Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Sinh viên vào TPHCM học và những ngày đầu tiên tập trưởng thành

VOH - Phần lớn sinh viên đang học tập tại các trường Đại học đều đến từ các tỉnh, thành phố khác nhau. Thế nhưng, khi chuẩn bị hành trang đến sống tại một nơi xa lạ không phải điều dễ dàng.

TPHCM và món “đặc sản” quen thuộc

Đến TPHCM, món “đặc sản” đầu tiên được thưởng thức nơi đây chính là kẹt xe. Người thành phố hầu như đã quen với tình trạng này nhưng với những người mới vào đây thì chắc hẳn sẽ thấy ngộp thở, đặc biệt là vào các ngày nắng nóng oi bức.

Bạn Phương Trinh, sinh viên năm 4 ngành Ngôn Ngữ Anh tại trường Đại học Văn Lang cho biết: “Ngày đầu vào TPHCM mình bỡ ngỡ nhiều cái lắm, nhưng mình cảm thấy bất ngờ nhất là ngày nào đi học cũng gặp tình trạng kẹt xe. Nhiều hôm mình đi học cả đi và về đều bị kẹt xe khiến mình rất mệt. Nhưng vì thế mà sau này mình có thói quen đi sớm hơn cho đỡ kẹt và thói quen đó giúp mình không bị trễ hẹn”.

Sinh viên vào Sài Gòn học và những ngày đầu tiên tập trưởng thành 1
Tình trạng kẹt xe quen thuộc tại Sài Gòn - Ảnh: internet

Là chuỗi ngày tự lập và nhớ nhà

Có những ngày chẳng dám ăn xài gì nhiều chỉ vì sợ cuối tháng không còn đồng nào. Ngoài tiền học ra, sinh viên còn được gia đình chu cấp chi phí ăn ở tùy theo điều kiện kinh tế gia đình. Để có thêm những khoản chi tiêu cá nhân khác phụ gia đình, nhiều sinh viên lựa chọn việc đi làm thêm tại các cửa hàng hoặc quán cà phê với một mức lương tính theo giờ.

Chưa kể, vào TPHCM có những món ăn nêm nếm và chế biến không hợp khẩu vị với nhiều người, khi đó mới chợt nhận ra khoảng thời gian hạnh phúc nhất là những bữa cơm mẹ nấu.

“Những tháng đầu tiên khi vào thành phố mang tên Bác mình đã đi thưởng thức rất nhiều món, nhưng vì kén ăn nên mình cảm thấy những món ở đây không hợp khẩu vị của mình lắm, những lúc đó mình nhớ nhà kinh khủng và ước gì có mẹ ở bên để nấu cho những món mình thích” - Phương Trinh chia sẻ.

Sinh viên vào Sài Gòn học và những ngày đầu tiên tập trưởng thành 2
Ảnh minh họa: internet

Từ trường học ra đến ngoài xã hội có sự khác biệt rất lớn, nếu may mắn bạn có thể gặp những người tốt luôn giúp đỡ trong lúc khó khăn, còn không sẽ gặp phải những người xấu. Với tâm thế là một sinh viên, không ít lần sẽ gặp những chiêu dụ dỗ “mật ngọt” từ những người đa cấp, sơ hở là bị mất đồ hay thậm chí là bị cướp giật.

“Mình nhớ có lần mình kiếm việc làm thêm xém nữa là bị dính bẫy vào công ty đa cấp, may sao một chị bạn đã cho mình biết về những chiêu dụ dỗ từ công ty này. Tiếp đó mình bị móc túi trên xe buýt, khi gần tới trường phát hiện bị mất điện thoại, mình rất sốc và oà khóc ngay trên xe buýt. Sau những lần đó mình biết dè chừng với mọi thứ và cảnh giác hơn”. Phương Trinh kể lại.

Thời sinh viên, ai cũng sẽ có một kỉ niệm đáng nhớ trong hành trình tập trưởng thành, vấp ngã sau nhiều lần rồi sẽ biết cách tự đứng dậy. Ai rồi cũng sẽ trưởng thành sau từng ngày, mong bạn sẽ mạnh mẽ vượt qua.