Dầu ăn thừa xử lý sao cho đúng?

VOH - Việc đổ bỏ dầu ăn thừa không đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến môi trường. Vậy xử lý dầu ăn thừa như thế nào để đảm bảo an toàn và tiết kiệm nhất?

Dầu là nguyên liệu được sử dụng thường xuyên trong chế biến món ăn, tuy nhiên, sau một lần sử dụng dầu thường có cặn bẩn. Nhiều người nghĩ rằng, đổ dầu ăn thừa sau khi nấu xuống cống hoặc xả xuống bồn cầu là vô hại. Nhưng đây là cách làm sai, bởi dầu ăn có thể gây tắc nghẽn đường cống. Việc đổ bỏ dầu ăn thừa bừa bãi cũng có thể tạo điều kiện cho chuột, ruồi giấm tìm đến.

Dầu ăn thừa nên đổ ở đâu?

Ở Việt Nam, nhiều bà nội trợ thường không biết phải làm sao với dầu ăn thừa: nên đổ vào bồn rửa, thùng rác hay có cách xử lý nào khác?

Trên trang National Geographic, bà Kris Bordess-tác giả của nhiều quyển sách về lối sống xanh-cho biết, hầu như phần đông các bà nội trợ trên thế giới đều cảm thấy lúng túng vì không biết đổ bỏ dầu ăn thừa sao cho đúng cách.

Dầu ăn thừa xử lý sao cho đúng? 1
Xử lý dầu ăn thừa sao cho đúng là băn khoăn của rất nhiều người nội trợ - Ảnh: Internet

Dầu ăn thừa nếu đổ xuống đường ống vệ sinh gia đình hoặc bồn cầu sẽ bám vào thành ống nước, lâu dần sẽ làm hỏng ống. Còn nếu đổ trực tiếp xuống đường cống rãnh của khu dân cư, dầu sẽ trở thành “chất keo" giữ lại các loại rác, gây nghẹt cống. Trường hợp đổ dầu trực tiếp ra đất, dầu sẽ thu hút một số loại động vật, côn trùng gây hại cho cây trồng.

Theo bà kris Bordess, một số thành phố lớn trên thế giới đã có quy trình tái chế, xử lý dầu ăn thừa cho các hộ gia đình. Ở quy mô công nghiệp, nhiều chuỗi nhà hàng lớn có thể gửi dầu ăn thừa đến các nhà máy chuyển hóa thành dầu diesel sinh học.

Tuy nhiên, vấn đề là không phải tất cả mọi người đều có thể tiếp cận quy trình tái chế dầu ăn thừa thuận tiện này.

Xử lý dầu ăn thừa tại nhà không khó

Cơ quan tái chế của TP San Jose (Mỹ) cho biết, một trong những nguyên tắc đầu tiên trong xử lý dầu ăn thừa là không đổ vào bồn rửa chén, bồn cầu, đường ống xả nước của gia đình hay cống thoát nước của thành phố.

Dầu ăn thừa xử lý sao cho đúng? 2
 Cho dầu ăn thừa vào lọ, chai, túi và cho vào thùng rác sinh hoạt là cách xử lý tốt nhất - Ảnh: Internet

Nếu dầu ăn thừa số lượng ít bạn hãy cho vào túi, chai, lọ… đậy chặt nắp và bỏ vào thùng rác sinh hoạt. Nếu lượng dầu thừa hơn 500ml, cách làm tương tự nhưng bỏ vào thùng chứa chất thải nguy hại thai vì thùng rác thông thường. Cần lưu ý không đổ dầu ăn thừa khi còn nóng mà cần chờ dầu nguội hẳn.

Ngoài ra, trong trường hợp dầu chỉ mới sử dụng một lần, không bị cháy, bạn có thể làm sạch dầu đã qua sử dụng, sau đó cho dầu đã được tái chế vào tủ lạnh và dùng dần.

Theo chuyên trang hướng dẫn nấu ăn Southern Living (Mỹ), nếu muốn sử dụng lại dầu đã qua chế biến một lần, điều quan trọng là bạn cần loại bỏ thức ăn có thể còn sót lại trong đó bằng rây, túi lọc. Cho chúng vào lọ thủy tinh và cất trong tủ lạnh. Nên nhớ, không bảo quản dầu ăn đã qua sử dụng ở nhiệt độ phòng vì dầu sẽ nhanh hỏng.

Cũng cần lưu ý thêm, dầu ăn đã qua sử dụng chỉ có thể giữ được từ 3-4 tuần. Sau thời gian này, chất lượng dầu đã giảm và không còn tốt cho sức khỏe.