Phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em

(VOH) – Tai nạn đuối nước là một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với trẻ em. Vài phút bất cẩn của người lớn cộng với sự hiếu động của trẻ có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

Thời gian gần đây, các vụ trẻ em đuối nước thương tâm liên tiếp xảy ra. Mùa hè, mùa du lịch cũng đang đến gần nên các gia đình, các bậc phụ huynh nhớ lưu ý những lời khuyên phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ nhỏ.

1. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em

  • Môi trường sống thiếu an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây đuối nước như gần ao, hồ, sông, suối; thiên tai, lũ lụt…
  • Thiếu sự giám sát, quản lý của người lớn.
  • Trẻ em thường hiếu động, tò mò nhưng đa số không biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước.
Phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em 1
Tai nạn đuối nước ở trẻ em thường tập trung vào những tháng hè vì đây là thời điểm nhu cầu vui chơi giải trí, đặc biệt là bơi lội của trẻ tăng cao - Ảnh: Anna Berkut / Stocksy

2. Cách phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em

2.1 Xác định các yếu tố nguy cơ để phòng ngừa

Các yếu tố nguy cơ gây tai nạn đuối nước cho trẻ em xuất hiện ở cả trong gia đình lẫn ngoài môi trường tự nhiên. Việc xác định chúng giúp các gia đình có biện pháp phòng ngừa, hạn chế những tình huống đáng tiếc.

  • Nguy cơ tiềm ẩn gây đuối nước tại nhà: xô, chậu, chum, vại chứa nước, nhà tắm không có chốt cửa, bồn tắm, giếng nước không có nắp đậy hoặc tường rào đủ cao, hồ bơi không có rào chắn.
  • Nguy cơ tiềm ẩn gây đuối nước ngoài môi trường tự nhiên: ao, hồ, sông, suối, mương, kênh rạch, cống thoát nước, hố  nước, hố ga, các công trình xây dựng, thiên tai, bão lũ.

Lưu ý, khi cho trẻ di chuyển bằng các phương tiện giao thông đường thủy, đưa trẻ đi bơi, đi du lịch vùng biển, sông, hồ… phụ huynh cần cho trẻ mặc áo phao, luôn quan sát xung quanh, giám sát trẻ và cảnh báo những nguy hiểm, nguy cơ gây đuối nước.

2.2 Làm rào chắn, tạo môi trường sống an toàn

Để ngăn trẻ em tiếp cận nguồn nước mở (ao, hồ, giếng nước..), các gia đình cần làm nắp đậy, rào chắn. Ngoài ra, chú ý đóng cửa, khóa an toàn, rào chắn quanh nhà, khu vực vui chơi của trẻ, nhà tắm, nhà vệ sinh, bể bơi.

Rào chắn phải an toàn, phù hợp với lứa tuổi và chiều cao của trẻ. Trẻ dưới 3 tuổi nên được đặt trong cũi an toàn. Với các khu vực sông, suối, hồ… khó làm rào chắn, cha mẹ hoặc người chăm sóc phải luôn theo sát trẻ.

Phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em 2
Cha mẹ nên cho trẻ học bơi sớm để phòng ngừa tai nạn đuối nước - Ảnh: kirbyswim

2.3 Luôn ở bên cạnh, giám sát trẻ

Sự chủ quan, lơ là trong việc theo dõi, giám sát, quản lý trẻ nhỏ của người lớn là một phần nguyên dẫn đến các vụ tai nạn đuối nước. Vì vậy, cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ phải luôn ở bên cạnh, để trẻ trong tầm quan sát (đặc biệt là trẻ em dưới 3 tuổi).

Lưu ý, người giám sát trẻ em phải là người lớn có đủ năng lực hành vi. Khi gửi trẻ cho người khác trông hộ hoặc thuê người chăm sóc trẻ, các bậc phụ huynh cũng cần xem xét yếu tố này.

2.4 Giáo dục, trang bị các kỹ năng cho trẻ em

Trẻ em cần được dạy về nguyên nhân và những nguy cơ gây đuối nước. Việc này giúp trẻ nhận thức rõ để không đến gần hoặc chơi gần nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, trừ khi có sự giám sát của người lớn.

Ngoài ra, cha mẹ nên chú ý cho trẻ học bơi sớm, học những kỹ năng mềm, kỹ năng sống cần thiết, cách sơ cứu khi xảy ra sự cố… để phòng ngừa đuối nước.

Tổng hợp