‘Người hùng’ nhảy xuống hố ga cứu người giữa tiết trời giá rét

(VOH) - Nghe nói có người rơi xuống hố ga, anh Phạm Văn Cường không nghĩ ngợi nhiều, cởi nhanh chiếc áo ấm rồi nhảy xuống tìm kiếm nạn nhân.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một người đàn ông đang nỗ lực cứu người phụ nữ bị rơi xuống hố ga. Hành động dũng cảm này nhận được rất nhiều lời khen của cộng đồng mạng.

Sự việc xảy ra vào chiều muộn ngày 24/12 tại chợ cá xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Thời điểm trên, các tiểu thương và người dân nghe thấy tiếng kêu cứu yếu ớt của một người phụ nữ dưới hố ga (cống). Ngay lập tức, mọi người hô hoán, lấy gậy, sào để tìm kiếm nhưng không thấy tung tích của nạn nhân.

Do miệng hố ga chỉ rộng khoảng 1m2 lại đầy nước nên nhiều người không dám nhảy xuống.

Lúc này, anh Phạm Văn Cường (33 tuổi, ngụ thôn Phú Lương, xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc) nghe tiếng kêu cứu nên chạy tới. Thấy mọi người nói có người rơi xuống hố ga, anh cởi nhanh chiếc áo ấm rồi nhảy xuống hố để tìm kiếm nạn nhân.

Video: Beat Hậu Lộc

Anh Cường kể lại, mình nhảy xuống dùng chân, tay quơ đi quơ lại để tìm kiếm, sờ thấy chân của nạn nhân nhưng nghĩ là khúc gỗ, khúc chuối nên định buông ra. Sau khi định hình được đó là cơ thể người, anh vội vàng kéo lên bờ. Người dân ở phía trên cũng hỗ trợ kéo nạn nhân ra khỏi miệng hố.

Khi được đưa lên bờ, người phụ nữ đã không còn thở. Anh Cường liên tục dùng tay thực hiện động tác sơ cứu ép tim ngoài lồng ngực. Nhiều người nghĩ rằng chắc nạn nhân không qua khỏi nhưng nhờ sự kiên trì của anh Cường mà điều kỳ diệu đã đến. Người phụ nữ tỉnh lại, được người dân ủ ấm và chuyển đi cấp cứu.

Chia sẻ về sự việc, anh Cường cho biết hôm đó mình và vợ đi chợ để tổ chức sinh nhật cho 3 con (con của anh khác tuổi nhưng sinh cùng 1 tháng nên tổ chức chung 1 ngày). Khi chuẩn bị về, anh nghe tiếng kêu la nên quay lại, thấy mấy bác trung tuổi đang lấy chân, đòn gánh tìm kiếm dưới hố ga.

“Có người dưới đó mà mình là thanh niên khi thấy xung quanh toàn các ông, bà trung tuổi nên không suy nghĩ gì nhiều tôi liền nhảy xuống cứu người. Gặp ai vào trường hợp đó cũng làm giống tôi thôi chứ không phải riêng mình tôi”, anh Cường nói.

Một người chứng kiến sự việc chia sẻ, thấy anh Cường cứu người lên xong ngồi run vì lạnh, vừa xúc động trước hành động dũng cảm vừa thương anh.

Sau khi thấy nạn nhân đã ổn, anh Cường cùng vợ về nhà để tổ chức sinh nhật cho các con. Đến hôm sau, anh cũng không biết người phụ nữ được mình cứu tên gì, là người ở đâu. Anh nói chỉ nghĩ rằng thấy hoàn cảnh đó thì cứu giúp thôi.

Con trai của người phụ nữ được cứu sống chia sẻ: “Cảm ơn em, cảm ơn em rất nhiều nhờ có em mà mẹ anh qua cơn nguy kịch. Chúc gia đình em luôn mạnh khỏe và gặp nhiều may mắn. Cảm ơn em”.

Xem đoạn clip được chia sẻ trên mạng, nhiều người cũng dành lời khen và lời chúc cho anh Cường:

Tài khoản Khám Toàn Hà viết: “Quá tuyệt vời. Chúc anh cùng đại gia đình luôn mạnh khỏe.”

“Anh tốt bụng và nhiệt tình quá. Chúc bé nhà anh sinh nhật vui vẻ. Mong mọi điều tốt đẹp đến với gia đình anh.”, tài khoản Phạm Thị Thúy bình luận.

Tài khoản Cương Đinh bày tỏ: “Theo tôi, xác minh tên tuổi bạn thanh niên cứu người, địa phương đề nghị trên khen thưởng kịp thời.”

Anh Cường từng học bậc trung cấp ngành Lặn thi công ở Trường Cao đẳng Dầu khí (Bà Rịa-Vũng Tàu). Anh đã được hướng dẫn cách sơ cứu nạn nhân bị đuối nước trong quá trình học nhưng đây là lần đầu tiên thực hiện trên thực tế. Hiện anh Cường đang làm cơ khí cho một xưởng ở địa phương.

Phó chủ tịch UBND xã Minh Lộc cho biết thông tin về vụ việc là đúng sự thật. Nạn nhân là bà N.T.H. (khoảng hơn 60 tuổi, ngụ thôn Minh Hải, xã Minh Lộc).

Được biết, bà H. không may rơi xuống hố ga khi đi vệ sinh. Hiện sức khỏe đã ổn định và trở về nhà.