Ngoài làm gia vị, muối còn giúp bảo vệ hệ thống thoát nước trong nhà bạn

(VOH) – Muối thường được biết đến là loại gia vị tạo độ mặn cho món ăn. Tuy nhiên, ngoài tạo hương vị, muốn còn có tác dụng như một công cụ bảo trì hệ thống ống nước trong gia đình.

Mặc dù thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, nhưng thỉnh thoảng bạn vẫn thấy trong nhà tắm, nhà vệ sinh hay bồn rửa bát có mùi lạ từ cống thoát nước bốc lên. Điều này không chỉ khiến các thành viên trong gia đình cảm thấy khó chịu, mà nó còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nguyên nhân khiến cống bốc mùi

Nguyên nhân thường thấy nhất khiến cống bốc lên mùi khó chịu là do đường cống thoát nước bị nghẽn bởi mắc vụn thức ăn, tóc, các loại rác nhỏ… trong một thời gian dài. Khi đường cống thoát nước không được vệ sinh đúng cách, chúng sẽ bốc mùi hôi thối, khó chịu.

Ngoài làm gia vị, muối còn giúp bảo vệ hệ thống thoát nước trong nhà bạn 1
Cống thoát nước bốc mùi là tình trạng thường thấy ở nhiều gia đình - Ảnh: Internet

Nếu bạn ở nhà chung cư, tập thể và sử dụng đường ống thoát nước chung thì cũng dễ gặp phải tình trạng này. Nguyên nhân là do khi ống thoát nước của chung cư bị quá tải thì cống thoát nước của nhà bạn cũng sẽ bị bốc mùi.

Vì sao nên đổ muối xuống đường ống thoát nước?

Muối là tinh thể Natri, khi hòa tan vào nước sẽ tạo thành dung dịch có tính mài mòn và sát trùng giúp hòa tan cặn bẩn, dầu mỡ có trong đường ống thoát nước, từ đó giúp khai thông dòng chảy.

Muối hòa tan vật chất trong đường ống

Sử dụng muối có thể giúp hòa tan các thứ khiến ống cống bị tắc nghẽn, đặc biệt là dầu mỡ. Do đó, nếu thấy cống thoát nước không được thông thoáng, hay bị nghẹt bạn hãy thử đổ nửa cốc muối xuống. Sau đó, đổ thêm một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Cách làm này sẽ giúp các vật gây tắc nghẽn dễ hòa tan, trôi ra nhanh hơn.

Sau khi đổ muối xuống cống, bạn hãy nhớ xả thật kỹ cống thoát nước.

Muối giúp ngăn chặn rễ cây xâm nhập vào đường ống

Rễ cây thường mọc dài đến nơi nào nhiều nước. Nếu cây bị thiếu nước, chúng sẽ tìm đến những nguồn nước gần và ống thoát nước có thể làm điểm đến yêu thích của rễ cây.

Cho nên, để ngăn rễ tấn công ống cống, bạn hãy đổ một cốc muối xuống cống, bởi cây cối sợ muối. Bạn chỉ cần giữ thói quen đổ muối xuống cống để làm sạch vài lần mỗi năm là đủ để ngăn chặn sự tấn công của rễ cây.

Ngoài làm gia vị, muối còn giúp bảo vệ hệ thống thoát nước trong nhà bạn 2
Muối có tác dụng ngăn chặn sự tấn công của rễ cây - Ảnh: Internet

Muối loại bỏ ruồi cống

Ruồi cống thường thích trú ẩn ở những nơi ẩm ướt, có nhiều thức ăn và cống rãnh bị tắc là môi trường sống hoàn hảo của chúng. Tuy nhiên, dùng muối đổ xuống cống rãnh có thể giúp ngăn chặn ruồi làm ổ trong cống và còn có thể giúp tiêu diệt chúng.

Muối làm mềm nước cứng

Trong nước cứng chứa nhiều khoáng chất dưới dạng ion, như canxi và magie, có thể để lại cặn bẩn trong đường ống hay các thiết bị ống nước như máy nước nóng, vòi nước và đồ đạc trong phòng tắm…

Tuy vậy, chỉ cần sử dụng một ít muối đổ xuống cống để qua đêm sẽ có thể làm mềm nước cứng, giúp kéo dài “tuổi thọ” thiết bị nhà bếp và phòng tắm.

Tuy nhiên, do muối có tính ăn mòn nên bạn cần cẩn trọng khi sử dụng. Nếu quyết định đổ muối xuống cống, hãy xả nước thật kỹ. Ngoài ra, khi dùng muối để làm mềm nước cần lưu ý không để chúng ngấm vào nguồn nước, bởi nồng độ trong nước cao có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, điển hình như cao huyết áp hoặc một số bệnh liên quan đến nội tạng.