Chờ...

Phát hiện chấn động về sự ra đời của khối vàng khổng lồ

VOH - Các nhà khoa học Úc vừa công bố một phát hiện quan trọng về nguồn gốc của các khối vàng lớn tự nhiên, làm sáng tỏ quá trình hình thành khốc liệt của chúng.

Theo nhóm nghiên cứu do nhà địa chất học Chris Voisey dẫn đầu tại Đại học Monash, vàng không chỉ hình thành ngẫu nhiên trong lòng đất mà trải qua một hành trình gian khổ, với sự can thiệp của các thảm họa địa chất như động đất.

Vàng tự nhiên thường xuất hiện trong thạch anh, khoáng chất phổ biến trong lớp vỏ Trái Đất. Điều đáng chú ý là các khối vàng khổng lồ đôi khi được tìm thấy nguyên vẹn giữa các mạch thạch anh, thay vì phân tán thành từng mảnh nhỏ.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện rằng, sự hình thành các khối vàng lớn này có liên quan mật thiết đến các trận động đất và sự tạo ra điện tích trong mạch thạch anh.

Vang
Ảnh: ĐẠI HỌC MONASH

Cụ thể, khi động đất xảy ra, các trận rung lắc làm nứt đá và đẩy các chất lỏng thủy nhiệt mang vàng lên bề mặt thông qua các mạch thạch anh. Đồng thời, thạch anh - một khoáng chất áp điện - tạo ra điện tích dưới tác động của ứng suất địa chất.

Điện tích này phản ứng với vàng hòa tan trong chất lỏng, khiến vàng kết tủa và đông cứng tại các điểm đặc biệt trong mạch thạch anh, nơi có "mồi" là những hạt vàng nhỏ lắng đọng từ trước.

Phát hiện này đã được công bố trên tạp chí khoa học Nature Geoscience và giải thích vì sao khoảng 75% số vàng con người khai thác xuất hiện dưới dạng cục lớn thay vì phân tán đều. Đặc biệt, những khối vàng lớn nhất thường được tìm thấy trong các mỏ vàng hình thành qua quá trình tạo núi - những khu vực xảy ra nhiều trận động đất trong quá khứ.

Nghiên cứu này cho thấy, những trang sức vàng mà chúng ta đang sử dụng có nguồn gốc từ các quá trình địa chất khốc liệt hơn nhiều so với tưởng tượng. Khối vàng mà chúng ta trân trọng thực chất đã trải qua hàng triệu năm hình thành trong lòng đất, nhờ vào các cơn động đất đầy biến động.