Tin nhanh trưa 20/4: Truy tố nhóm đối tượng cho vay nặng lãi hơn 921 tỷ đồng

(VOH) – Nữ đại gia Lâm Thị Thu Trà vừa bị cơ quan tố tụng truy tố về tội “Rửa tiền” và “Cho vay nặng lãi” với số tiền hơn 900 tỷ đồng.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Truy tố nhóm đối tượng cho vay nặng lãi hơn 921 tỷ đồng

Ngày 19/4, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị can là Lâm Thị Thu Trà (SN 1974), Đặng Thị Tuyết Lan (SN 1966), Lâm Vũ Việt Anh (SN 1987), cùng trú tại TP Vũng Tàu về tội “Rửa tiền” và “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Theo cáo trạng, từ năm 2018 đến năm 2020, Trà trực tiếp hoặc thông qua Lan và Anh để cho nhiều người vay hơn 921 tỷ đồng, thu về số tiền lãi hơn 86 tỷ đồng. Khi những người vay tiền không còn trả năng trả nợ thì phải dùng tài sản như: đất đai, nhà cửa và các tài sản khác để thanh toán, cấn trừ.

Bên cạnh đó, để thực hiện hành vi rửa tiền, Trà còn yêu cầu các “con nợ” khi đến hạn trả tiền gốc hoặc lãi sẽ chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng để che giấu và hợp thức hóa số tiền thu lợi từ các khoản vay nặng lãi.

Xem thêm: Quảng Nam: Hơn 20 bị cáo nhận án tù do trục lợi chính sách

Học sinh dự thi THCS và THPT được cấp Căn cước công dân gắn chip điện tử

Ngày 20/4, Công an TP.HCM cho biết, để tạo điều kiện cho các em học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THCS và THPT sắp tới, đơn vị sẽ ưu tiên cấp căn cước công dân (CCCD) cho nhóm đối tượng này.

tin-doi-song-trua-20-4-truy-to-nhom-doi-tuong-cho-vay-nang-lai-hon-921-ty-dong-voh-0

(Học sinh được cấp CCCD gắn chip trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: CHÍ THẠCH/SGGPO) 

Cụ thể, những học sinh có năm sinh từ 2004 đến năm 2007 chưa làm thẻ CCCD gắn chip điện tử có thể đến Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an các quận, huyện và TP Thủ Đức, TP.HCM để xin cấp CCCD. Thời gian cấp từ 7h đến 21h mỗi ngày.

Đối với những trường hợp chưa có CCCD mã vạch thì người dân cần đem theo thông báo định danh điện tử (liên hệ với công an phường/xã nơi đăng ký thường trú và tạm trú để lấy thông báo định danh điện tử). Những trường hợp đã có CCCD mã vạch thì đem theo CCCD mã vạch.

Công an TP.HCM lưu ý, những hồ sơ định danh điện tử, yêu cầu người dân có 1 số điện thoại chính chủ, bản chính và bản photo các giấy tờ (nếu có) như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy đăng ký phương tiện chính chủ... để tích hợp vào hệ thống.

Xem thêm: Có căn cước công dân gắn chip, vẫn cần tài khoản định danh điện tử 

TP.HCM: Đang chạy, xe tải bất ngờ sập “hố tử thần” sâu hơn 2m

Khoảng 5h sáng ngày 20/4, xe tải mang biển số 65C-145.63 đang chạy trên đường Võ Chí Công, hướng từ quận 7 đi TP Thủ Đức. Khi vừa qua cầu Phú Mỹ khoảng 300m, xe này bất ngờ phanh gấp vì phát hiện một hố sụt lớn. Tuy nhiên phần cabin xe đã sụp xuống hố, bánh xe treo lơ lửng.

Theo quan sát, “hố tử thần” rộng khoảng 3m, dài khoảng 3.5m và sâu hơn 2m. Xung quanh hố này bị hở hàm ếch kèm theo các vết nứt.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường. Đến 8h sáng cùng ngày, Công an vẫn đang phong tỏa hiện trường điều tra nguyên nhân và điều tiết giao thông qua khu vực.

Xem thêm: Khởi tố vụ tài xế xe biển xanh mất lái tông chết người ở Thanh Hóa

Hà Nội: Triệt phá đường dây làm giả giấy tờ tùy thân, chiếm đoạt hơn 17 tỷ đồng

Ngày 20/4, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết đã khởi tố bị can đối với Lê Thị Phi Nga (51 tuổi, trú quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Ngô Thị Ngọc Lan (28 tuổi), Nguyễn Trung Kiên (42 tuổi), cùng ở Hà Nội và 3 người khác về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông chiếm đoạt tài sản”.

tin-doi-song-trua-20-4-truy-to-nhom-doi-tuong-cho-vay-nang-lai-hon-921-ty-dong-voh-1

(Các bị can Lê Thị Phi Nga, Ngô Thị Ngọc Lan và Nguyễn Trung Kiên (từ trái qua) - Ảnh: Công an cung cấp/TTO)

Trong vụ án này, bà Nga được xác định giữ vai trò chủ mưu. Nga cùng 5 đồng phạm đã sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo lấy thông tin tài khoản, số điện thoại, hình ảnh của nhiều người dân.

Sau đó, làm giả giấy tờ chứng minh nhân dân, căn cước công dân rồi "nhập vai" chủ tài khoản tới ngân hàng yêu cầu thay đổi số điện thoại, nhận mã OTP chiếm quyền sử dụng tài khoản và chuyển tiền sang tài khoản của ngân hàng khác để chiếm đoạt.

Đầu tháng 1, Nga cử người đến phòng giao dịch của một ngân hàng ở đường Nguyễn Phong Sắc và yêu cầu rút tiền mặt với số lượng lớn thì bị Cơ quan Công an phát giác và bắt giữ.

Qua quá trình điều tra, Công an đã bắt giữ Lê Thị Phi Nga cùng các đồng phạm khác. Đồng thời thu giữ 800 triệu đồng, 19 điện thoại di động các loại, 23 chứng minh nhân dân, căn cước công dân (nghi làm giả), 2 bìa ghi số tài khoản ngân hàng, 1 quyển sổ dùng để tập ký các chữ ký khác nhau...

Sau quá trình điều tra, Công an xác định nhóm của Nga đã thực hiện hơn 10 vụ, chiếm đoạt số tiền hơn 17 tỷ đồng. Sau đó, Nga và 5 bị can chia nhau số tiền này.

Xem thêm: Đội trưởng trạm thu phí IC14 cao tốc Nội Bài – Lào Cai bị bắt

Cháy lớn trong đêm thiêu rụi toàn bộ xưởng gỗ ở TP.HCM

Khoảng 21h tối 19/4, một vụ cháy bất ngờ xảy ra trên địa bàn quận 12 kèm theo nhiều tiếng nổ lớn.

Thông tin ban đầu, đám cháy xảy ra tại một xưởng gỗ ở số 79/1A quốc lộ 1A quận 12, TP.HCM, đoạn gần cầu vượt Tân Thới Hiệp. Do xưởng gỗ có nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa tiếp tục lan sang nhiều nhà dân gần đó.

Phát hiện vụ cháy, người dân nhanh chóng chạy tới tìm cách dập lửa tại chỗ nhưng bất thành. Cột khói đen bốc cao hàng chục mét.

Nhận được tin báo, lực lượng Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đã được huy động đến hiện trường dập lửa. Một làn xe trên tuyến quốc lộ 1A hướng đi Thủ Đức cũng được phong tỏa.

Đến 21h45 cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế.

Bước đầu ghi nhận vụ cháy đã thiêu rụi nhiều tài sản bên trong xưởng gỗ. Thời điểm xảy ra cháy, công nhân đã tan ca nên không có thương vong về người.

Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra làm rõ.