trên thực tế, thuốc lá điện tử có thể gây nguy hiểm với sức khỏe tương tự như thuốc lá truyền thống.

Sau nhiều ngày điều trị, anh Fitzgerald đã được bác sĩ cho xuất viện. Hiện tại, anh không còn dám sử dụng thuốc lá điện tử và kêu gọi mọi người đừng hút thuốc.