Những màu sắc quần áo nên tránh để không bị muỗi đốt

(VOH) – Khi thời tiết đang chuyển dần sang mùa nắng nóng cũng là lúc muỗi bắt đầu hoạt động mạnh. Ngoài việc xịt chống muỗi, bạn cũng nên lưu ý đến màu sắc quần áo mình đang mặc.

Một nghiên cứu của nhóm chuyên gia tại Đại học Washington, Mỹ năm 2022 đã chứng minh màu sắc quần áo có thể thu hút sự chú ý của muỗi.

Những màu sắc quần áo nên tránh để không bị muỗi đốt 1
Trong tất cả màu sắc, màu đỏ là sắc màu thu hút sự chú ý của muỗi nhiều nhất - Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu đã xây dựng một buồng thử nghiệm và lấp đầy bằng không khí được lọc thông thường và muỗi. Sau đó, họ bơm khí CO2 – hơi thở người vào ghi lại phản ứng của muỗi với các vật thể có màu được đặt bên trong buồng thử nghiệm.

Kết quả cho thấy, sau khi bắt được hơi thở lạ, muỗi bắt đầu tìm kiếm “con mồi” thông qua một số màu sắc như màu đỏ, cam, đen, lục lam. Ngược lại, những màu như xanh lá cây, xanh lam, trắng và tím ít khả năng bị muỗi tấn công.

Theo nhà sinh vật học Jeffrey Rifell, Đại học Washington, tác giả chính của nghiên cứu, muỗi tìm con mồi để hút máu thông qua hơi thở, mồ hôi, nhiệt độ và những yếu tố hình ảnh. Cụ thể, cơ chế săn con mồi của loài muỗi theo màu sắc trên quang phổ ánh sáng như sau:

Màu đỏ

Tiến sĩ Riffell cho biết, màu đỏ - màu có bước sóng cao nhất trên quang phổ ánh sáng chính là màu sắc yêu thích của muỗi. Màu sắc này không chỉ tìm thấy trên quần áo mà còn xuất hiện trên da chúng ta. Da người, bất kêt sắc tố, đều có thể phát ra các bước sóng dài tương tự bước sóng của màu đỏ và màu cam.

Màu cam

Màu cam là màu sắc có bước sóng dài nên cũng nằm trong danh sách màu sắc muỗi yêu thích. Khi các nhà nghiên cứu sử dụng các bộ lọc để loại bỏ màu cam ra khỏi buồng, muỗi đã không còn quan tâm đến các vật thể, ngay cả khi đó là tay người.

Màu đen

Muỗi cực kỳ thích màu đen bởi màu sắc này có độ tương phản cao, phù hợp với bản tính sống của chúng. Năm 1940, các nhà nghiên phát hiện muỗi có thể đi theo một đường màu đen trên nền trắng, ngay cả khi nền đó đang di chuyển.

Màu đen không có bước sóng, nhưng đổi lại chúng hấp thụ nhiệt rất tốt, thứ mà muỗi cực kỳ nhạy cảm.

Bên cạnh việc chỉ ra những màu sắc muỗi yêu thích, nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra lý do vì sao muỗi không thích các màu sắc như xanh lá cây, xanh da trời, màu tím và màu trắng.

Xanh lá cây

Muỗi tỏ ra thích thú với bàn tay trần, nhưng khi các nhà nghiên cứu đeo găng tay màu xanh lá cây thì nó lại không còn quan tâm đến nữa.

Màu xanh da trời

Màu xanh da trời cũng là sắc màu muỗi không ưa chuộng trong nghiên cứu. Tuy nhiên, tùy thuộc vào độ đậm nhạt của màu sắc lại thu hút muỗi khác nhau. Ví dụ, màu xanh hải quân đậm có thể hấp thụ nhiệt nên sẽ hút muỗi. Do đó, bạn có thể chọn màu xanh da trời tone nhạt hơn để phản xạ nhiệt và giúp xua muỗi.

Màu tím

Màu tím là sắc màu có bước sóng ngắn trên quang phổ ánh sáng. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi muỗi không để ý đến màu sắc này.

Màu trắng

Các nhà nghiên cứu đã ghép mọi màu sắc trong buồng thử nghiệm với một vật thể màu trắng để so sánh. Kết quả cho thấy, ngay cả khi có cả CO2 trong buồng thử nghiệm, muỗi vẫn tránh xa vật thể màu trắng.

Như vậy, giờ đây ngoài việc xịt muỗi, bạn đã có thêm một cách để trị muỗi đó là “ngụy trang” bằng cách hạn chế mặc các màu sắc chúng yêu thích như đỏ, cam, đen và lục lam. Mặc dù không thể chắc chắn lớp “ngụy trang” này có hiệu quả hoàn toàn, song bạn vẫn có thể kết hợp chúng với các sản phẩm chống muỗi khác để tăng tính hiệu quả.