Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

7 công dụng của gạo trong đời sống hàng ngày

(VOH) – Không chỉ tạo ra những hạt cơm thơm ngon, gạo còn nhiều công dụng bất ngờ khác trong đời sống hàng ngày.

Những hạt gạo tuy nhỏ bé nhưng lại là lương thực chính trong ẩm thực châu Á. Tuy nhiên, gạo ngoài dùng để nấu cơm thì còn có nhiều công dụng đáng ngạc nhiên khác.

7 công dụng của gạo trong đời sống hàng ngày 1
Gạo mang đến những mẹo vặt hữu ích cho cuộc sống - Ảnh: Internet

1. Làm túi hút ẩm tự chế

Để làm túi hút ẩm tự chế từ gạo, bạn cần có một chiếc tất da chân sạch, sau đó cho một nắm gạo vào rồi thắt nút, bịt kín miệng túi để gạo không rơi ra ngoài. Tất da chân thoáng khí nên có thể trở thành một chiếc túi hút ẩm tự chế khá tiện lợi.

Những người hay đổ mồ hôi khi ngủ, đặt một chiếc túi hút ẩm bằng gạo dưới gối có thể giúp độ ẩm của gối giảm bớt.

Ngoài ra, những hũ gia vị như muối, đường, hạt tiêu… nếu không muốn bị vón cục, bạn có thể cho một nhúm gạo vào trong lọ đựng gia vị rồi đậy nắp lại. Hôm sau, bạn lấy phần gạo đó ra là có thể nêm nếm bình thường.

2. Giúp bảo quản tỏi không nảy mầm

Tỏi rất dễ mọc mầm khi đặt chúng ở nơi ẩm ướt. Để tránh hiện tượng này, bạn hãy cho một nhúm gạo và tỏi vào cùng một túi nilon, buộc kín. Cách làm này sẽ giúp tỏi không bị mọc mầm bởi đặc tính hút ẩm rất tốt từ gạo.

Bạn cũng có thể bỏ trực tiếp tỏi vào trong gạo. Phương pháp này vừa có thể giúp ngăn tỏi mọc mầm, vừa có thể giúp xua đuổi bọ gạo.

3. Hút hơi nước trong điện thoại di động

Những chiếc điện thoại nếu vô tình bị rơi xuống nước, bạn cần lập tức tắt nguồn, lau sạch nước cũng như hơi ẩm trên bề mặt điện thoại. Sau đó, bạn tháo pin điện thoại ra khỏi máy rồi cho cả máy và pin vào thùng gạo trong vòng một ngày một đêm.

Sau 24h vùi sâu trong gạo, gạo sẽ giúp hút hết hơi nước cũng như hơi ẩm trong điện thoại ra. Tiếp theo, bạn dùng máy sấy thổi vào lỗ sạc và những lỗ nhỏ khác của điện thoại. Cách làm này có thể giúp phục hồi điện thoại như bình thường.

4. Chống rỉ sét

Một số dụng cụ bằng kim loại như dao, kéo, tua vít,… nếu không được bảo quản đúng cách có thể bị rỉ sét. Để tránh hiện tượng này, bạn hãy cho tất cả dụng cụ vào túi nilon rồi vùi vào gạo để bảo quản.

5. Làm túi chườm nóng

Để chữa các cơn đau nhức, bạn có thể tự chế một chiếc túi chườm nóng từ gạo và một chiếc túi vải. Đầu tiền, đổ vào túi sao cho những hạt gạo có thể di chuyển và massage cơ thể. Sau đó, bạn buộc chặt túi và cho vào lò vi sóng để làm nóng trước khi sử dụng.

6. Rửa sạch bình lọ

Với những bình, lọ cổ cao, hẹp sẽ rất khó vệ sinh theo cách thông thường. Vì vậy, hãy sử dụng 1 - 2 muỗng gạo sống cho vào bình, lọ, thêm nước ấm và xốc thật mạnh để gạo có thể tác động đến mọi ngóc ngách của chai lọ. Sau đó, bạn chỉ cần rửa sạch lại với nước là các vết ố bẩn bám vào thành bình sẽ được loại bỏ.

7. Khử mùi cho cối/máy xay cà phê hoặc gia vị

Gạo có khả năng hút ẩm, hút mùi tốt nên cũng có khả năng khử mùi từ cà phê/gia vị còn bám trên cối/máy xay của bạn.

Để khử mùi, bạn cho gạo vào cối hoặc máy xay, bám chặt cho đến khi gạo nhuyễn thành bột. Lúc này mùi cà phê hoặc gia vị bám vào cối/máy xay cũng sẽ được đánh bay.