Chờ...

Phong tục “trói cô dâu” khi cưới gây tranh cãi ở Trung Quốc

TRUNG QUỐC - Một video về phong tục cưới tại ngôi làng ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc làm dấy lên tranh luận gay gắt về ranh giới giữa truyền thống và hành vi lạm dụng trong các nghi lễ kết hôn.

Ngày 23/9, cộng đồng mạng xôn xao trước đoạn video ghi lại cảnh một cô dâu bị trói vào cột điện bằng băng dính bởi nhóm bạn của chú rể. Mặc dù cô dâu kêu cứu và cố gắng thoát ra nhưng không ai can thiệp vào tình huống này.

Một người họ Dương, được cho là bạn của cặp đôi, giải thích với tờ Fengmian News rằng đây là một trò chơi đã được cô dâu và chú rể thống nhất trước.

Theo lời Dương, những màn thử thách như vậy nhằm tạo không khí sôi động cho đám cưới và là một phần của phong tục địa phương. Anh khẳng định nhóm bạn luôn đặt sự an toàn của cô dâu lên hàng đầu và kêu gọi mọi người không nên hiểu lầm.

041024-Trung-Quốc-trói-vợ-1
Hình ảnh cô dâu trong ngày cưới bị nhóm bạn của chú rể vào cột điện - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, sự việc gây ra một làn sóng tranh cãi mạnh mẽ về các phong tục cưới hỏi. Nhiều người chỉ trích, cho rằng việc gây đau đớn cho người khác để tạo niềm vui là không thể chấp nhận được trong xã hội hiện đại.

Trước áp lực dư luận, chính quyền địa phương đã vào cuộc điều tra. Ngày 24/9, họ thông báo rằng nhóm bạn của cô dâu chú rể đã lên tiếng xin lỗi. Đồng thời, chính quyền cam kết sẽ thúc đẩy các phong tục cưới hỏi văn minh và kêu gọi người dân từ bỏ những tập tục lạc hậu.

Theo trang QQ, trong đám cưới truyền thống của Trung Quốc, việc đặt ra các thử thách cho cô dâu hoặc chú rể nhằm tạo không khí vui vẻ và giảm bớt căng thẳng cho cặp đôi.

Tuy nhiên, một số trường hợp  vượt quá giới hạn, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ như vụ việc năm 2018 tại Quý Châu, một chú rể bị bạn bè trói tay chân, dẫn đến tai nạn khiến anh bị tàn tật.