Phiên xét xử sơ thẩm vụ 'tịnh thất Bồng Lai' bị hoãn; thái độ Lê Tùng Vân gây bức xúc

(VOH) - Trong phiên toà xét xử vụ ‘Tịnh thất Bồng lai’ diễn ra vào sáng 30/6, hình ảnh ông Lê Tùng Vân mệt mỏi chán chường, liên tục ngáp ngắn ngáp dài đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Sáng 30/6, Tòa án Nhân dân huyện Đức Hòa tỉnh Long An đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai. Các bị cáo bị truy tố về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Trong đó, bị cáo Lê Tùng Vân được cho là người chủ mưu trong vụ án.

Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân địa phương, những người quan tâm đến ồn ào tại “Tịnh thất Bồng Lai” đã có mặt tại tòa án. Tuy nhiên, chỉ những người được triệu tập mới vào bên trong. Lực lượng chức năng cũng siết chặt an ninh. Người ra vào phiên tòa bắt buộc phải qua cửa an ninh và sự kiểm tra gắt gao từ ngoài cổng.

Khoảng 8h cùng ngày, hình ảnh ông Lê Tùng Vân tiều tụy được người thân đưa đến TAND huyện Đức Hòa trên ôtô 7 chỗ thu hút nhiều sự chú ý của người dân. Thậm chí, khi đến phiên tòa, bị cáo Lê Tùng Vân phải có hai người dìu hai bên mới có thể bước lên các bậc thang của tòa án.

[Xong]
Vì sức khỏe yếu nên bị cáo Lê Tùng Vân được tại ngoại

Trước đó, các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi, cùng ngụ tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) đã bị tạm giam và được xe thùng đưa đến phiên tòa. Riêng ông Lê Tùng Vân được tại ngoại vì vấn đề sức khỏe.

Trong buổi xét xử, vì sức khỏe yếu nên bị cáo Lê Tùng Vân được ngồi tham dự phiên toà. Bên cạnh đó, ông Lê Tùng Vân cũng lộ rõ vẻ mặt mệt mỏi, chán chường khi liên tục ngáp ngắn ngáp dài.

[Xong]
Hình ảnh ông Lê Tùng Vân tại toà.

Tuy nhiên, phiên xét xử vụ án "tịnh thất Bồng Lai" đã bị tạm hoãn vì sự vắng mặt của nhiều người liên quan. Cụ thể, tòa triệu tập 15 nhân chứng, trong đó có 8 cán bộ Công an huyện Đức Hòa và gần chục người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Nhưng trong sáng cùng ngày có đến 14 người vắng mặt.

[Xong]
Các bị cáo trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án sáng ngày 30/6

Luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa, vì đến ngày 23/6, các luật sư mới nhận được thông báo về thời gian diễn ra phiên tòa nên không kịp chuẩn bị kỹ việc bào chữa. Ngoài ra, Viện kiểm sát cũng đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập thêm những người tham gia tố tụng, đảm bảo tính công bằng, khách quan.

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa vì vụ án có tính chất phức tạp nhưng nhiều người tham gia tố tụng vắng mặt. Được biết phiên xử sẽ mở lại ngày 20/7.

Ảnh: Internet