Qatar tháo dỡ sân vận động 974 để ‘hồi sinh’ ở nước khác

(VOH) - 974 - sân vận động ‘di động’ đầu tiên trong lịch sử World Cup - do một nhà thầu Việt Nam cung ứng toàn bộ cấu kiện bằng thép sẽ được tháo dỡ và chuyển các vật liệu ra nước ngoài để tái sử dụng

Sân vận động 974 ở Ras Abu Aboud, thủ đô Doha là 1 trong 8 sân vận động được Qatar xây dựng để phục vụ cho kỳ World Cup 2022. Sau trận đấu giữa Hàn Quốc và Brazil ở vòng 1/8 vào rạng sáng 6/12 (giờ Việt Nam), sân vận động này sẽ bị tháo dỡ. 

Với dân số 2,6 triệu người, Qatar là nước nhỏ nhất từng tổ chức World Cup, sau Thụy Sĩ năm 1954. Trên thực tế, Qatar không cần sử dụng quá nhiều sân vận động cỡ lớn.

Do đó, ý tưởng dỡ bỏ sân vận động 974 nhằm tránh việc lãng phí, bỏ không sau khi World Cup 2022 kết thúc - một vấn đề nan giải mà nhiều chủ nhà trước đó như Nam Phi, Brazil và Nga từng gặp phải.

974 là sân vận động có mái che hiếm hoi trên thế giới được lắp ghép hoàn toàn bằng container tái chế và thép module, đáp ứng tất cả các yêu cầu do FIFA đề ra. 

Nguồn: VnExpress

Được thiết kế bởi công ty kiến trúc Tây Ban Nha Fenwick Iribarren Architects, hợp tác cùng các kỹ sư của công ty Schlaich Bergermann Partner và công ty tư vấn kỹ thuật Hilson Moran, sân 974 có sức chứa tối đa là 44.089 người, nằm ngay gần bến cảng phía Đông Doha. 

Việc xây dựng sân 974 nhằm mục đích tôn vinh truyền thống thương mại và văn hóa hàng hải lâu đời của Qatar. Theo ban tổ chức World Cup 2022, ngoài mang ý nghĩa mã vùng quốc tế của nước chủ nhà Qatar, “974” còn là số container dùng để xây sân vận động này. 

Sân 974 được khởi công từ đầu tháng 11/2019 và hoàn thành 2 năm sau đó. Do được xây dựng theo kiểu "khối kết cấu", quá trình thi công cũng sản sinh ít chất thải và khí thải carbon hơn so với kiểu xây dựng truyền thống, góp phần bảo vệ môi trường. 

Nguồn: VnExpress

Mỗi container đều được chế tạo theo quy trình tiêu chuẩn hóa riêng biệt, giúp việc vận chuyển và lắp ráp các module dễ dàng hơn. Bên cạnh việc tạo nên cấu trúc chính của sân vận động, một số container khác cũng chứa các tiện nghi như cầu thang, phòng chờ, phòng thay đồ, nhà vệ sinh, quầy bán đồ ăn và nước uống, giúp đẩy nhanh quá trình thi công.

Sân 974 còn giải quyết vấn đề thời tiết nắng nóng ở quốc gia Trung Đông này. Trong khi các sân vận động khác phải lắp đặt một loạt hệ thống điều hòa không khí cỡ lớn để giảm nhiệt độ, thì sân 974 với hình dạng và cách sắp xếp module đặc biệt cho phép gió mát thổi từ Vịnh Ả Rập lưu thông tự nhiên qua các hàng ghế trên khán đài, giúp giảm nhiệt trong sân mà không cần đến các hệ thống điều hòa tốn kém.

Nước chủ nhà Qatar đã cam kết phá dỡ 974 và chuyển các vật liệu ra nước ngoài để tái sử dụng, biến 974 trở thành sân vận động tạm đầu tiên trong lịch sử World Cup; đồng thời cam kết quyên góp khoảng 170.000 ghế ngồi sau khi World Cup kết thúc.

Theo các nguồn tin, sân 974 sẽ được “tái sinh” tại Uruguay - quốc gia có khả năng cao giành quyền đăng cai World Cup vào năm 2030 ở Nam Mỹ.

Nguồn: Báo Tiền Phong

Ngoài sân 974, sau khi hoàn thành “sứ mệnh” tại World Cup 2022, các sân vận động khác sẽ được Qatar chuyển đổi công năng sử dụng.

Theo đó, sân vận động Al Janoub ở thành phố Al-Wakrah có tổng số 40.000 ghế ngồi sẽ được tháo dỡ 1/2 tổng số ghế để "quyên góp cho các dự án phát triển bóng đá ở nước ngoài". 

Hai sân vận động Al Janoub và Ahmad Bin Ali sẽ được bàn giao cho các đội bóng tại Qatar sử dụng. 

Sân Khalifa vẫn là sân vận động quốc gia của Qatar.

Sân vận động Al Bayt dự kiến trở thành khách sạn cao cấp. 

Lusail - sân vận động lớn nhất trong số 8 địa điểm tổ chức World Cup và là nơi diễn ra trận chung kết vào ngày 18/12 - dự kiến trở thành "cơ sở cộng đồng".

Sân vận động Education City, nằm trong cơ sở đại học của tổ chức phi lợi nhuận Qatar Foundation, sẽ phục vụ mục đích "giáo dục" sau World Cup. 

Sân vận động Al Thumama có khả năng cao sẽ được dùng để tổ chức các sự kiện thể thao của Qatar và đặt một bệnh viện thể thao.

Qatar tháo dỡ sân vận động 974 để ‘hồi sinh’ ở nước khác 1
Vị trí 8 sân vận động phục vụ World Cup của Qatar - Nguồn ảnh: VnExpress

Một điều khá thú vị mà có thể bạn chưa biết, “bộ xương” sân vận động 974 do một công ty Việt Nam tham gia xây dựng. Cụ thể, Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (Đại Dũng Corp) đã đảm nhiệm việc cung ứng toàn bộ cấu kiện bằng thép cho sân vận động 974.

Ngoài ra, nhà thầu từ Việt Nam này cũng được lựa chọn để gia công sản xuất và cung ứng các thiết bị, cấu kiện thép cho một phần công trình sân vận động lớn nhất World Cup - Lusail với ước tính khối lượng lên đến 6,000 tấn.