Phẫu thuật lấy bào thai song sinh còn sống trong hộp sọ bé 1 tuổi

(VOH) - Bé gái 1 tuổi được gia đình đưa đến bệnh viện để khám vì đầu lớn bất thường, gặp vấn đề về vận động. Sau kiểm tra, các bác sĩ bất ngờ phát hiện một bào thai còn sống trong não của trẻ.

Tạp chí Neurology đã công bố một trường hợp thai trong thai cực hiếm, trong đó đứa bé ra đời đã mang theo bào thai của người em song sinh trong não. 

Bác sĩ thần kinh học Zongze Li từ Phòng thí nghiệm Peng Cheng (Thâm Quyến - Trung Quốc), người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết, bệnh nhi 1 tuổi dấu tên được kiểm tra bằng CT scan khi có những dấu hiệu chậm phát triển thần kinh vận động, đầu to lên bất thường, ứ dịch.

Phẫu thuật lấy bào thai song sinh còn sống trong hộp sọ bé 1 tuổi 1
Hình ảnh CT scan đầu của đứa trẻ 1 tuổi - Nguồn ảnh: Gia đình & Xã hội

Ảnh chụp CT cho thấy, trong não của đứa bé xuất hiện một khối u lạ, được xác định là một bào thai dài khoảng 15cm, có cột sống và hai chân, bị dị tật nứt đốt sống. Thai nhi cũng đã phát triển một chồi chi trên và cấu trúc giống ngón tay. Bào thai vẫn sống sót và phát triển nhờ nguồn cung cấp máu, dinh dưỡng và oxy từ bé gái. Các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật để loại bỏ bào thai.

Báo cáo không đề cập thêm chi tiết về bệnh nhi lẫn tình trạng của bé sau phẫu thuật.

Thai trong thai là trường hợp cực kiếm gặp, xảy ra ở một cặp song sinh cùng trứng không thể tách rời nhau hoàn toàn từ phôi ban đầu, theo Live Science.

"Các cụm tế bào được định sẵn để phát triển thành 2 bào thai riêng biệt vẫn bị mắc kẹt với nhau. Các phần dính liền phát triển thành não trước của thai nhi chủ và bao bọc phôi còn lại trong quá trình gấp tấm thần kinh (một cấu trúc hình thành trong giai đoạn đầu phát triển của hệ thần kinh", các tác giả viết.

Hiện tượng thai trong thai xảy ra với tỉ lệ 1/500.000 ca sinh. Thông thường, thai nhi bị dị dạng và hấp thu sẽ xuất hiện dưới dạng một khối ở bụng của thai nhi chủ, nằm sau mô lót thành bụng.

Trên thế giới đến nay đã ghi nhận khoảng 200 ca thai trong thai, trong đó có 18 ca thai hộp sọ, theo Daily Star.