Siêu đầu bếp Võ Quốc: đào tạo học viên từ nguyên lý của món ăn

(VOH) - Võ Quốc không chỉ là "đại sứ ẩm thực Việt Nam" từ năm 2012 đến nay, anh còn có thể được xem là một nghệ sĩ trong nghệ thuật nấu ăn.

Quê gốc từ Tam Kỳ (Quảng Nam), cha mẹ vào lập nghiệp tại Bình Phước và sinh ra Quốc tại đây. Gia đình có 8 anh chị em, đều được cha mẹ cho ăn học thành tài, nhưng chỉ một mình cậu con út Võ Đình Quốc theo nghề đầu bếp. 

Võ Quốc (tên đầy đủ là Võ Đình Quốc) sinh năm 1980, anh thành danh sau khi tham gia cuộc thi nghề châu Á tại Bắc Kinh và xuất sắc vượt qua các thí sinh đến từ 13 nước khác nhau để dành giải Vàng với món cơm chiên. Anh cũng từng được Hiệp hội Đầu bếp thế giới trao tặng danh hiệu “Đại sứ văn hóa ẩm thực Việt Nam” năm 2012.

Siêu đầu bếp Võ Quốc: đào tạo học viên từ nguyên lý của món ăn 1
Siêu đầu bếp Võ Quốc - Ảnh: Fb nhân vật.

Con đường đến với nghề bếp của Võ Quốc như duyên mối tiền định. Cậu học sinh giỏi hóa cấp thành phố nhưng hăm hở đăng ký thi Đại học Kiến Trúc nhưng đã không thành công do gặp tai nạn giao thông ngay trước ngày thi. Tình cờ một lần đến nhà mẹ nuôi là chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân để phụ bà làm bếp, năng khiếu của Quốc đã được phát hiện.

Nghe lời tư vấn của mẹ nuôi, Quốc đăng ký vào Trường Nghiệp vụ Du lịch và Khách sạn Saigontourist. Tại đây, tiếp xúc với những chuyên gia trong ngành ẩm thực Việt, anh nhận ra niềm đam mê của đời mình. Càng học càng yêu nghề, Quốc đã dành trọn tâm lực của mình cho ước mơ bỏng cháy là trở thành đầu bếp giỏi.

Năm 2001 khi trường cử anh tham dự cuộc thi nghề châu Á tại Bắc Kinh – Trung Quốc. Bằng tư duy sáng tạo qua món cơm chiên làm theo nguyên tắc nấu xôi vò không để dính dầu, Quốc đã vượt qua 50 thí sinh đến từ 13 quốc gia châu Á để giành giải nhất cuộc thi. Cứ thế, may mắn tiếp nối may mắn, Quốc thẳng tiến vào nghề một cách tự tin.

Tốt nghiệp xuất sắc lớp bếp Việt Nam tại Trường Nghiệp vụ Du lịch và Khách sạn Saigontourist năm 2001, Quốc nhận học bổng tham gia lớp nâng cao dành cho bếp trưởng các nhà hàng của Saigontourist. Lại đứng đầu lớp bếp nâng cao, Quốc nhận thêm suất học bổng tại khách sạn nổi tiếng Raffle ở Singapore và học chuyên ngành Food Stylist (trình bày món ăn) trong 6 tháng. Anh cũng được cấp bằng chuyên gia ẩm thực của Hiệp hội Đầu bếp châu Á.

Quan niệm của siêu đầu bếp Võ Quốc về món ăn Việt là sự kết hợp của âm dương - ngũ hành, thể hiện ở sự kết hợp về màu sắc, khẩu vị của mòn ăn. Ngoài ra, anh còn kết hợp cả "sở trường" giỏi Hóa học của mình trong nấu ăn.

Trong quá trình làm nghề, siêu đầu bếp Võ Quốc đã đi hơn 80 nước để trực tiếp nấu các món ăn Việt trong các sự kiện tiếp đãi quốc khách. Quốc gia anh đặt chấn đến thường xuyên nhất là Pháp, và như thế, anh lại bén duyên với ẩm thực Pháp.

Siêu đầu bếp Võ Quốc: đào tạo học viên từ nguyên lý của món ăn 2
Giám khảo Võ Quốc tại Lễ hội văn hoá ẩm thực mùa xuân Đảo Ngọc-Ngũ Xã.- Ảnh: Fb nhân vật.

Hiện nay, Võ Quốc đang tập trung cho sự nghiệp phát triển Học viện ẩm thực Pháp Việt với dự định sẽ mở chi nhánh trên 3 miền. Với phương pháp đào tạo cụ thể được tích góp từ chính kinh nghiệm của mình, Võ Quốc đã đào tạo thành công nhiều học viên, tỷ lệ thành công gần như tuyệt đối trong các cuộc thi chuyên ngành, kể cả đoạt giải Vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế.